Từ ghép với từ Lặng

Từ ghép với từ Lặng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Từ ghép với từ Lặng

Trả lời:

lặng im

lặng thầm

phẳng lặng

lặng ngắt

lặng tờ

yên lặng

 

 

1. Nhận biết từ đơn và từ phức

Đối với từ trong tiếng Việt, căn cứ theo cấu tạo và theo số lượng tiếng trong một từ, người ta sẽ chia ra thành 2 loại là từ đơn và từ phức. Trong đó:

Từ đơn là từ được cấu tạo bởi 1 tiếng và từ phức là từ được cấu tạo bởi 2 tiếng trở lên.

2. Ví dụ về từ đơn, từ phức

Từ đơn

Từ phức

Tôi, đi, đẹp, hoa, và, một, những, vẫn

Ăn uống, ăn năn, xinh xắn, sợ sệt, sợ hãi, xinh đẹp, rung lắc

3. Các loại từ phức

Từ ghép

Từ ghép đơn giản được hiểu là từ loại được tạo nên bởi 2 tiếng kết hợp với nhau. Căn cứ về mặt quan hệ ngữ nghĩa, người ta chia từ ghép thành 2 loại là: từ ghép đẳng lập (không phân ra tiếng chính và tiếng phụ), từ ghép chính phụ (phân chia rõ ràng về tiếng chính và tiếng phụ, trong đó tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính).

Ví dụ về từ ghép là: nhà ngói, biệt thự, xe cộ…

Từ láy

Từ láy là bộ phận từ vựng quan trọng thuộc từ phức. Khi 2 tiếng có mối quan hệ về âm thanh kết hợp với nhau sẽ tạo thành từ láy. Vai trò của từ láy trong câu đó là giúp câu văn thêm mềm mượt, uyển chuyển, tạo được điểm nhấn độc đáo. Từ loại này được sử dụng nhiều trong các bài văn miêu tả hoặc thể loại thơ.

Có hai loại từ láy là: từ láy toàn bộ (2 tiếng giống nhau cả về âm và vần) và từ láy bộ phận (2 tiếng giống nhau phần âm hoặc phần vần). Ví dụ như: xanh xanh, thăm thẳm, dịu dàng, nhẹ nhàng…

4. Đoạn văn có sử dụng từ đơn, từ phức

Mẫu 1

Bầu trời buổi sáng sớm thật là trong lành. Ông mặt trời đứng dậy vươn vai sau một giấc ngủ dài để báo hiệu bắt đầu ngày mới. Những cô mây dậy sớm để lên núi dạo chơi. Các giọt sương long lanh như những viên pha lê quí hiếm, điểm xuyết trên thảm cỏ non xanh mơn mởn. Còn chị gió thì mải miết rong chơi và nô đùa cùng hoa lá. Lũ chim đậu trên cành cũng đua nhau ca hát để đón chào một ngày mới.Tất cả đã tạo nên một bức tranh thiên nhiên thật tươi đẹp.

Mẫu 2

Biển trông mơ màng trong làn sương sớm vẫn chưa tan hết. Từng cơn gió nhè nhẹ thổi vào đất liền mang theo cái vị mặn đặc trưng của biển. Đứng trước biển ta cảm nhận được cái vì cái nồng nồng khó tả phả vào người. Trên không trung, những con hải âu trắng chao nghiêng đôi cánh, mải miết bay về phía chân trời xa thẳm, nơi bình minh hồng tươi đang hắt những tia nắng hình dẻ quạt xuống mặt nước. Từng đợt sóng nhè nhẹ vỗ vào bờ, nước biển trong xanh, bờ cát trắng trải dài tít phía xa. Tôi thử bước đi với đôi chân trần trên cát, cảm giác mát dịu xuyên thấu vào da thịt. Một cảm giác lạ đang lan tỏa khắp cơ thể. Từng hạt cát mịn màng, mát rượi lùi lại dưới đôi chân của tôi. Tôi tìm, nhặt nhạnh từng chiếc vỏ ốc lăn lóc trên cát. Mỗi cái vỏ là nơi chứa đựng những kỉ niệm của quê hương.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Từ ghép với từ Lặng. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 12
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Hằng Nguyễn
    Hằng Nguyễn

    😒😒😒😒😒😒😒

    Thích Phản hồi 21/06/22
  • Bánh Quy
    Bánh Quy

    😍😍😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 21/06/22
  • Song Tử
    Song Tử

    💯💯💯💯💯💯💯💯

    Thích Phản hồi 21/06/22

Tiếng Việt lớp 5

Xem thêm