Tóm tắt truyện Những người bạn tốt

Tóm tắt truyện Những người bạn tốt được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Tóm tắt truyện Những người bạn tốt

Ari-ôn là một nghệ sĩ tài danh của nước Hi Lạp cổ. Cuộc thi hát tại đảo Xi-xin, A-ri-ôn đoạt giải nhất với nhiều tầng phẩm quý giá. Trên đường trở về kinh đô, A-ri-ôn bị đoàn thủy thủ cướp hết mọi tặng phẩm và đòi giết. A-ri-ôn xin được đứng trên boong tàu hát một ca khúc trước lúc chết. Hát một lúc, A-ri-ôn bất ngờ nhảy xuống biển. Một bầy cá heo kéo đến quanh tàu nghe hát, liền lao đến cứu người nghệ sĩ tài ba, và chúng đã đưa chàng về đất liền nhanh hơn tàu bọn cướp. A-ri- ôn tâu với vua toàn bộ sự việc đã xảy ra, nhưng nhà vua không tin, sai giam ông lại.

Hai hôm sau, bọn cướp mới trở về. Tất cả đều bị bắt. Chúng vô cùng hoảng hốt trước sự xuất hiện của A-ri-ôn. Nhà nghệ sĩ tài ba được trả tự do, còn bọn cướp đã bị trừng trị.

1. Bài soạn Những người bạn tốt

Câu 1 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?

Gợi ý: Các em học sinh đọc Từ đầu... dong buồm trở về đất liền.

Trả lời:

- Nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển vì đoàn thủy thủ nổi lòng tham cướp hết tặng vật và đòi giết A-ri-ôn.

Câu 2 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Điều kì lạ gì xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời?

Gợi ý : Các em học sinh đọc đoạn Nhưng những tên cướp đã nhầm... sai giam ông lại.

Trả lời:

- Điều kì lạ xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời, đó là: "Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền còn nhanh hơn cả tàu của bọn cướp".

Câu 3 (trang 65 sgk Tiếng Việt 5): Qua câu chuyện trên, em thấy cá heo đáng yêu, đáng quý ở điểm nào?

Gợi ý : Đọc toàn bộ bài tập đọc Từ những hành động của cá heo trong truyện, các em học sinh hãy nhận xét điểm đáng yêu, đáng quý của chúng.

Trả lời:

- Cá heo thường là loài vật hay quấn quýt, giỡn với con người ở biển khơi. Nó là loài vật sống có tình nghĩa, thường hay giúp người bị nạn. Cá heo cũng là loài vật thông minh. Điều đáng yêu, đáng quý của cá heo là phẩm chất đó.

Câu 4 (trang 65 sgk Tiếng Việt lớp 5): Em có suy nghĩ gì về cách đối xử của đám thủy thủ và của đàn cá heo đối với nghệ sĩ A-ri-ôn?

Gợi ý : Đọc toàn bộ bài và chia thành 2 ý: hành động tàn nhẫn của đám thủy thủ và việc làm của cá heo với A-ri-ôn.

Trả lời:

- Cách đối xử của đám thủy thủ đối với A-ri-ôn thể hiện sự tham lam, độc ác, coi trọng vật chất hơn sự sống của con người. Hơn nữa đây lại là người tài ba.

- Cách đối xử của đàn cá heo đối với người nghệ sĩ A-ri-ôn thể hiện sự quý trọng con người, biết giúp người bị nạn, biết thưởng thức tiếng hát hay của nghệ sĩ tài ba A-ri-ôn.

2. Nêu suy nghĩ của em về tình bạn trong cuộc sống

Con người tồn tại và gắn bó tạo thành một xã hội thông qua những mối quan hệ nhau. Ta thường nói quan hệ huyết thống của những người trong gia đình rất thiêng liêng và cao quý. Tuy nhiên bên cạnh đó thì tình bạn cũng mang ý nghĩa rất quan trọng đối với mỗi người.

Mỗi người lại có những định nghĩa riêng về tình bạn nhưng tóm lại thì tình bạn là mối quan hệ giữa những người có sự gắn bó với nhau ở một mức độ nhất định nào đó. Có thể là cùng chơi, cùng học hay cùng hợp tác với nhau. Đối với tuổi học trò thì bạn bè là những người chơi cùng ta, học cùng ta, cùng ta trải qua những năm tháng học trò đầy những niềm vui nhưng cũng không ít những nỗi buồn.

Tình bạn có ý nghĩa rất quan trọng đối với cuộc sống của mỗi người. Cuộc đời giống như một con đường dài không bằng phẳng nà đầy những chông gai thử thách. Có những lúc ta cảm thấy chán nản khi ta gặp khó khăn, khi ta vấp ngã nhưng nếu lúc đó có một người bạn tri kỉ luôn ở bên động viên, chia sẻ khiến chúng ta có thêm động lực để đối mặt với những gian nan ấy. Hay cuộc sống nếu như chỉ có học tập, chỉ có công việc thì sẽ rất nhàm chán và vô vị. Khi ấy những người bạn chính là người tô điểm cho bức tranh đơn sơ của ta trở nên đa sắc màu, tươi đẹp hơn. Sẽ thật tuyệt vời nếu có một người bạn theo đúng nghĩa. Một người không rời bỏ khi ta gặp khó khăn và thấu hiểu, sẻ chia với ta. Đó là tình bạn được xây dựng dựa trên cơ sở của sự chân thành, không vụ lợi.

Như vậy ta có thể thấy rằng tình bạn đúng nghĩa thì việc xây dựng dựa trên sự chân thành là quan trọng nhất. Có nhiều người lầm tưởng cứ chơi cùng, cứ học cùng chính là bạn bè nhưng đó là sự nhầm lẫn giữa hai khái niệm “bạn” và “bè”. Những người chơi cùng, học cùng nhưng chúng ta không chia sẻ những buồn vui, không có sự thấu hiểu và đồng cảm thì đó chưa phải là tình bạn thực sự. Hay cũng có không ít những người chỉ quen ta khi ta thành công còn khi ta thất bại thì họ quay lưng với ta, thậm chí kết bạn với ta vì một mục đích nào đó có thể là có lợi cho bản thân họ. Đó chỉ được gọi là bè chứ không phải bạn. Người bạn thực sự sẽ không quay lưng khi ta vấp ngã, cũng không dung túng cho lỗi lầm của ta mà sẽ khuyên nhủ ta sửa chữa, thay đổi với mong muốn ta trở nên tốt hơn. Người yêu thương chân thành giúp đỡ ta không phải là những người sẽ chấp nhận những sai lầm ta mắc phải. Từ khi còn nhỏ đến lúc về già thì chúng ta còn phải học hỏi, tiếp thu rất nhiều điều để hoàn thiện bản thân. Chính vì thế người bạn tốt sẽ là người giúp ta có thể trở nên tốt đẹp hơn nhờ việc chỉ ra những sai lầm của ta, góp ý cho ta sửa chữa những khuyết điểm. Tuy nhiên dân gian ta có câu: “Lời nói chẳng mất tiền mua. Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”. Chính vì vậy khi ta muốn góp ý cho bạn điều gì thì đều phải cân nhắc và lựa chọn sao cho hợp lý, tránh gây tự ái cho bạn và làm cho tình bạn bị rạn nứt.

Để có người bạn thực thụ thì trước hết ta phải là người bạn tốt. Điều đó được thể hiện trong cách chúng ta cư xử với chính những người bạn của chúng ta. Nếu chúng ta đối xử chân thành với bạn, quan tâm, lo lắng và sẻ chia thì chúng ta cũng sẽ nhận được tình cảm từ người khác. Người ta nói có cho đi mới có nhận lại. Nếu chúng ta ích kỉ, chỉ biết nghĩ cho mình mà không biết nghĩ cho người khác thì có lẽ suốt cả cuộc đời ta sẽ chẳng thể nào có được một người bạn tốt được.

Cuối cùng, có thể nói rằng quãng đời học sinh là quãng thời gian vô ưu, vô lo nhất. Mỗi chúng ta cần phải trân trọng những người bạn ta đã và đang có, cần phải nắm được ai là bạn tốt, ai là bạn xấu để chúng ta có thể học hỏi, tiếp thu từ những người bạn tốt.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Tóm tắt truyện Những người bạn tốt. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 56
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hai lúa
    Hai lúa

    😙😙😙😙😙😙😙

    Thích Phản hồi 19/06/22
    • Soái ca
      Soái ca

      💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 19/06/22
      • Điện hạ
        Điện hạ

        😍😍😍😍😍

        Thích Phản hồi 19/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm