Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Đặt câu với từ nơi chôn rau cắt rốn

Đặt câu với từ nơi chôn rau cắt rốn được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Đặt câu với từ nơi chôn rau cắt rốn

Câu hỏi: Đặt câu với từ nơi chôn rau cắt rốn

Trả lời:

- Dù đi đâu chúng ta đều nhớ về nơi chôn rau cắt rốn của mình.

- Cha tôi luôn ao ước được thêm một lần về thăm nơi chôn rau cắt rốn của mình.

1. Khái niệm

Câu là đơn vị lời nói nhỏ nhất diễn đạt một ý trọn vẹn. Xét về ngữ pháp thì câu có chủ ngữ và vị ngữ, có thể có trạng ngữ. Xét về nghĩa thì 1 câu phải có nghĩa rõ ràng

2. Phân loại câu

- Câu đơn

- Xét về cấu tạo chỉ gồm một nòng cốt câu (bao gồm 2 bộ phận chính là CN và VN).

- Câu đơn có thể chia thành 3 loại: câu đơn bình thường, câu đơn đặc biệt và câu rút gọn.

+ Câu đơn bình thường là câu đơn có đủ 2 bộ phận chính làm nòng cốt câu.

+ Câu đơn rút gọn là câu đơn không có đầy đủ cả 2 bộ phận chính làm nòng cốt câu (một bộ phận, đôi khi cả 2 bộ phận của câu đã bị lược bỏ trong khi đối thoại. Song khi cần thiết, ta có thể hoàn thiện lại các bộ phận đã bị lược bỏ).

- Ví dụ:

+ Lan ơi, bao giờ lớp ta lao động?

+ Sáng mai. (Nòng cốt câu đã bị lược bỏ. Hoàn thiện lại: Sáng mai, lớp ta lao động)

- Câu đơn đặc biệt là câu chỉ có một bộ phận làm nòng cốt, không xác định được đó là bộ phận gì. Khác với câu rút gọn, người ta không thể xác định được bộ phận làm nòng cốt của câu đặc biệt là CN hay VN. Câu đặc biệt dùng để biểu lộ cảm xúc hoặc nêu nhận xét về một sự vật, hiện tượng. Ví dụ:

+ Tâm! Tâm ơi! (kêu, gọi)

+ Ôi! Vui quá! (bộc lộ cảm xúc, tình cảm, thái độ)

+ Ngày 8.3.1989. Hôm nay mẹ rất vui. (xác định thời gian)

+ Mưa. (xác định cảnh tượng)

+ Hà Nội. (xác định nơi chốn)

+ Tiếng reo. Tiếng vỗ tay. (liệt kê sự vật, hiện tượng)

- Lưu ý: Câu đặc biệt khác với câu đảo CN - VN: Câu đặc biệt thường chỉ sự tồn tại, xuất hiện. Còn câu đảo C - V thường là câu miêu tả, có dụng ý nghệ thuật, đảo để nhấn mạnh. Ví dụ:

+ Trên trời, có đám mây xanh. (Câu đặc biệt)

+ Đẹp vô cùng tổ quốc của chúng ta. (Câu đảo CN - VN)

+ Mưa! Mưa! (Câu đặc biệt)

+ (Hôm nay trời thế nào?) - Mưa. (Câu rút gọn)

- Câu ghép

- Là câu do nhiều vế ghép lại. Mỗi vế câu ghép thường có cấu tạo giống một câu đơn (có đủ CN, VN) và thể hiện một ý có quan hệ chặt chẽ với ý của những vế câu khác.

- Có 2 cách nối các vế câu trong câu ghép:

+Cách 1: Nối bằng các từ có tác dụng nối.

+Cách 2: Nối trực tiếp (không dùng từ nối). Trong trường hợp này, giữa các vế câu cần có dấu phẩy, dấu chấm phẩy hoặc dấu hai chấm.

3, Viết một đoạn văn (từ 5 câu trở lên) nói về ước mơ của bản thân. Trong đó có sử dụng câu đơn, câu ghép

Đã bao giờ bạn nghĩ rằng cuộc sống của mình là do mình tự quyết định chưa? Đã bao giờ tự hỏi mình rằng cuộc sống của mình có thật sự thoải mái khi cứ bị chi phối và ràng buộc bởi người khác ? Nếu chưa thể tìm ra câu trả lời cho chính mình thì xin thưa với bạn rằng cuộc đời của bạn đang thực sự tẻ nhạt. Vì sao vậy? Vì bạn không rõ mình đang nghĩ gì và thực chất bạn không xác định đúng mục tiêu, đam mê và lí tưởng sống của đời mình. Mục tiêu là đích đến tốt đẹp mà mỗi con người muốn hướng tới, là ước mơ, khao khát mà mỗi con người mong mỏi đạt được. Người có mục tiêu là người luôn suy nghĩ và hành động để hoàn thiện mình hơn, giúp ích cho mình, gia đình xã hội và đất nước.Ai cũng cần phải xác định mục tiêu sống của riêng mình.Khi đã hiểu rõ bản thân mình rồi thì tự khắc bạn sẽ biết cần phải hành động ra sao để hiện thực hóa những ước mơ và mục tiêu mà mình đang theo đuổi. Mục tiêu sẽ quyết định sự thành công của con người trong cuộc sống. Mục tiêu dẫn dắt sự nghiệp, nó khiến ta có thêm sức mạnh cho mọi hoạt động để đạt đến thành công mà mình ao ước. Mục tiêu cho ta sức mạnh vượt qua khó khăn và thử thách trong cuộc sống. Hơn hết, mục tiêu khiến con người trở nên vĩ đại hơn bởi vì một lí tưởng lớn, một mục tiêu hay luôn hình thành nên một tâm hồn, một nhân cách lớn lao. Mỗi con người chúng ta, ai cũng mang trong mình những ước mơ, hoài bão của bản thân. Và muốn chạm được tới cánh cửa mơ ước ấy thì bạn phải là người làm chủ cuộc đời mình. Không ai có thể thay ta sống nốt phần đời của ta phía trước. Vì thế, ta chỉ có thể cố gắng, nỗ lực thật nhiều thì mới có thể mong cuộc sống sau này của mình được an nhàn, hạnh phúc. Hãy làm chủ cuộc đời mình và phấn đấu, nỗ lực hết mình cho những mục tiêu, dự định đã đặt ra. Đó chính là cách ta theo đuổi lí tưởng, ước mơ và kiến tạo cho mình một tương lai tươi đẹp.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Đặt câu với từ nơi chôn rau cắt rốn. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 268
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bạch Dương
    Bạch Dương

    tuyệt vời

    Thích Phản hồi 14/06/22
    • Hai lúa
      Hai lúa

      😜😜😜😜😜😜😜😜

      Thích Phản hồi 14/06/22
      • Lang băm
        Lang băm

        🤠🤠🤠🤠🤠🤠

        Thích Phản hồi 14/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm