Viết một bức thư ngắn cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em Hay nhất

Viết thư cho bạn thân lớp 3 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải. Những bài tập làm văn lớp 3 này sẽ giúp các em học sinh có thêm vốn từ rèn luyện kỹ năng viết văn kể và cách hoàn thành bài văn viết thư. Sau đây mời các em cùng tham khảo.

Đề bài: Viết một bức thư ngắn cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em

Dàn ý viết thư cho một người bạn

Phần đầu thư:

  • Địa điểm, thời gian em viết thư
  • Lời xưng hô của em với bạn
  • Lời thăm hỏi bạn về sức khỏe, học tập,…

Phần chính:

  • Thông báo tình hình của em hiện tại
  • Chia sẻ cảm xúc, mong muốn của em

Phần cuối thư:

  • Lời chúc dành cho bạn
  • Chữ kí và kí tên em

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em Mới nhất

Thái Bình, ngày tháng năm

Tuấn Anh thân mến!

Vậy là đã tròn một tháng cậu theo gia đình lên Hà Nội. Ở trên đó, cậu đã quen với bạn bè và trường mới chưa? Phố xá ở nhộn nhịp ở đó có làm cậu thấy lạ lẫm không? Cậu đã được đi xem Hồ Gươm, ăn kem Tràng Tiền chưa? Vừa chuyển đến trường mới một thời gian ngắn, đã đến lúc thi cuối học kì 1. Cậu làm bài thi thế nào?

Ở Thái Bình thì mọi thứ vẫn vậy, chẳng có gì mới cả. Mấy ngày vừa rồi trời rét đậm, nên lớp mình được nghỉ ở nhà đấy. Nhưng ai cũng mong đi học lại, để còn được nghe kết quả thi cuối kì 1 vừa rồi. Mình đã ôn tập rất chăm chỉ và làm bài nghiêm túc, nên mình tự tin về kết quả bài thi lắm. Tuy đã thi xong, nhưng mình vẫn chăm chỉ học bài mỗi tối, chuẩn bị cho học kì 2.

Sắp tới nghỉ Tết, Tuấn Anh về thăm quê, nhớ mang quà cho mọi người nhé. Mình sẽ chuẩn bị cho cậu một bất ngờ to bự!

Bạn thân

Hải Nam

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 1

Hà Nội, ngày 24 tháng 6 năm 2023

Thanh Hồng thân mến,

Thế là đã bốn tháng kể từ dịp Tết, chúng mình chưa được gặp nhau. Hôm nay, mình viết thư cho bạn để hỏi thăm sức khỏe và kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình trong năm học vừa qua.

Bây giờ đang là kì nghỉ hè – thời điểm để vui chơi nhưng bố mẹ vẫn còn bận nhiều công việc, chưa thể đưa mình về quê để mình chơi. Vậy nên mình rất nhớ Hồng. Không biết dạo này gia đình Hồng có khỏe không? Ông bà vẫn minh mẫn, bố mẹ vẫn công tác tốt chứ? Em trai Hồng – nhóc Minh sắp đi học mẫu giáo rồi nhỉ? Hè này Hồng có tham gia trại hè ở quê như những năm trước không?

Gia đình mình ở đây vẫn khỏe. Mình dạo này có cao hơn một chút. Trong học kì vừa rồi, mình nhận thấy bản thân đã có tiến bộ hơn trước. Mình tự giác học tập hơn, chăm chú nghe cô giảng bài trên lớp hơn. Trước đây, mình chỉ thích học môn Tiếng Việt và rất lười học Toán. Mình cảm thấy môn học đó thật khó! Thế nhưng gần đây mình đã chăm chỉ hơn. Khi không hiểu bài, mình mạnh dạn hỏi các bạn khác trong lớp. Chính vì thế mà kết quả học tập của mình khá hơn.

Cuộc sống mới ở thành phố có nhiều điều mới lạ nhưng mình vẫn cảm thấy khá buồn vì không có Hồng ở bên để cùng đi chơi, trò chuyện. Mình nhớ những chiều cùng nhau đi dạo trên con đường trước nhà hoặc chạy ra bờ biển nghịch cát. Mình sẽ sớm về thăm quê khi có thể.

Thư viết tới đây đã dài nên mình xin dừng bút. Cuối thư, chúc Hồng và gia đình thật nhiều sức khỏe, niềm vui.

Bạn thân

Ngọc

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 2

Hà Nội, ngày 20 tháng 12 năm 2022

Phương Anh thân yêu,

Đã lâu rồi mình chưa có dịp viết thư cho bạn. Hôm nay ở lớp có bài tập làm văn viết thư cho một người bạn ở xa, vậy là mình liền tranh thủ viết mấy dòng ngắn ngủi để hỏi thăm sức khỏe và kể cho bạn nghe về tình hình học tập của mình trong thời gian vừa qua.

Vậy là đã một năm kể từ khi bạn cùng gia đình chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh. Không biết dạo này bạn cuộc sống của bạn như thế nào. Ông bà và bố mẹ của bạn có khỏe không?

Bố mẹ và mình đều khỏe cả. Sau nhiều ngày rèn luyện, chữ viết của mình đã đẹp hơn rất nhiều rồi. Mỗi buổi học trên lớp đều rất thú vị. Cô giáo chủ nhiệm của lớp mình năm nay là cô Thu Hà. Chắc bạn vẫn còn nhớ cô đúng không? Hàng ngày, mình vẫn được bố đưa đến trường. Nhưng mình cảm thấy rất buồn vì không có bạn ở bên cạnh. Mình cảm thấy rất nhớ bạn. Khi nào được nghỉ hè, bạn nhớ về thăm mình nhé.

Thôi, thư mình viết đã dài, mình xin dừng bút tại đây. Cuối thư mình chúc bạn chăm ngoan học giỏi.

Bạn thân của cậu

Trang

Thu Trang

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 3

Nam Định, ngày 06, tháng 9, năm 2022

Nga thân mến!

Vào năm học mới rồi, nhưng lại không có cậu ngồi bên cạnh, mình luôn cảm thấy thiếu thốn điều gì đó. Vì thế hôm nay, mình quyết định viết thư cho cậu.

Cậu đã chuyển vào Nam được mấy tháng rồi nhỉ, kể từ khi nghỉ hè. Mình biết vì có công chuyện gia đình nên cậu phải rời đi nhưng mình chẳng muốn chút nào. Ở đây, mình vẫn luôn tự hỏi, không biết vào đó cậu có khỏe không? Có quen với thời tiết trong đó hay không? Có làm quen được với các bạn mới, nơi mới không? Có sống tốt hay không? Và còn một điều, có nhớ tới tớ không?

Ở đây, tớ vẫn luôn nhớ về cậu. Mình đã chơi với nhau từ hồi học mẫu giáo, hai đứa lại ở gần nhà nên như hai chị em sinh đôi, lúc nào cũng gắn lấy nhau. Mình vẫn thường nhớ về những lúc mình cũng ăn ở nhà cậu, cùng học bài và cùng trốn bố mẹ ngủ trưa để ra ngoài chơi. Giờ mình không có bạn thân nào để chơi cùng nữa. Có niềm vui, đồ chơi hay món ăn ngon cũng không có cậu cùng chia sẽ, nên thấy hơi buồn.

Nhưng mình thấy vui vì cậu có được môi trường học tập mới để phát triển. Ở đây, mình cũng sẽ tập làm quen không có cậu và học tập thật tốt. Hãy thích nghi với nơi đó, mình cũng học tập và tiến bộ nhé. Mình chỉ hi vọng một điều, là đừng có quên mình đấy. Vì mình cũng không quên cậu đâu.

Nhận được thư thì hồi âm sớm nhé. Mình chờ thư của cậu.

Bạn thân của cậu.

Hương

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 4

Nam Định, ngày 21 tháng 8 năm 2022

Na thân mến!

Vừa rồi, mình đi du lịch về và được bố mẹ mình kể rằng cậu đã chuyển vào Thành phố Hồ Chí Minh để học tập và sinh sống cùng với gia đình. Hôm nay, vào một ngày Nam Định với những cơn gió báo hiệu mùa thu đã gần về, mình lại nhớ đến chúng ta năm nào và viết vội mấy dòng thư cho cậu!

Dạo này cậu thế nào rồi? Bố mẹ cậu trong đó vẫn ổn chứ? Việc học của cậu thế nào rồi? Vào trong đó, cậu đã quen với môi trường sống và những người mới hay chưa? Khí hậu, thức ăn ở đó có phù hợp với cậu hay không? Còn mình thì vẫn ổn, công việc của gia đình mình vẫn tốt và thuận lợi!

Mình còn nhớ khi cậu còn ở đây, cứ mỗi khi xuân sắp lại, chúng ta lại háo hức, hồi hộp chờ những bộ quần áo mới mà bố mẹ sẽ chuẩn bị cho chúng ta, rồi vào những đêm giao thừa, ta lại cùng nhau đi lấy lửa và cùng chúc nhau một năm mới với nhiều niềm vui và hạnh phúc. Những mùa hè, có khi trời nắng, ta lại cùng nhau đi hái trộm sen và có lần cậu đã ngã đấy, cậu có còn nhớ không? Rồi vào những ngày thu, chúng ta lại háo hức chuẩn bị sách vở và đồ dùng cho một năm học mới và gọi nhau đi học mỗi sáng, nắm tay nhau đi trên con đường làng quen thuộc. Khi đông giá lạnh sang, trong những chiếc áo ấm, ta cùng nhau chia sẻ miếng ngô nướng, củ khoai nóng,... Bao nhiêu những kỉ niệm ấy cứ lần lượt hiện về trong tâm trí mình tựa như một thước phim quay chậm.

Thôi, thư đã dài, mình xin tạm dừng bút tại đây. Chúc cậu có một cuộc sống mới thật hạnh phúc và vui vẻ. Mình mong tin của cậu nhé!

Thân ái

Na

Phan Thị Na

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 5

Hà Nội, ngày 12 tháng 4 năm 2022

Nhật Linh thân mến!

Tớ đã rất mừng khi nhận được thư của cậu và biết cậu vẫn ổn. Nhưng vì bận quá nên hôm nay tớ mới viết thư hồi âm cậu được. Tớ sẽ kể cho cậu nghe tình hình học tập của tớ nhé.

Lớp tớ đang ôn thi học kì II nên tớ phải làm khá nhiều bài tập. Mấy bài toán rút về đơn vị khó quá cậu nhỉ? Tớ hay bị nhầm dạng bài ngược lắm. Tớ lại rất thích học môn Tiếng Việt nhé. Nhất là mấy câu chuyện ở bài tập đọc hay quá. À, tháng ba vừa rồi, trường tớ thi viết chữ đẹp. Tớ đã đoạt giải Nhì đấy. Lên lớp 4, tớ nhất định phải giành giải Nhất mới được.

Bây giờ, trời đã xuất hiện những cơn mưa rào. Tớ hi vọng mùa mưa này không còn nhiều trận lũ như năm ngoái để miền Trung của cậu sẽ an vui làm ăn và học tập. Chúng mình cùng cố gắng học tập để thực hiện ước mơ nhé. Tớ xin dừng bút tại đây. Tớ luôn mong nhận được hồi âm của cậu và mong sẽ có ngày được gặp cậu.

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 6

Quy Nhơn, ngày... tháng... năm 2022.

Vy thân mến,

Mình, Dung đây. Nửa tháng không được chơi với cậu rồi, chắc là tuần sau bác mình sẽ đưa mình lên đó lại. Lâu rồi mới về quê nên ở chơi với ông bà và các bác lâu lâu một chút.

Vy ở ngoài đó có khỏe không? Bố mẹ Vy vẫn công tác đều đều chứ nhỉ? À, mới thi đại học xong rồi, anh trai cậu có kết quả chưa? Ngoài này chị họ của mình đã có báo điểm rồi đấy. Chị ấy được 26 điểm, đỗ vào đại học Ngoại Thương Hà Nội rồi. Chị ấy giỏi ghê! Mình hi vọng sau này cũng có thể được như chị. Mà mình nghe bác kể chị học siêng lắm, thức đến 2, 3 giờ sáng để ôn luyện cơ. Anh trai Vy hình như cũng học ghê lắm, chắc là sẽ đậu vào Sư phạm như anh ấy mong muốn thôi nhỉ?

À Vy này, ở ngoài quê vui lắm. Mình quen với mấy bạn hàng xóm cũng lớp 3, 4. Cứ chiều chiều là cả đám lại xách diều ra đồng thả, ngoài này gió lớn, lại không sợ vướng dây điện như ở trên chỗ chúng ta đâu. Có hôm không thả diều thì lại đi từ đầu làng đến cuối làng đuổi bắt, lấm lem đất cát làm bác mình quất cho mấy roi vào mông. Chắc là bác giận lắm, mình sợ quá xin lỗi bác ngay mà. Từ hôm đó đến giờ không dám chơi đuổi bắt nữa, không thả diều thì ra bờ ao ngồi chơi.

Mình biết bơi rồi đấy Vy. Thấy mình giỏi không? Về đây anh họ mình ngày nào cũng lôi mình ra đoạn sông cạn dạy bơi cả. Lúc đầu bị sặc nước vào hết cả mũi, đau rát lắm. Sau đó dần dần mình cũng thích nghi được, bây giờ đã bắt đầu bơi ếch được rồi. Nghe bác nói anh bơi giỏi lắm, nên cứ để anh tập cho, sau này có đi đâu cũng an toàn hơn.

Bác gọi mình đi ăn cơm rồi, tuần sau vào lại mình sẽ kể cho Vy nghe. Có bao nhiêu là chuyện hay luôn. Tạm biệt Vy nhé!

Bạn thân của cậu,

Hoài Dung

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 7

Hải Phòng, ngày... tháng... năm 2022

Hoàng thân mến!

Từ dịp nghỉ hè đến giờ không được gặp cậu, cậu có khỏe không? Nghe nói cậu với gia đình đi chơi Nha Trang à? Nếu đến Viện Hải dương học thì chụp ảnh về cho mình xem với nhé. À, chơi ở Vinpearland cũng vui lắm. Ba mẹ cậu mà đưa đến đó thì gia đình cậu đi thử cáp treo đi.

Mẹ mới xin cho mình đi học thêm Tiếng Anh ở một cô trong trường, cô Lan đấy. Mình đi học ở đây cũng được một tuần rồi, quen được rất nhiều bạn mới nhé. Hôm nào vào đây lại cậu đi học với mình đi cho vui. Mẹ mình nói nghỉ nguyên hè mà không học gì sẽ quên hết kiến thức, nên vừa chơi vừa phải học. Cô Lan nghiêm khắc lắm. Lớp mình học có 10 bạn kể cả mình, nói chuyện đều sẽ bị phạt gõ thước vào tay. Bài tập cô giao về hằng ngày không nhiều nên phải làm hết, ai lười cô yêu cầu chép phạt nữa. Nhưng mà, nếu cô nghiêm khắc như thế thì mới không ai dám lười biếng được.

Hè này ba mẹ mình bận bịu quá, chắc là không thể đưa mình đi chơi đâu được, thôi để đến hè sau vậy. Đợi Hoàng về kể cho mình nghe về chuyến đi của cậu nhé. Nhớ là phải kể chi tiết đấy, cho nên bây giờ chơi những gì phải nhớ cho kỹ. Mình xem dự báo thời tiết thấy ở Nha Trang đang nắng gắt. Cậu nhớ đội mũ, mặc áo khoác không lại cháy đen thui như quạ thì bọn thằng Bảo nó lại trêu cho thối mũi.

Hơn 10h đêm rồi, mẹ vừa gọi mình đi ngủ. Mình dừng bút ở đây đây. Nhận được thư của mình thì hồi âm sớm nhé. Tạm biệt Hoàng, đi chơi vui vẻ!

Bạn thân của cậu,

Quốc Anh.

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 8

..., ngày… tháng… năm...

Chào Minh Tuấn,

Đầu thư, cho tớ được hỏi thăm sức khỏe của mọi người trong gia đình. Chúng ta đã không được gặp nhau một tháng rồi. Tớ cảm thấy rất nhớ cậu và các bạn trong lớp. Nghỉ hè năm nay, tớ theo anh trai về quê thăm ông bà ngoại. Cậu ở lại thành phố chắc cảm thấy buồn lắm vì không có ai cùng đi học bơi. Nhưng đừng buồn, hết kì nghỉ hè, tớ sẽ quay lại thành phố sớm thôi.

Hôm nay, tớ ngồi viết thư cho cậu là vì muốn kể cho cậu nghe về những điều thú vị của quê hương tớ. Ở đây có những cánh đồng lúa rộng mênh mông, Minh Tuấn à. Chiều nào, tớ cũng cùng các bạn trong xóm ra đây để thả diều, hoặc lội xuống con suối gần làng để bắt cá. Chúng tớ còn theo thằng Tuyên, con của bác tớ đi chăn trâu nữa đấy. Tớ còn được anh Xuân, là hàng xóm cạnh nhà ông ngoại dạy bơi. Tớ đã biết bơi rồi đấy. Còn cậu thì sao, học bơi như thế nào rồi? Ở nhà ông ngoại còn có một vườn cây rất rộng. Trong vườn có đủ các loại cây: ổi, roi, xoài… Ngày nào tớ cũng được ăn những trái cây trong vườn.

Cuộc sống ở nông thôn tuy không có điện thoại, tivi nhưng lại rất thú vị. Hè năm sau, tớ hy vọng cậu có thể cùng về quê với tớ.

Thôi, thư cũng đã dài rồi. Tớ dừng bút ở đây nhé. Hẹn gặp ở thành phố sau khi kết thúc kì nghỉ hè.

Bạn thân của cậu

Minh Phúc

Viết thư cho một người bạn để hỏi thăm và kể về việc học của em - Mẫu 9

Hà Nội, ngày … tháng … năm …

An Nhi thân mến!

Dạo này em khỏe không? Việc học tập thế nào rồi? Chị vẫn khỏe mạnh. Hôm nay, nhân lúc ở nhà chị bận không có việc gì làm nên tranh thủ gửi thư thăm hỏi em đồng thời nói về kết quả học tập và rèn luyện của chị trong học kì I, tiện để chị tham khảo cách học của em cho học kì II tới chị có kết quả học tập cao hơn nữa bởi vì kết quả học tập kì này của chị hơi thấp.

Chị đã thi hết học kì I rồi nhưng không rõ kết quả sẽ thế nào. Môn ngữ văn và chính tả thì chị đều có cơ hội đạt 10 điểm, môn đọc hiểu thì khoảng chín phẩy năm nhưng môn toán thì bảy hoặc tám phẩy hai mươi lăm là vừa bởi vì chị không tập chung các bài thi không chuyên cho nên mới bị thiếu 2 bài cuối. Buồn lắm! Chị phải công nhận là năm nay bộ giáo dục ra đề thi hay thật đấy! Chị thấy em học rất giỏi. Chị lấy làm nể phục em nhiều! Cho nên chị mới muốn tìm hiểu cách học của e hơn và nếu em có phương pháp học nào hay hãy viết thêm ra vào lá thư này của em lần sau nhá!

Mong nhận được thư sớm từ em!

Bạn của em

(Ký tên)

Đánh giá bài viết
514 97.992
2 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Bông
    Bé Bông

    Hay ạ

    Thích Phản hồi 13/05/22
    • Gấu Bắc Cực
      Gấu Bắc Cực

      Nhiều bài hay quá ạ

      Thích Phản hồi 13/05/22

      Tập làm văn lớp 3 Chân trời

      Xem thêm