Viết đoạn văn ngắn thuật lại một ngày hội em đã chứng kiến

13 đoạn văn ngắn thuật lại một ngày hội em đã chứng kiến

Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) thuật lại một ngày hội em đã được chứng kiến được VnDoc sưu tầm, chọn lọc giúp các em hoàn thành các đoạn văn kể về một ngày hội mà em đã chứng kiến. Mời các em cùng luyện phần Tập làm văn lớp 3 này.

Đề bài: Viết đoạn văn ngắn (từ 7 đến 9 câu) thuật lại một ngày hội em đã được chứng kiến

Dàn ý đoạn văn thuật lại một ngày hội em đã được chứng kiến

1. Dẫn dắt, giới thiệu sơ lược về lễ hội quê hương em mà em định kể

2. Giới thiệu chi tiết lễ hội:

  • Giới thiệu tên lễ hội (lễ hội đền Hùng, hội Lim...)
  • Thời gian diễn ra lễ hội, tổ chức hàng năm hay mấy năm một lần?
  • Địa điểm diễn ra lễ hội (sân đình, bãi cỏ, sông nước...).
  • Các công việc chuẩn bị cho lễ hội:
  • Lễ hội bắt đầu bằng hoạt động gì? (tuyên bố lý do, các đại biểu nêu ý nghĩa, cảm tưởng về lễ hội...)
  • Những hoạt động diễn ra trong suốt lễ hội (rước kiệu, dâng hương lễ vật, các trò vui chơi...)

3. Cảm xúc của em khi được tham dự lễ hội.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 1

Sáng nay, em dậy sớm cùng mẹ theo mọi người ra nhà văn hóa thôn để tham gia ngày hội mùa xuân. Hằng năm cứ đến ngày này, người dân khắp thôn sẽ nô nức tham gia ngày hội với hoạt động chính là cuộc thi gói bánh chưng. Từ tối hôm trước, các đội thi đã đến sân để chuẩn bị sẵn các nguyên liệu như rửa lá dong, ngâm đỗ và nếp. Để sáng nay, sau khi làm lễ khai mạc rộn ràng thì cuộc thi chính thức bắt đầu. Mỗi đội thi gồm ba thành viên ở ba độ tuổi khác nhau, điều đó góp phần thể hiện tinh thần tiếp nối truyền thống dân tộc - một ý nghĩa cao cả của hội thi. Sau tiếng còi của trọng tài, các thành viên nhanh chóng bắt tay vào gói bánh. Mỗi đội cần gói ba chiếc bánh với ba kích cỡ khác nhau, nhờ đó thể hiện được kĩ năng gói bánh điêu luyện của mình. Khán giả xung quanh trầm trồ và thích thú lắm. Ai cũng ra sức cổ vũ cho đội của xóm mình, nhanh chóng gói bánh. Bởi thời gian thi đấu cũng có hạn. Khi thời gian kết thúc, các đội đánh dấu bánh của đội mình, sau đó đem đi luộc. Trong lúc chờ bánh chín, cả thôn cùng nhau ca hát, nhảy múa quanh bếp lửa. Đó là những ca khúc về mùa xuân tuy đã cũ nhưng vui tươi rộn ràng. Tiếp đó là bầu không khí ấm cúng lúc các cụ già kể chuyện về các mùa Tết trước đây, khi đất nước còn chiến tranh. Cứ thế, thời gian nhanh chóng trôi qua đến lúc bánh chín. Thành phẩm đem chia cho các bà con cùng nhau chấm điểm. Cuối cùng có đội thắng và có đội thua nhưng tất cả đều rất vui vẻ và hào hứng. Đó chính là ngày hội mùa xuân ở quê hương em đó.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 2

Năm nào cũng vậy, cứ mỗi dịp Tết Nguyên đán là em lại được theo mẹ về quê ngoại để xem hội thi gói bánh chưng mừng xuân mới. Trên sân đình, người từ khắp nơi đổ về xem hội rất đông. Mọi người đều mặc đồ mới, lịch sự và sạch đẹp. Biểu ngữ "Chào Xuân mới - Vui mùa lúa mới" treo ở cổng đình màu đỏ thắm chào đón mọi người. Hội được khai mạc bằng lễ dâng hương và văn nghệ có chủ đề về nghề nông. Bà con nông dân diễn kịch, mặt mũi phấn son rất vui và hài hước. Ngày hôm sau, dân làng tổ chức hội thi gói bánh chưng. Mỗi đội gói bánh chưng có 5 người, xúm xít gói rồi luộc bánh sao cho chín thơm ngon và dẻo trong ba hồi trống thúc. Bà con xem hội hò reo cổ vũ. Không khí ngày hội thật náo nức. Ngày Tết, được đi chơi đã vui, được dự hội thi gói bánh chưng sôi động còn vui hơn.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 3

Năm nào cũng vậy, cứ vào ngày 16 tháng Giêng là quê em lại tổ chức hội đua thuyền. Dòng sông uốn lượn như một dải lụa đào, hai bên sông những chùm bóng bay, băng rôn, khẩu hiệu được trang hoàng rực rỡ. Mở đầu là phần tế lễ ở đình làng. Các bô lão dâng hương và lễ vật để tế Thành Hoàng làng. Tiếp theo là hội đua thuyền. Trên sông là hàng chục chiếc thuyền đua nhau nằm chờ ở điểm xuất phát, mỗi thuyền có mười chàng trai khỏe mạnh sẵn sàng trong tư thế chèo thuyền. Họ mặc những bộ đồng phục thật đẹp với màu sắc của mỗi đội khác nhau. Khi tiếng còi báo hiệu cuộc đua bắt đầu, những con thuyền lao nhanh vun vút về phía đích. Hai bên bờ sông người đứng chen nhau cổ vũ cho hội đua. Em mong năm nào cũng được về quê chơi để lại được chứng kiến lễ hội đua thuyền truyền thống ở quê hương em.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 4

Vào mồng năm tháng giêng hàng năm, hội Gò Đống Đa bắt đầu diễn ra. Hội tổ chức tại Gò Đống Đa. Mọi người đi xem rất đông, ai cũng muốn xem tượng đài Quang Trung. Hội bắt đầu bằng hoạt động tưởng nhớ tới anh hùng áo vải Quang Trung Nguyễn Huệ. Hội có những trò chơi như: chơi cờ, đánh đu, chọi gà, … Khi hội kết thúc, em vẫn thấy nuối tiếc và nhớ tới vị anh hùng áo vải Nguyễn Huệ. Em sẽ học thật giỏi để phục vụ đất nước. Hội Gò Đống Đa đã để lại ấn tượng thật sâu sắc cho em.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 5

Mỗi năm cứ đến ngày rằm tháng giêng, quê em đều có tổ chức lễ hội đua thuyền trên sông Hương. Trên sông, là hàng loạt chiếc thuyền đang thi nhau lao đi vun vút. Mọi người trên thuyền đang nỗ lực tay chèo tay chống đưa thuyền về đích. Xa xa, hai chiếc thuyền nhỏ đang vượt lên dẫn đầu. Tiếng trống, tiếng reo hò vang lên của các cổ động viên bên bờ sông thật là nhộn nhịp. Chùm bong bóng đầy đủ sắc màu rực rỡ vang lên như tiếng reo vui, mừng chiến thắng …. Em rất thích và hy vọng có dịp được xem lại buổi lễ hội đua thuyền tưng bừng và náo nhiệt ấy.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 6

Đô vật vốn là một trò vui rất phổ biến trong các lễ hội đầu xuân ở quê tôi. Sân đấu vật thường là những bãi đất rộng, bằng phẳng, có thể là sân đình làng, trên đó người ta trải một tấm bạt lớn có vẽ hai vòng tròn đồng tâm, một to một nhỏ để làm ranh giới thi đấu. Người tham gia đấu vật thường là những người đàn ông trai tráng to lớn, có sức vóc đến từ các làng xã, khác nhau. Vào ngày diễn ra hội thi cả làng đông vui lắm, già trẻ lớn bé, ai cũng gác lại hết công việc dắt nhau ra đình làng xem vật, quây kín cả sân đấu. Các đô vật cởi trần, chỉ mặc mỗi một chiếc quần đùi ngắn, có màu sắc khác nhau để phân biệt. Khi trọng tài ra hiệu bắt đầu trận vật, hai đô vật cơ bắp lực lưỡng lập tức lao vào, ra sức vật ngã đối phương trong tiếng hò hét cổ vũ của người xem. Trên sân lúc này, hai đô vật không ai nhường ai, người nào người nấy, mắt long sòng sọc, hàm nghiến chặt, mồ hôi đổ như suối, tay nắm lấy thắt lưng đối phương giằng co trên sân. Sau mười lăm phút thi đấu, cuối cùng cũng nghe thấy tiếng còi của trọng tài, một đô vật đã xuất sắc quật ngã đối phương để tiến vào vòng tiếp theo. Người đi xem hét vang trời, không khí rộn ràng với tiếng trống, tiếng vỗ tay, tiếng huýt sáo, ôi, vui thật là vui. Buổi đấu vật còn diễn ra cho tới hết buổi chiều mới kết thúc, trận nào cũng vô cùng gay cấn và hấp dẫn. Em hy vọng rằng, vào những mùa xuân sau nữa hội thi đấu vật vẫn sẽ tiếp tục được tổ chức, vì đã thể hiện được tinh thần thượng võ của dân tộc ta.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 7

Vào ngày mùng sáu tháng giêng, làng em sẽ tổ chức lễ hội đua thuyền. Sáng sớm, mọi người đã ra bờ sông để cổ vũ cho các đội đua. Năm đội tham dự đại diện cho năm xóm trong làng. Các thành viên của mỗi đội sẽ mặc những bộ trang phục truyền thống khác nhau. Đội đua của xóm em mặc trang phục màu hồng. Gần bờ sông, năm chiếc thuyền đã nằm chờ sẵn ở điểm xuất phát. Trên thuyền có khoảng mười thanh niên cao lớn. Khi tiếng còi báo hiệu vang lên, cả năm chiếc thuyền bắt đầu lao nhanh về phía trước. Người dân hai bên bờ hò reo cổ vũ cho các đội đua. Đội vàng đang ở vị trí thứ nhất. Theo sau lần lượt là các đội trắng, hồng, đỏ. Đang ở vị trí cuối cùng là đội đen. Năm chiếc thuyền đang theo rất sát nhau. Đích đến đang ở rất gần rồi. Tiếng hò reo càng lớn hơn. Kết thúc cuộc đua, đội vàng vẫn về thứ nhất. Sau đó là đội hồng, trắng, đỏ và đen. Mặc dù đội đua thuyền của xóm em không giành được giải nhất, nhưng em vẫn cảm thấy rất vui. Cuộc đua thuyền năm nay diễn ra vô cùng hấp dẫn.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 8

Tết Trung thu ở quê em năm nào cũng diễn ra rất vui vẻ, náo nhiệt. Trong ngày lễ này, chúng em được bố mẹ mua cho những chiếc đèn lồng rực rỡ sắc màu. Vào buổi tối, tất cả sẽ đi rước đèn quanh con đường làng và xem những tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Kết thúc đêm hội, chị Hằng hướng dẫn các bạn nhỏ phá cỗ. Trung thu nào, bố mẹ em cũng chuẩn bị một mâm cỗ từ hoa quả, mọi người sẽ quây quần cùng nhau uống trà, ăn bánh. Em rất háo hức mỗi khi nghĩ về Tết Trung thu.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 9

Mỗi dịp Tết đến, quê em thường tổ chức lễ hội đua thuyền với mong muốn một năm mưa thuận gió hoà, gặp nhiều may mắn. Mỗi đội chơi thường có khoảng 18 đến 30 người. Các đội sẽ có chiến thuật riêng nhằm đưa con thuyền về đích nhanh nhất. Lễ hội diễn ra trên sông vô cùng đông vui và náo nhiệt. Tiếng trống hòa cùng tiếng hò reo của mọi người. Em rất yêu và tự hào về lễ hội đua thuyền ở quê hương mình.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 10

Vào ngày rằm tháng ba âm lịch hàng năm, quê em lại mở hội thả diều. Lễ hội được tổ chức ở bãi đất rộng sau đình. Người chơi phải sắm cho mình con diều thật đẹp và chắc chắn. Sau hiệu lệnh của trọng tài, mọi người lần lượt thả diều lên trời. Con diều nào bay cao nhất, trụ lại lâu nhất thì sẽ thắng cuộc. Mỗi con diều đều gửi gắm nhiều hi vọng, mong muốn của người dân. Lễ hội thả diều đã trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống quê em.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 11

Vào thứ sáu tuần trước, em được tham gia ngày hội sách ở trường. Thầy cô dành rất nhiều tâm huyết để tổ chức hoạt động này. Mỗi lớp sẽ làm một gian hàng riêng với rất nhiều loại sách: truyện tranh, tiểu thuyết, sách kĩ năng, khoa học,.... Các bạn học sinh có thể thoải mái lựa chọn quyển sách muốn mua. Toàn bộ lợi nhuận thu được sẽ chuyển vào quỹ "Đông ấm cho em". Ngoài ra, hoạt động này còn có rất nhiều trò chơi bổ ích cùng những tiết mục văn nghệ hấp dẫn. Em rất yêu thích ngày hội đọc sách ở trường em.

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 12

Tháng tư hằng năm trường em lại tổ chức ngày hội "Nắng sân trường" cho các bạn học sinh. Đây là cuộc thi được phát động nhằm tạo sân chơi bổ ích, giúp các bạn học sinh có cơ hội tiếp thu kiến thức thú vị về đời sống. Ngày hội bao gồm ba phần. Phần một, các bạn học sinh sẽ trả lời nhanh các câu hỏi do ban tổ chức đưa ra. Đội nào thắng cuộc sẽ bước vào vòng hai và tham gia các trò chơi đồng đội. Đến vòng thứ ba, hai đội cuối cùng sẽ trả lời những câu hỏi khó trong thời gian quy định. Đội chơi nào trả lời có nhiều đáp án đúng hơn sẽ giành chiến thắng. Ngày hội đã khép lại với chiến thắng thuyết phục của đội "Hoa cỏ non".

Kể về một ngày hội em đã được chứng kiến - Mẫu 13

Hội chọi gà Ngũ Xã quê em được tổ chức ngày 17/1 âm lịch hàng năm tại làng Nam Tràng, phường Trúc Bạch, quận Ba Đình, Hà Nội. Trận đấu gà chọi nảy lửa thu hút đông đảo những cao thủ chơi gà chọi từ nhiều vùng miền tới tranh tài. Những sân đấu gà được quây tròn thành nhiều điểm trong hội Ngũ Xã. Bên cạnh mỗi sới gà luôn có một chiếc đồng hồ để theo dõi. Cuộc đấu bắt đầu với màn đấu của hai chú gà trống. Hai chú gà lao vào nhau chiến đấu rất hăng chiến, tung cánh bay lên cho đối thủ những đòn cước mạnh mẽ, nhanh như cắt. Sau một hồi đấu, chú gà mang số 01 đã giành chiến thắng. Em rất thích xem các trận đấu gà vì đây là dịp để những người mê gà, có tinh thần thượng võ giao lưu, học hỏi kinh nghiệm luyện gà; là dịp để những chú gà chọi phô diễn khả năng.

---------------------------------------------------------------------------------------

Ngoài ra, các em học sinh có thể tham khảo thêm các bài hướng dẫn giải VBT Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo giải SGK Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo Tập 2 , Tuyển tập văn mẫu lớp 3 Chân trời sáng tạo cùng các Bài tập cuối tuần Tiếng Việt lớp 3 Chân trời sáng tạo có đáp án chi tiết bám sát chương trình học. Mời các em cùng tham khảo, luyện tập cập nhật thường xuyên.

Đánh giá bài viết
934 90.164
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bánh Tét
    Bánh Tét

    Hay ạ

    Thích Phản hồi 11/10/22
    • Đinh Đinh
      Đinh Đinh

      Vào dịp Tết năm ngoái, làng em có tổ chức hội làng. Ở đó diễn ra rất nhiều cuộc thi, trò chơi thú vị... Nhưng em cảm thấy ấn tượng nhất với cuộc thi đấu vật . Một trận đấu vật gồm có hai vận động viên. Trông họ người nào người nấy đều rất khỏe mạnh, lực lưỡng. Em có may mắn được xem trận chung kết của cuộc thi. Khi ban tổ chức thông báo bắt đầu cuộc thi, cả hai bước vào sân cúi chào khán giả. Trọng tài thổi còi và phất cờ ra hiệu trận đấu bắt đầu. Hai đô vật dùng đôi tay chắc khỏe của mình ra múa khởi động. Đôi chân không ngừng giậm nhảy, lùi trước lùi sau để thăm dò đối thủ. Tiếng trống cùng với tiếng hò reo của khán giả vang lên khiến cho không khí trở nên thật sôi động. Hai đô vật đã tiến sát lại gần nhau, hai tay giữ vào vai đối thủ. Thân hình của họ trông thật dũng mãnh. Còn gương mặt thì đã nhễ nhại mồ hôi. Thoắt cái, đô vật khăn xanh đã vật ngã được đối thủ xuống đất bằng một thế đòn hiểm. Trọng tài ra hiệu thời gian để chờ đô vật khăn đỏ đứng dậy. “Ba… hai… một… Hết giờ!” - đô vật khăn đỏ vẫn nằm dưới sàn nhà. Khán giả vỗ tay, hò hét để chúc mừng chiến thắng của đô vật khăn xanh. Trọng tài bước đến cạnh đô vật chiến thắng, rồi cầm tay họ anh giơ lên. Sau đó, cả hai đô vật đưa cánh tay vạm vỡ lau vội mồ hôi trên khuôn mặt rồi giơ tay chào kết thúc trận vật. Hội thi đấu vật thật là thú vị và hấp dẫn.

      Thích Phản hồi 11/10/22
      • Haraku Mio
        Haraku Mio

        Trong dịp Tết vừa qua, em được bố mẹ đưa đi chơi các lễ hội ở vùng ngoại thành. Em rất ấn tượng với hội vật ở Đan Phượng. Hội diễn ra từ ngày mùng 4 đến ngày mùng 9 tháng Giêng hằng năm. Không khí hội vật rất tưng bừng và náo nhiệt. Một trận đấu vật bao gồm hai người tham gia. Hai đô vật khỏe mạnh, lực lưỡng bước vào sân cúi chào khán giả. Khi trọng tài tuýt còi và phất cờ ra hiệu trận đấu bắt đầu, hai đô vật đôi tay chắc khỏe ra múa khởi động. Đôi chân không ngừng giậm nhảy để tìm cách tiến lại gần đối thủ. Một hồi, đô vật thắt khăn xanh một tay giữ được chân đô vật thắt khăn đỏ, một tay giữ bờ vai. Khán giả đánh trống, vẫy cờ và hò reo không ngừng cổ vũ trận vật làm không khí càng náo nhiệt. Thân hình hai đô vật dũng mãnh, gương mặt nhễ nhại dưới ánh nắng. Thoắt cái, một đô vật đã vật được đối thủ ngã xuống đất. Khán giả vỗ tay, hò hét để chúc mừng chiến thắng này. Hai đô vật đưa cánh tay vạm vỡ lau vội mồ hôi trên khuôn mặt rồi giơ tay chào kết thúc trận vật. Hội vật thực sự đã trở thành nét đẹp văn hóa trong dịp đầu năm của người dân Đan Phượng.

        Thích Phản hồi 11/10/22
        • Bảo Bình
          Bảo Bình

          T cũng Đan Phượng nè

          Thích Phản hồi 11/10/22

      Tập làm văn lớp 3 Chân trời

      Xem thêm