Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ (truyện, thơ, phim, ảnh, tượng), trong đoạn văn đó có câu chứa thành phần tình thái hoặc cảm thán được VnDoc sưu tầm và tổng hợp các bài văn mẫu. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích giúp các em học tốt Văn 9 hơn.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 1

Mỗi tác phẩm văn học đều có vị trí riêng và để lại những ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn đọc và có lẽ, tác phẩm "Chuyện người con gái Nam Xương", trích trong "Truyền kì mạn lục" của Nguyễn Dữ cũng là một tác phẩm như thế. Đọc "Chuyện người con gái Nam Xương", ai rồi cũng sẽ cảm thấy động lòng thương cảm trước câu chuyện của nàng Vũ Nương. Vũ Nương là hiện thân tiêu biểu cho những vẻ đẹp của người phụ nữ phong kiến Việt Nam - xinh đẹp, nết na, là người vợ đảm, mẹ hiền, dâu thảo. Thế nhưng, cuộc đời của nàng lại gặp phải những bi kịch, bất hạnh. Chỉ vì một câu nói vu vơ của con trẻ mà nàng bị chồng nghi oan, để rồi khi không còn cách nào khác nàng đã lựa chọn cái chết để tự chứng minh cho sự trong sạch của mình. Đặc biệt, qua nhân vật Vũ Nương, tác giả Nguyễn Dữ không chỉ ngợi ca vẻ đẹp của con người, đặc biệt là người phụ nữ mà hơn thế nữa ông còn gián tiếp lên án, tố cáo chiến tranh phi nghĩa, loạn lạc đã gây ra nhiều khổ đau cho con người.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 2

Ra đời vào năm 1970, truyện ngắn "Lặng lẽ Sa Pa" của Nguyễn Thành Long đã mang đến cho bạn đọc cảm nhận sâu sắc về sự cống hiến thầm lặng của thế hệ trẻ đất nước trong những năm đầu xây dựng đời sống mới. Truyện đã để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng người đọc bởi tình huống truyện tự nhiên, bức tranh thiên nhiên Sa Pa thơ mộng trữ tình và hơn hết đó chính là vẻ đẹp của các nhân vật mà nổi bật hơn cả chính là anh thanh niên. Anh thanh niên là nhân vật trung tâm của tác phẩm với nhiều vẻ đẹp, phẩm chất đáng trân quý. Anh thanh niên, con người luôn yêu và hoàn thành công việc của mình một cách xuất sắc. Con người ấy cũng là một người có lối sống khoa học, luôn biết tạo niềm vui cho bản thân và luôn quan tâm, cởi mở, thấu hiểu những người xung quanh. Những vẻ đẹp ấy của anh thanh niên khiến những người đã gặp anh như cô kĩ sư, bác lái xe, ông họa sĩ phải ngưỡng mộ và yêu mến. Anh thanh niên chính là hiện thân tiêu biểu cho những người lao động bình dị, thầm lặng, là tấm gương sáng để lớp lớp thế hệ trẻ học tập và noi theo.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 3

Mùa thu là một đề tài lớn trong nền văn học Việt Nam mọi thời đại và mỗi nhà thơ, nhà văn đều vẽ nên bức tranh thu với những nét độc đáo riêng. Và với "Sang thu" của Hữu Thỉnh, bức tranh thu lúc giao mùa hiện lên thật sâu sắc và tinh tế. Có lẽ, chỉ khi đọc "Sang thu" ta mới nhận thấy hết những nét đặc trưng của thiên nhiên, của đất trời. Đó là hương ổi - thứ hương thơm đặc trưng của mùa thu, là những cơn gió se, là những giọt sương cứ "chùng chình" nửa muốn đi nửa muốn ở lại. Đó còn là hình ảnh của những "đám mây mùa hạ" đang dần chuyển mình sang thu, là những cánh chim bay vội. Nhưng có lẽ, sức hấp dẫn của "Sang thu" không chỉ dừng lại ở đó mà còn ở chính bài học triết lí sâu sắc mà tác giả gửi tới người đọc qua hai câu thơ cuối của bài thơ - những con người lớn tuổi, từng trải sẽ vững vàng hơn trước sóng gió cuộc đời. Như vậy, có thể thấy "Sang thu" không chỉ mang đến những cảm nhận mới lạ về mùa thu mà còn mang đến những bài học giàu ý nghĩa.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ mẫu 4

Hình ảnh Bác Hồ gắn bó với bao thế hệ con người Việt Nam và trở thành niềm tự hào của cả dân tộc. Bài thơ Viếng lăng Bác của tác giả Viễn Phương đã thể hiện rõ tấm lòng thành kính của nhà thơ nói riêng và con người Việt Nam nói chung khi đứng trước lăng của Người. Bài thơ không chỉ khái quát, đưa đến cho bạn đọc cái nhìn cụ thể, rõ nét về hình ảnh lăng chủ tịch mà bên cạnh đó còn bộc bạch tình cảm, sự xúc động mạnh mẽ của một người con miền Nam lần đầu nhìn thấy Bác. Đó không còn là cảm xúc của một cá nhân mà là cảm xúc chung của tất cả những ai lần đầu nhìn thấy. Một con người dành trọn cuộc đời của mình bôn ba nước ngoài, gắn bó với sự nghiệp giải phóng đất nước, giúp dân tộc thoát khỏi ách lầm than nô lệ thật đáng kính. Có thể nói, sự ra đi của Bác là sự mất mát to lớn của cả dân tộc. Đến những thế hệ sau này, khi bất cứ ai đứng trước lăng của Người, trong lòng cũng đều trào dâng những cảm xúc, xúc động. Tác giả Viễn Phương đã thay mặt những người lần đầu ở nơi xa xôi ra thăm Bác để viết lên cảm nhận của mình. Bài thơ khiến ta hiểu thêm, tự hào thêm và yêu thêm đất nước này, thế hệ trước thế hệ sau; người miền Nam kẻ ở Bắc, tất cả đều chung một tình cảm, một sự tôn kính dành cho Bác Hồ. Nhiều năm tháng qua đi nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên vẹn giá trị tốt đẹp ban đầu của nó và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc đồng thời góp phần làm phong phú kho tàng văn học của nước nhà.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 5

Nhân vật Lão Hạc trong truyện ngắn cùng tên là một biểu tượng của người nông dân nghèo khó nhưng mang nhiều vẻ đẹp tốt đẹp. Ông là một người nông dân nghèo, vợ mất sớm, con trai vì không đủ tiền cưới vợ nên đã bỏ đi làm đồn điền cao su, lão sống lủi thủi với con chó và chỉ có nó bầu bạn với lão hằng ngày. Tuy cái nghèo đói bủa vây, lão vẫn cố gắng duy trì rau cháo qua ngày, nhưng qua một trận ốm thập tử nhất sinh cuối cùng bần quá lão đã bán nó đi. Chứng kiến cảnh người ta bắt chó của mình đi và ánh mắt cầu cứu, van xin của Cậu Vàng, lão đã kể lại câu chuyện ấy với ông giáo bằng một tâm trạng vô cùng ăn năn, hối hận. Cuối cùng, sau khi gửi gắm mảnh vườn cho ông giáo, lão đã tìm đến cách ăn bả chó để tự tử, giống như cách lão đã lừa một con chó. Thật đáng thương cho một kiếp người. Một con người hiền lành, chất phác, giàu tình yêu thương lại có một cái kết vô cùng đáng thương. Nhân vật đã mang đến cho chúng ta nhiều cảm xúc vô cùng đặc biệt: sự cảm thông với một người nghèo khổ, tình yêu thương dành cho một người bất hạnh, sự nể phục dành cho một người cha yêu con, một người chủ yêu chó. Hình ảnh lão Hạc là đại diện cho người nông dân ở giai đoạn đó bị xã hội đẩy vào bước đường cùng, để giữ lại phẩm giá của mình họ đã phải tìm đến cái chết kết thúc một kiếp người đầy tội nghiệp. Không chỉ lão Hạc mà những nhân vật khác trong giai đoạn này cũng xứng đáng nhận được tình yêu thương của độc giả mọi thời kì.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 6

Trong chương văn học đã được tìm hiểu từ trước đến nay, em ấn tượng nhất với tác phẩm Đồng chí của nhà thơ Chính Hữu. Bài thơ không chỉ cho chúng ta một góc nhìn, một cách cảm vô cùng trọn vẹn của người lính xuất thân từ nông dân trong cuộc kháng chiến chống Pháp mà còn thúc đẩy chúng ta phát triển tinh thần đoàn kết, yêu thương nhau dù trong thời bình và thời chiến. Bài thơ chinh phục em bằng giọng thơ và hình ảnh thơ giản dị, mộc mạc nhưng lại vô cùng đáng mến. Người lính trong bài thơ này đã khiến em tâm phục khẩu phục bởi những điều cao quý mà họ đã làm cho đất nước. Bản thân em sẽ cố gắng học tập, trau dồi để sau này giúp ích cho đất nước, nối tiếp công lao của thế hệ trước.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 7

Con người ta trên đất nước này bất kể làm công việc gì cũng mang vẻ đẹp và giá trị riêng biệt. Một trong những vẻ đẹp lao động của con người khiến em vô cùng ấn tượng đó là người lao động làng chài trong bài thơ “Đoàn thuyền đánh cá” của tác giả Huy Cận. Huy Cận không chỉ khắc họa trước mắt bạn đọc một khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ, tươi đẹp, giàu có của miền biển mà thêm vào đó là vẻ đẹp càn mẫn, chăm chỉ, lạc quan, yêu đời của những người ngư dân nơi đây. Bài thơ giúp ta hiểu hơn về cuộc sống lao động, sự cống hiến thầm lặng của họ qua ngòi bút tài tình cùng nhiều biện pháp nghệ thuật đặc sắc của Huy Cận. Nhiều năm tháng trôi qua nhưng bài thơ vẫn giữ nguyên vẹn những giá trị tốt đẹp ban đầu của nó và để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng nhiều thế hệ bạn đọc.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 8

Trong truyện ngắn Người con gái Nam Xương, chắc chắn người đọc chúng ta đều cảm thương cho nhân vật Vũ Nương - người phụ nữ xinh đẹp hiền lành nhưng có cuộc đời bất hạnh. Vũ Nương là hình ảnh đại diện cho những người phụ nữ trong xã hội xưa với nét đẹp hiền hậu thùy mị nết na, công, dung, ngôn hạnh. Thế nhưng một con người hiền hậu ấy lại chẳng thể có số phận cuộc đời tốt đẹp. Bi kịch từ cuộc hôn nhân không trọn vẹn đã đẩy nàng đến bước đường cùng gieo mình xuống sông để chứng minh cho tấm lòng son sắc thủy chung của mình. Bi kịch ấy đã vạch trần ra hiện thực xã hội phong kiến mà người đàn ông có quyền có tiếng nói còn người phụ nữ lúc nào cũng phải cam chịu, không được bênh vực che chở đối xử một cách bất công, vô lí. Đó chính là giá trị hiện thực mà Nguyễn Dữ muốn vạch ra để từ đó xây dựng lên giá trị nhân đạo, cảm thương cho những người có số phận bất hạnh như nàng.

Viết một đoạn văn ngắn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 9

Đọc Truyện Kiều của Nguyễn Du, chắc chắn không ai không thương xót cho số phận của nàng Kiều - một người con gái tài hoa bạc mệnh. Có thấu hiểu quãng đời mười lăm năm lưu lạc của nàng thì chúng ta mới thấy hết sự tàn bạo, độc ác của tầng lớp thống trị lúc bấy giờ. Hỡi ôi, một xã hội chỉ biết chạy theo đồng tiền, sẵn sàng chà đạp lên mọi nhân phẩm, giá trị của con người. Đúng là một xã hội bất nhân, thối nát mà Nguyễn Du muốn lột trần bộ mặt thật của nó. Nhưng ở đó, Truyện Kiều cũng là sự bênh vực, xót thương cho số phận nhỏ nhoi bị vùi dập. Chắc hẳn đại thi hào Nguyễn Du phải đau lòng lắm khi viết ra những nỗi đau, sự bất công trong xã hội mà ông đã sống và chứng kiến.

Đoạn văn nói về cảm xúc của em khi được thưởng thức một tác phẩm văn nghệ - Bài mẫu 10

Truyện ngắn “Chiếc lược ngà” là một áng văn bất hủ ca ngợi tình phụ tử giản dị mà thiêng liêng, với những con người giàu tình cảm và đẹp đẽ, như nhân vật bé Thu và ông Sáu. Câu chuyện không chỉ ca ngợi tình cha con sâu nặng thắm thiết, mà còn gợi cho chúng ta những suy ngẫm và thấm thía được tình sự đau thương, mất mát của chiến tranh tàn khốc gây ra… Vì thế mà ta càng quý cuộc sống thanh bình của ngày hôm này, quý tình cha cao thượng và vĩ đại. Mỗi người đều lưu giữ trong trái tim mình hình ảnh một người cha, hãy biết trân trọng tình yêu và sự hi sinh vô điều kiện mà cha đã dành cho ta. Vòng đời mới ngắn ngủi làm sao, đừng mãi sống ích kỉ – chỉ biết nhận tình cảm thương yêu từ cha mẹ mà chẳng bao giờ đền đáp lại. Nếu bạn còn cha, và một người cha đúng nghĩa thì hãy cảm ơn thượng đế vì bạn đã được sinh ra trong cuộc sống này!

...........................

Ngoài tài liệu trên các bạn tham khảo thêm tài liệu: Ngữ văn lớp 9, Đề thi học kì 2 lớp 9, Tài liệu học tập lớp 9 để học tốt Văn 9 hơn.

Đánh giá bài viết
51 90.327
Sắp xếp theo

    Văn mẫu lớp 9

    Xem thêm