Đọc hiểu Bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể

VnDoc xin giới thiệu bài Đọc hiểu Bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đọc hiểu bài Bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể

“Phần quan trọng nhất trên cơ thể”

Mẹ tôi đã ra một câu đố: “Con yêu, phần nào là quan trọng nhất trên cơ thể hả con?”. Ngày nhỏ, tôi đã nói với mẹ rằng âm thanh là quan trọng đối với con người nên tai là bộ phận quan trọng nhất. Mẹ lắc đầu: “không phải đâu con. Có rất nhiều người trên thế giới này không nghe được đâu, con yêu ạ. Con tiếp tục suy nghĩ về câu đố đó đi nhé, sau này mẹ sẽ hỏi lại con.” Vài năm sau, tôi đã nói với mẹ rằng hình ảnh là quan trọng nhất, vì thế đôi mắt là bộ phận mà mẹ muốn đố tôi. Mẹ lại nhìn tôi âu yếm nói: “Con đã học được nhiều điều rồi đấy, nhưng câu trả lời của con chưa đúng bởi vì vẫn còn nhiều người trên thế gian này chẳng nhìn thấy gì”. Đã bao lần tôi muốn mẹ nói ra đáp án, và vì thế tôi toàn đoán lung tung. Mẹ chỉ trả lời tôi: “Không đúng. Nhưng con đang tiến bộ rất nhanh, con yêu của mẹ”.

Rồi đến năm 1991, bà nội yêu quý của tôi qua đời. Mọi người đều khóc vì thương nhớ bà. Một mình tôi đã vừa đạp xe vừa khóc trên suốt chặng đường 26 km từ thị xã về quê trong đêm mưa rào ngày 4/5 âm lịch của năm đó. Tôi đạp thật nhanh về bệnh viện huyện để mong được gặp bà lần cuối. Nhưng tôi đến nơi thì đã muộn mất rồi. Tôi đã thấy bố tôi gục đầu vào vai mẹ tôi và khóc. Lần đầu tiên tôi thấy bố khóc như tôi. Lúc liệm bà xong, mẹ đến cạnh tôi thì thầm: “Con đã tìm ra câu trả lời chưa?” Tôi như bị sốc khi thấy mẹ đem chuyện đó ra hỏi tôi lúc này. Tôi chỉ nghĩ đó là một trò chơi giữa hai mẹ con thôi.

Nhìn vẻ sững sờ trên khuôn mặt tôi, mẹ liền bảo cho tôi đáp án: “Con trai ạ, phần quan trọng nhất trên cơ thể con chính là cái vai.” Tôi hỏi lại: “Có phải vì nó đỡ cái đầu con không hả mẹ?” Mẹ lắc đầu: “Không phải thế, bởi vì đó là nơi người thân của con có thể dựa vào khi họ khóc. Mỗi người đều cần có một cái vai để nương tựa trong cuộc sống. Mẹ chỉ mong con có nhiều bạn bè và nhận được nhiều tình thương để mỗi khi con khóc lại có một cái vai cho con có thể ngả đầu vào.”

Từ lúc đó, tôi hiểu rằng phần quan trọng nhất của con người không phải là “phần ích kỷ”, mà là phần biết cảm thông với nỗi đau của người khác. Đã nhiều năm rồi, những lời mẹ nói vẫn còn in sâu trong tâm trí tôi: “Vì cuộc sống là tình yêu, con hãy là bờ vai để người khác tựa vào. Cuộc sống bận rộn, nhịp đời hối hả, càng ngày con người càng xa cách nhau hơn, nhưng suy cho cùng, tất cả mọi sự cố gắng của con người đều nhằm mục đích cải thiện cuộc sống mình.

Khoanh vào chữ cái trước ý trả lời đúng hoặc làm theo yêu cầu

1. (0,5 điểm) Vì sao cậu bé cho rằng đôi tai là phần quan trọng nhất của cơ thể?

  1. Vì âm thanh quan trọng nhất với con người mà đôi tai lại giúp con người ta nghe được âm thanh .
  2. Vì đôi tai giúp ta lắng nghe những chia sẻ của người khác
  3. Vì âm thanh quan trọng hơn hình ảnh
  4. Vì nhờ có đôi tai con người mới hoàn chỉnh

ĐÁP ÁN A

2. (0,5 điểm) Cậu bé muốn nói gì khi cho rằng hình ảnh là quan trọng nhất?

  1. Cậu muốn nói rằng mắt là bộ phận quan trọng nhất
  2. Cậu muốn nói rằng không có hình ảnh thì chúng ta không làm việc được
  3. Cậu muốn nói rằng hình ảnh quan trọng hơn âm thanh
  4. Cậu muốn nói rằng mắt là bộ phận quan trọng nhất vì nó giúp ta nhìn thấy hình ảnh

ĐÁP ÁN D

3. (0,5 điểm) Vì sao người mẹ cho rằng phần quan trọng nhất của cơ thể là đôi vai?

  1. Vì đôi vai gánh vác những công việc nặng nhọc cho cuộc sống
  2. Vì đôi vai để người khác dựa vào mỗi lúc họ gặp khó khăn, cần giúp đỡ
  3. Vì đôi vai cần để đỡ cái đầu
  4. Vì đôi vai giúp cân bằng cơ thể

ĐÁP ÁN B

4. (1 điểm) Trong câu chuyện, em hiểu như thế nào về lời giải thích của người mẹ?

- Em hiểu cái vai ở đây không phải chỉ là cái vai của bản thân mình, mà còn là cái vai của người thân bạn bè đỡ đần ta khi ta gục ngã, là nơi cho ta dựa vào khi ta mệt mỏi và ngược lại.

5. (1 điểm) Qua câu chuyện trên, em học được điều gì?

- Em học được cuộc sống là phải có tình thương giữa người với nhau, phải biết thông cảm, sẻ chia giúp đỡ

6. (0,5 điểm) Từ nào trong các từ sau có tiếng “nhân” không có nghĩa là “người”

  1. nhân lực
  2. nhân quả
  3. nhân công
  4. nhân loại

ĐÁP ÁN B

7. (1 điểm) Hãy đặt một câu ghép nói về giữ gìn An ninh trật tự trong đó có cặp quan hệ từ Nếu …. thì ….

VD: Nếu khu phố chúng ta lắp camera thì sẽ bắt được bọn trộm nhanh chóng hơn.

8. (1 điểm) Phân tích cấu tạo của câu sau (TN, CN – VN): Ngày nhỏ, tôi đã nói với mẹ rằng âm thanh là quan trọng nhất đối với con người nên tai là bộ phận quan trọng nhất

Ngày nhỏ, (trạng ngữ)/ tôi (chủ ngữ)/ đã nói với mẹ rằng âm thanh là quan trọng nhất đối với con người nên tai là bộ phận quan trọng nhất

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Đọc hiểu Bộ phận quan trọng nhất trên cơ thể. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
4 419
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Biết Tuốt
    Biết Tuốt

    😍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 17/06/22
  • Mít Xù
    Mít Xù

    👍👍👍👍👍😍😍😍😍😍

    Thích Phản hồi 17/06/22
  • mineru
    mineru

    🤗🤗🤗🤗🤗🤗🤗

    Thích Phản hồi 17/06/22

Tiếng Việt lớp 5

Xem thêm