Em hiểu như thế nào về quan điểm tri thức là sức mạnh?

Em hiểu như thế nào về quan điểm tri thức là sức mạnh? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Ngữ văn lớp 9. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Em hiểu như thế nào về quan điểm tri thức là sức mạnh?

Trả lời:

1. Tri thức là gì?

Tri thức: là kho tàng kiến thức khổng lồ mà con người đã tích lũy được nhiều năm nay, được lưu trữ dưới dạng sách vở hoặc thông tin. Tri thức của mỗi con người là chính là những gì mà con người tích lũy được thông qua quá trình học tập, nghiên cứu.

2. Tri thức là sức mạnh là gì?

Lê-nin đã từng nói: “Tri thức là sức mạnh. Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh”. Tri thức là một cái chúng ta học qua sách vở, lý thuyết đến thực hành, từ thầy cô, cha mẹ và tất cả những cái gì liên quan đến thực tế. Tri thức thì luôn có hai dạng là ẩn và hiện. Tất cả hoặc hầu như con người chúng ta đều có dạng tri thức là hiện – ẩn. Sức mạnh là cái tác động đến chúng ta, và nó luôn ẩn chứa trong mình ở mức cao nhất. Câu nói “Ai có tri thức thì người đó có được sức mạnh” ý nói đây là dành cho những người hiểu biết, có nhiều kiến thức, trải nghiệm trong cuộc sống.

Tri thức là sản phẩm của trí tuệ, do con người tích lũy mà tạo thành. Nhờ có trí thức mà con người trở nên mạnh mẽ, từng bước chinh phục và làm chủ thế giới. Đối với cá nhân, tri thức giúp con người thành công trong cuộc sống, góp phần khẳng định vị thế xã hội của bản thân đồng thời góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của mỗi người. Đối với cộng đồng, xã hội, tri thức có ý nghĩa quyết định sự phát triển của xã hội. Xã hội nào sở hữu được nhiều trí thức tiến bộ, xã hội đó sẽ trở nên giàu có và hùng mạnh. Chiếm lĩnh tri thức là nhiệm vụ rất quan trọng. Mỗi người cần nhận thức được sức mạnh của tri thức, từ đó thường xuyên trau dồi, bồi đắp tri thức cho bản thân.

Tri thức trước hết là những kiến thức trong các lĩnh vực khác nhau mà ta được lĩnh ngộ từ giảng đường. Nhưng không chỉ vậy, tri thức còn là kết quả của quá trình tích lũy những kinh nghiệm, hiểu biết về các hiện tượng tự nhiên những vấn đề xảy ra trong cuộc sống. Vậy vì sao, tri thức lại có mối quan hệ với sức mạnh – một dạng năng lực của con người? Bởi nhờ có tri thức nhân loại mới có thể đánh bại kẻ thù tự nhiên và làm chủ cuộc sống; tri thức cũng góp một phần không nhỏ trong sự phát triển của nền văn minh nhân loại với sự ra đời của các loại máy móc

Tri thức giúp con người sống đoàn kết, yêu thương hơn. Nhờ có tri thức mà loài người nhận ra cần gắn kết chặt chẽ với nhau để cùng chung sống trong hòa bình. Thế nhưng, trong cuộc sống, vẫn còn có những kẻ sử dụng tri thức vào những mục tiêu xấu xa, tàn ác hoặc trục lợi cá nhân. Hiểu được vai trò và sức mạnh của tri thức, chúng ta cần không ngừng tích lũy tri thức, nâng cao hiểu biết; vận dụng tri thức đã có vào phục vụ sự phát triển của bản thân, gia đình, quê hương, đất nước. Mục tiêu của Diễn đàn Trí thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ nhất là tạo không gian gặp mặt, kết nối tinh hoa Việt toàn cầu, trở thành bước chạy đà cho hành trình đóng góp sức trẻ vào công cuộc dựng xây, phát triển và hội nhập sâu rộng của đất nước trong tương lai.

3. Muốn có được sức mạnh của tri thức ta phải làm gì?

– Phải biết tự giác học tập

– Biết sàng lọc tri thức, lựa chọn cái phù hợp

– Vận dụng tri thức được học vào những việc hữu ích, tạo ra lợi ích

Không ngừng học để có được tri thức và gìn giữ chúng qua thời gian. Không có tri thức thì không có thành công. Tri thức là cái khiến chúng ta nhận ra mình đang hiện hữu. Tri thức trong đầu và đạo đức trong tim, hai cái này phải tồn tại song song và không thể thiếu một trong hai. Bạn phải dành thời gian cống hiến để nghiên cứu và lao động thay vì hình thức và lạc thú, đó là cách để trở nên hữu dụng, và nhờ vậy, có được hạnh phúc.

Chúng ta là những người trẻ, những hy vọng tương lai của nước nhà, cần hiểu được tầm quan trọng của trí thức, cố gắng học tập thật giỏi, trau dồi, rèn luyện cả đạo đức, tri thức để phát triển toàn diện. "Tri thức là sức mạnh", hãy trau dồi tri thức để mang đến sức mạnh cho chính mình, cho quốc gia, dân tộc mình. Hãy là một vì sao lấp lánh tài năng, bản lĩnh và một trái tim đẹp.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Em hiểu như thế nào về quan điểm tri thức là sức mạnh? Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết môn Ngữ Văn 9, Soạn bài lớp 9, Văn mẫu lớp 9, Giải Vở bài tập Ngữ Văn 9, Soạn văn 9 siêu ngắn.

Đánh giá bài viết
1 160
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Gạo
    Bé Gạo

    hay quá đi

    Thích Phản hồi 30/05/22
    • Phô Mai
      Phô Mai

      cho xin thêm bài liên quan ntn với

      Thích Phản hồi 30/05/22

      Soạn Văn 9 - Văn 9

      Xem thêm