Từ láy có vần C – Từ láy có âm đầu là C

Từ láy có vần C – Từ láy có âm đầu là C được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Từ láy có vần C – Từ láy có âm đầu là C

Câu hỏi: Từ láy có vần C – Từ láy có âm đầu là C

Trả lời:

cà rá

chằm chằm

chiều chuộng

còng cọc

canh cánh

chằng chịt

chín chắn

cót két

cào cào

chặt chẽ

chòng chành

cọt kẹt

cau có

chậm chạp

chòng chọc

cộc cằn

cáu kỉnh

chần chừ

chong chóng

cộc lốc

càu nhàu

chập choạng

chót vót

côi cút

căm căm

chập chờn

chống chế

cồm cộm

cặm cụi

chập chững

chồng ngồng

cồng kềnh

cằn nhằn

chật vật

chới với

của cải

cầm cập

châu chấu

chơm chởm

cúm núm

cầu cạnh

che chở

chờn vờn

cun cút

chà là

chen chúc

chũm chọe

cuồn cuộn

chan chứa

cheo leo

chùn chụt

cuống cà kê

chang chang

chễm chệ

chuồn chuồn

cuống cuồng

1. Khái niệm về từ láy là gì?

- Khái niệm: Tương tự như từ ghép, từ láy cũng là một bộ phận của từ phức. Đồng thời cấu tạo từ 2 tiếng có mối quan hệ về âm thanh tạo thành.

- Cụ thể mục đích của từ láy giúp câu chữ văn hoa uyển chuyển hơn, đồng thời thêm sự nhấn nhá thích hợp.

- Từ láy được nhiều nhà thơ nhà văn sử dụng để nâng cao chất lượng tác phẩm của họ.

- Loại từ này có một vẻ đẹp rất riêng. Từ láy thường là tính từ biểu thị một tính chất nào đó của sự vật sự việc. Cũng có từ láy 2 âm tiết và từ láy nhiều hơn 2 âm tiết tạo thành.

2. Đoạn văn có sử dụng từ láy

Đoạn văn có sử dụng từ láy 1:

Một trong những điều khiến tôi lưu luyến nhất vào thời học sinh đó là những giờ chào cờ vào buổi sáng thứ hai hàng tuần. Khi tiếng trống báo hiệu giờ tập trung vừa dứt, lớp nào lớp nấy tấp nập ổn định vị trí, xếp hàng ngay ngắn, đầy đủ để bắt đầu buổi chào cờ. Cô giám hiệu đứng trên bục cao, cất tiếng hô vang “Chào cờ, chào!” nối theo sau là tiếng nhạc của bài hát “Quốc ca” hào hùng vang lên. Các bạn hoc sinh ai cũng đứng nghiêm trang, mắt hướng về phía quốc kỳ đang được kéo lên ngày một cao, đồng thanh hát theo lời Quốc ca một cách rõ ràng. Bài hát kết thúc cũng là lúc giờ sinh hoạt của toàn trường bắt đầu. Lần lượt các thầy cô, các bạn học sinh của lớp trực tuần lên thông báo về nề nếp, học tập của toàn trường trong một tuần vừa qua, các tiết mục văn nghệ, vui chơi, giải trí cũng diễn ra hết sức sôi nổi, vui vẻ. Giờ chào cờ kết thúc cũng là lúc chúng tôi trở về lớp và bước vào tiết học đầu tiên. Đó luôn là những sự khởi đầu cho một tuần học và làm việc mới đầy bổ ích và lý thú.

Đoạn văn có sử dụng từ láy 2:

Mỗi khi có dịp về quê vào ngày xuân, tôi thích nhất được cùng bà ra chợ Tết, mua đồ đạc, sắm sửa để chuẩn bị đón năm mới. Chợ Tết quê tôi không náo nhiệt, xa hoa như ở thành thị nhưng nơi đây lại mang một không khí tấp nập, ấm cúng mà giản dị. Ngoài cổng chợ, những đòn gánh bán trái cây với đủ các loại quả tươi ngon, từ táo, lê, bưởi, xoài, quả nào quả nấy chín mọng, bóng bẩy thơm lừng cả một khu. Đi sâu vào bên trong chợ, các sạp quần áo mang đến âm thanh náo nhiệt, ồn ào bởi các mẹ, các chị đi sắm sửa, may áo mới cho gia đình, con cái. Những chiếc quần, chiếc váy đa dạng mẫu mã, chất liệu, màu sắc như tô thắm thêm cho cả một khoảng không gian. Gần đó, những sạp bán cây cảnh cũng không thua kém mà góp thêm vào không khí chợ chút e ấp của những nụ đào chúm chím dưới ánh sương mai, của những quả quất to tròn đã nở rộ. Xa xa kia là những sạp bán các món đồ ăn ngon, mang đậm phong vị quê hương, ngày Tết như bánh rán, bánh chưng, bánh giò,… Tất cả tạo nên một bầu không gian ồn ã, ai nấy đều tất bật sắm sửa để chuẩn bị một cái Tết trọn vẹn cho gia đình mình.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Từ láy có vần C – Từ láy có âm đầu là C. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 53
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Kim Ngưu
    Kim Ngưu

    🤙🤙🤙🤙🤙🤙🤙

    Thích Phản hồi 22/06/22
    • Gấu Bông
      Gấu Bông

      😒😒😒😒😒

      Thích Phản hồi 22/06/22
      • Tiểu Thái Giám
        Tiểu Thái Giám

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 22/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm