Câu: Từ ghép với từ Mở

Từ ghép với từ Mở được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Từ ghép với từ Mở

Trả lời:

Mở máy.

Mở hội.

Mở ví.

1. Từ tượng thanh

Theo định nghĩa trong sách giáo khoa, từ tượng thanh là những từ ngữ giúp diễn tả âm thanh do con người tạo ra hoặc các âm thanh có trong tự nhiên, trong môi trường xung quanh. Ví dụ: líu lo, râm ran, ầm ầm, đùng đoàng, ríu rít…

2. Từ tượng hình

Từ tượng hình là những từ ngữ dùng để mô tả, khắc họa, đặc điểm, trạng thái, hình dạng bên ngoài của sự vật, sự việc, hiện tượng nào đó. Ví dụ: lật đật, lom khom, mong manh, mảnh mai, sặc sỡ…

3. Tác dụng của từ tượng thanh, từ tượng hình

- Làm tăng tính biểu cảm, biểu đạt của ngôn ngữ và làm miêu tả trở nên cụ thể và sinh động hơn. Vì đa số từ tượng thanh, tượng hình đều là từ láy

- Giúp khả năng miêu tả, diễn tả cảnh vật, con người, thiên nhiên chi tiết, thực tế và đa dạng.

- Lưu ý đa số từ tượng thanh, tượng hình là từ láy, nhưng tất cả từ láy đều không phải là tượng thanh hoặc tượng hình. Đôi khi 2 loại từ này có thể không là từ láy.

- Không nên quá lạm dụng 2 loại từ này vì sẽ ảnh hưởng đến nội dung, nghệ thuật tác phẩm.

4. Đoạn văn có từ tượng hình, từ tượng thanh

Đoạn 1

Một tia nắng hiện lên bên thềm, muôn loài hoa chợt bừng tỉnh giấc sau một giấc ngủ dài. Chị gió sớm mai nhẹ nhàng lướt qua những cành cây, làm lay động những chiếc lá xanh non mới nhú. Những cánh hồng nhung, cúc, trang ... cũng khẽ rung rinh cùng chị rồi lắc mình làm bắn lên các hạt sương đêm buổi tối còn vương lại. Ông mặt trời nhoẻn miệng cười cùng cô mây rồi nhìn xuống thấy các chú chim vừa mới thức dậy, líu lo bản đồng ca của loài chim vào buổi sáng. Bé Mi mở cửa bước ra vườn toét miệng cười khoe hàm răng sún rồi chạy biến vào nhà bi bô với bà:

- Bà ơi bà ra vườn mà xem! Mùa xuân đến rồi!

Đoạn 2:

Những chiếc lá bên thềm rơi xào xạc, chợt nhận ra thu đang thỏ thẻ trở về. Cái ngày này năm ngoái vẫn mưa tuôn xối xả, nắng hè vàng tươi vẫn làm cho những chú ve kêu râm ran, năm nay thời tiết trái chiều như đang gióng lên hồi chuông cảnh báo mùa mưa lũ bất thường. Mấy cô cậu chuồn chuồn cứ ve vẩy giữa sân trường đòi được du lịch một chuyến giữa ban trưa đây chăng, còn ông mặt trời thì lờ đờ gửi chùm nắng nhạt cho nhân gian, bọn cá rô phi nhảy tom tóp, cứ như đang ngứa ngáy lắm nên muốn chạy khỏi cái ao thu lạnh lùng của cụ Khuyến ngày xưa đây!

=> Từ tượng hình: vàng tươi, lờ đờ, nắng nhạt, lạnh lùng

=> Từ tượng thanh: xào xạc, thỏ thẻ, râm ran, tom tóp,...

Đoạn 3:

Ông mặt trời tỏa nắng chói chang, làm không khí thật oi ả bỗng nhiên mây đen kéo đến, trời nổi giông làm cho lá rụng lả tả, bụi bay mù mịt. Những đám mây lớn, nặng bao phủ cả bầu trời. Cơn gió lành lạnh thổi qua mang theo vài hạt mưa. Mưa mau dần, lẹt đẹt, xiên xẹo theo gió, hạt mưa rào rào bắn xuống lòng đường trắng xóa. Nước chảy lênh láng, chỉ ít phút đường bây giờ đã toàn là nước. Cành cây nghiêng ngả theo gió, cành to thì sà vào dây điện. Mọi người kéo nhau dạt vào hai bên đường người thì trú lại, người thì mặc áo mưa đi tiếp. Trên vỉa hè mỗi lúc một đông. Mọi người xúm xít vào với nhau để cho người khác trú.

=> Tượng hình: chói chang, lả tả, mù mịt, xiên xẹo, xúm xít, lênh láng

=> Từ tượng thanh: lẹt đẹp, rào rào,...

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Từ ghép với từ Mở. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 9
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • chouuuu ✔
    chouuuu ✔

    🤪🤪🤪🤪🤪🤪

    Thích Phản hồi 14/06/22
    • Gấu Bắc Cực
      Gấu Bắc Cực

      👻👻👻👻

      Thích Phản hồi 14/06/22
      • Bảnh
        Bảnh

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 14/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm