Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đất lành chim đậu nghĩa là gì?

Chúng tôi xin giới thiệu bài Đất lành chim đậu nghĩa là gì? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đất lành chim đậu nghĩa là gì?

Câu hỏi: Đất lành chim đậu nghĩa là gì?

Trả lời:

Đất lành chim đậu: Nơi dễ làm ăn thì nhiều người tìm đến sinh sống.

Bài nghị luận về sự lựa chọn trong cuộc sống

Trong cuộc đời, con người sẽ đứng trước những cơ hội và thử thách, để phát triển, khẳng định bản thân buộc con người phải có những lựa chọn sáng suốt, đúng đắn, lựa chọn đó chỉ có thể được quyết định bởi chính bản thân con người, bởi chỉ có bản thân con người mới có thể hiểu được mình muốn gì cũng như mục đích mà mình hướng đến. Bàn về vấn đề này có ý kiến cho rằng: “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình”.

Câu nói “Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình” đã thể hiện đánh giá về vai trò của những lựa chọn. Khi con người chủ động tìm kiếm được con đường đúng đắn trong nhiều ngả đường đi đến tương lai cũng giống như việc tìm kiếm được chìa khóa để có thể mở khóa những thành công và hạnh phúc trong tương lai.

“Con đường” ở đây là ẩn dụ cho những hướng đi, cơ hội phát triển trong cuộc sống con người. Mỗi người đều cần lựa chọn cho mình một con đường đi phù hợp với khả năng, sở thích để phát huy tối đa mọi năng lực cũng như sự cố gắng. Tuy nhiên để có được lựa chọn sáng suốt ấy không phải đơn giản, bởi cuộc sống sẽ đặt ra cho con người vô vàn những lựa chọn, những ngã rẽ mang tính quyết định. Chỉ khi có đủ tỉnh táo, sáng suốt con người mới có thể lựa chọn được con đường thực sự dành cho mình.

Trong thực tế, có rất nhiều người băn khoăn trước những những ngã rẽ, thậm chí là lựa chọn sai con đường dẫn đến tình trạng chán nản, liên tiếp gặp những thất bại đáng tiếc, hoặc có thể thích nghi với công việc ấy nhưng lại chẳng thể có những hứng thú, niềm vui. Khi lỡ chọn phải con đường không phù hợp với mình, con người không nên nhụt chí mà hãy lấy đó là bài học và mạnh mẽ tìm kiếm lại con đường thực sự với mình. Được đi trên con đường mình yêu thích, thành quả đạt được trên con đường ấy không chỉ mang đến thành công, khẳng định được tài năng mà còn mang đến niềm vui và ý nghĩa cho con người.

Để lập thân, lập nghiệp hướng đến một tương lai tốt đẹp, mỗi con người đều cần chủ động tìm kiếm và lựa chọn con đường cho chính mình, lựa chọn này cần được cân nhắc dựa trên nhu cầu, sở trường và những định hướng thiết thực của bản thân.

Dẫu đi trên những con đường mà mình đã lựa chọn, con người cũng khó tránh được những khó khăn, thử thách, nhất là khi con người chưa có đủ những kinh nghiệm, năng lực. Đứng trước những khó khăn ấy, con người nên nhờ đến sự giúp đỡ, hỗ trợ của gia đình, nhà trường và những người đi trước.

Bên cạnh việc chủ động, dứt khoát trong việc lựa chọn đường đi cho cuộc đời mình, con người cần có ý thức phê phán những người không tự quyết định được hướng đi cho cuộc đời mình hay chạy theo những trào lưu không thực sự phù hợp với bản thân. Hiện nay có không ít bạn trẻ lựa chọn trường đại học và nghề nghiệp tương lai của mình theo mong muốn, định hướng của bố mẹ. Điều này không hề xấu nếu nó thực sự phù hợp với năng lực và sở thích và bản thân của những bạn trẻ đó. Tuy nhiên, thực tế lại có không ít bạn trẻ học theo mong muốn, hi vọng của bố mẹ nhưng bản thân lại không thực sự yêu thích sẽ dẫn đến tâm lí chán nản, không tìm kiếm được niềm vui và ý nghĩa trong việc học và làm.

“Trước nhiều ngả đường đi đến tương lai, chỉ có chính bạn mới lựa chọn được con đường đúng cho mình” đã mang đến bài học nhận thức và hành động sâu sắc cho thế hệ trẻ: tuổi trẻ cần xác định được nhu cầu, sở thích của bản thân, từ đó có thể lựa chọn được con đường đi đúng đắn. Tuy nhiên, khi lựa chọn cũng cần căn cứ vào những yếu tố chủ quan và khách quan sao cho phù hợp nhất.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Đất lành chim đậu nghĩa là gì? Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 16
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bi
    Bi

    hay thật đó

    Thích Phản hồi 14/06/22
    • Haraku Mio
      Haraku Mio

      😜😜😜😜😜😜😜

      Thích Phản hồi 14/06/22
      • Lang băm
        Lang băm

        😎😎😎😎😎😎😎

        Thích Phản hồi 14/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm