Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng

Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng - Mẫu 1

Mở bài

- Dẫn dắt, giới thiệu khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng mà em được quan sát.

- Gợi ý: Quê hương em là một ngôi làng nhỏ ở dưới chân núi, với vẻ đẹp mộc mạc, giản dị, nguyên sơ. Nhưng đẹp nhất ở nơi đây, có lẽ chính là cánh đồng lúa rộng lớn phía cuối làng, vào những buổi sáng mùa hè.

Thân bài

- Miêu tả khái quát:

- Không khí buổi sớm trên cánh đồng rất thoáng đãng, trong lành và mát mẻ

- Ánh sáng mặt trời dịu nhẹ, chiếu sáng từng ngóc ngách của cánh đồng

- Bầu trời cao, trong xanh, với những đám mây trắng trôi chậm chạp như chưa tỉnh ngủ

- Miêu tả chi tiết:

- Những bông lúa đương thì con gái, xanh mơn mởn

- Trên những búp lúa, là những giọt sương đêm còn đọng lại, long lanh như pha lê

- Các thân lúa, ngọn cỏ dọc bờ ruộng thấm đẫm hơi ướt của màn đêm, khiến cho màu xanh càng thêm tươi non, đậm đà

- Mùi đất xốp, mùi bùn dưới ruộng hòa vào mùi cỏ non, mùi lúa mới, tạo nên mùi ngai ngái, ngòn ngọt khó tả

- Trong mấy tán cây cạnh bờ ruộng, là những chú chim nhỏ nhiều chuyện, ríu ran không ngừng

- Những cơn gió lướt thướt quét qua cánh đồng, tạo nên những đợt sóng vô tận nối đuôi nhau dập dềnh

- Xa xa, thấp thoáng bóng dáng của các cô, các chú ra đồng làm việc, với nụ cười tươi rực rỡ, tràn đầy hi vọng

Kết bài

- Cảm xúc, suy nghĩ của em về khung cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê em

- Gợi ý: Những hình ảnh tươi mới, mộc mạc của cánh đồng trong buổi sáng mùa hè ấy, mãi đến bây giờ vẫn còn sống động y nguyên trong trái tim em. Và em sẽ cố gắng sớm trở về với quê hương yêu dấu của mình.

Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng - Mẫu 2

Mở bài: Giới thiệu bao quát về cánh đồng em muốn tả

- Con đường đi học của em uốn quanh làng, men theo đồng lúa. Mỗi chiều đi học về em như thả hồn mình trước cánh đồng lúa ngút ngàn.

Thân bài: Tả theo trình tự thời gian.

- Ông mặt trời lững thững đạp xe qua ngọn tre.

- Làm gió nhẹ mơn man, đùa nghịch trên ngọn cây, kẽ lá.

- Những tia nắng vàng nhạt dần.

- Cánh đồng là một màu vàng.

- Những bông lúa chín vàng, nặng trĩu uốn cong, ngả đầu về một hướng, chờ tay người gặt.

- Những đợt sóng lúa nhấp nhô theo làn gió.

- Dọc hai bên bờ sông là hàng bạch đàn cao vút, soi bóng xuống mặt nước trong veo.

- Đàn trâu bò mộng, đàn bò vàng mượt trên đường làng.

- Lũ chim chiền chiện lúc bay, lúc sà xuống ruộng lúa.

- Chim cu gáy bay về từng đàn.

- Trên bờ ruộng, mấy bác nông dân đang trò chuyện, tay nâng bông lúa lên ngắm. Gương mặt ai cũng tràn trề niềm vui, chờ đợi một mùa vụ bội thu.

- Ven bờ, một chị phụ nữ đang buộc những khóm lúa cạnh bờ.

- Xa xa, mấy bạn nhỏ đang đi học về.

Kết bài:

- Trời nhá nhem tối, em về nhà trong tâm trạng vui vui.

- Em ước sao khoảnh khắc hoàng hôn còn ở mãi trên cánh đồng để ai cũng nhìn thấy một màu vàng của no ấm.

Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng - Mẫu 3

Mở bài:

Giới thiệu chung về đối tượng

Hè vừa rồi em được mẹ cho về quê thăm ông bà, những ngày ở đây, em đã được ngắm nhìn rất nhiều cảnh đẹp của làng quê yêu dấu nhưng có một cảnh đẹp mà đến khi về thành phố rồi em vẫn còn rất nhớ đó chính là cảnh một buổi sáng trên cánh đồng lúa quê hương.

Thân bài:

Tả khái quát:

- Buổi sáng trên cánh đồng quê em mang một vẻ đẹp rất thanh bình, yên ả, đem lại cho lòng người một cảm giác nhẹ nhàng, thư thái mỗi khi được ngắm nhìn quang cảnh đó.

- Khi ông mặt trời đã thức dậy, khẽ khàng vén bức màn mây mỏng tang rót nắng sớm xuống làng quê đánh thức vạn vật, tiếng gà gáy ò…ò…o vang xa báo hiệu ngày mới, ấy là lúc em được chiêm ngưỡng một cách rõ nét nhất cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê.

Tả chi tiết:

- Vì còn sớm nên nắng tràn ngập trong không gian không quá gay gắt, nắng vàng nhạt, thanh khiết khẽ chạm nhẹ trên những bông lúa như đánh thức gọi lúa dậy đón chào ngày mới.

- Em yêu nắng vàng quê em lắm, nhất là nắng rủ trên cánh đồng quê hương. Ôi sao mà đẹp quá!

- Quê hương trong mỗi người đều có những câu chuyện, kỉ niệm, ấn tượng riêng nhưng có lẽ ai cũng rất yêu bầu không khí làng quê vào buổi sáng, trên cánh đồng lúa bao la bát ngát. Nó đâu có cái dáng vẻ bụi bặm, ồn ào, ngột ngạt như ở thành phố nhiều xô bồ lắm bon chen, nó thanh tao, dịu mát, mộc mạc vô cùng.

- Hòa trong nắng ấm là những làn gió mát đưa hương lúa thơm dịu nhẹ bay khắp không gian làng mạc thân thương.

- Gió đưa hương lúa, hương đất quê đượm vào cảnh vật, đượm vào hồn người khiến em đứng ngắm nhìn, hít thở sâu mà thấy lòng thấy an nhiên, thư thái đến lạ.

- Sớm mai khẽ gõ cửa khắp chốn làng quê, chim chóc ùa ra ríu rít bay lượn, sải cánh trên cánh đồng mênh mông trải dài như tấm áo mộc mạc mạc mà mẹ thiên nhiên ưu ái gửi tặng làng quê em.

- Người dân trong làng đã bắt đầu đội nón, vác cuốc ra làm đồng, ai đấy đều rất hứng khởi, tràn đầy sức sống, có lẽ một phần cũng là bởi được hòa mình vào không gian buổi sáng nên thơ trên cánh đồng quê hương.

Kết bài:

Nêu ngắn gọn cảm xúc bản thân

Ngắm nhìn nét đẹp nên thơ của cánh đồng quê hương, vẻ thanh bình yên ả chốn làng quê yêu dấu mà em thấy tự hào và hạnh phúc vô cùng về nơi mình đã sinh ra, được ấp bồng nuôi dưỡng lớn khôn từng ngày.

Tả cảnh cánh đồng văn mẫu 1

Ò…ó…o…o… 1 tiếng, 2 tiếng rồi cả một vùng quê mênh mông vang dội tiếng gà gáy sớm. Em cũng giật mình choàng tỉnh dậy theo tiếng gà. Mở cửa bước ra sân, em chợt nhận ra cảnh buổi sáng trên cánh đồng quê mình thật đẹp

Trời đã sáng rõ, bầu trời nhuộm một màu xanh ngọc bích, cao vời vợi và trong sáng như một viên ngọc quý. Vài áng mây trắng nhè nhẹ trôi thanh thản và ung dung như chẳng có gì có thể khiến chúng bận tâm tới. Mặt trời ló rạng sau lũy tre ngà đầu làng, ban phát xuống trần gian những tia nắng đầu tiên vừa vàng óng vừa ấm áp lạ thường. Cơn gió nồm nam mát rượi vờn trên mái tóc em khiến em cảm thấy vừa man mát lại nhồn nhột, ngứa ngứa. Gió thổi khiến cánh đồng lúa như trở mình thức giấc, gợn lên những làn sóng lăn tăn. Cả cánh đồng lúa rộng mênh mông chín vàng lại càng tươi rói dưới màu nắng ban mai. Nắng hắt lên từng bông lúa vàng tươi, từng hạt thóc vàng óng, từng lá lúa vàng ruộm. Cả làng quê như chìm trong muôn sắc vàng rực rỡ. Em bỗng dưng thấy nghi ngờ. Là mặt trời đã nhuộm sắc nắng vàng ươm cho không gian hay chính cánh đồng đã hắt lên cuộc sống buổi sớm nơi làng quê này một màu vàng đầy sức sống. Có lẽ đối với những người dân nơi đây thù cánh đồng quê màu mỡ hứa hẹn một vụ mùa bội thu này chính là mặt trời trong tim họ, bởi đó là tinh hoa của đất trời, là nguồn sống nuôi dưỡng cuộc đời họ đã mấy đời trôi qua.

Thay cho cảnh tĩnh lặng của ban đêm, nơi đây bắt đầu tấp nập nhịp sống con người. Từ phía xa vọng lại đã nghe thấy tiếng cười nói của các cô các bác ra đồng gặt lúa. Nụ cười trên môi họ tươi rói, gương mặt sáng bừng lên vì một mùa thu hoạch nữa lại bội thu, một mùa no ấm lại tiếp tục. Lúa như loại vàng ròng mang lại cuộc sống hạnh phúc. Bên nhà hàng xóm, tiếng đứa trẻ con níu áo mẹ đòi đi theo, tiếng nỉ non hòa lẫn với tiếng nói cười, tiếng trò chuyện làm không gian huyên náo, nhộn nhịp lại vô cùng yên bình, an ổn.

Màu vàng của bình minh trên cánh đồng là màu của quê hương, màu của vùng đất hứa. Rời xa quê hương, ngày trở lại có lẽ chỉ cần thấy màu vàng tươi sáng ấy cũng đủ hạnh phúc, cũng đủ yên lòng.

Tả cảnh cánh đồng mẫu 2

Nhà em ở cạnh cánh đồng lúa, mỗi sáng mai thức dậy em đều thấy cánh đồng lúa đang vươn mình đón lấy những tia nắng đầu tiên của ngày mới. Cánh đồng lúa ở quê em rộng mênh mông, trải dài đến khắp nơi.

Mẹ em bảo ngày xưa bố chọn mảnh đất sát cánh đồng lúa vì có không khí trong lành, tốt cho sức khỏe, làm mùa thì cũng thuận tiện cho việc đi lại, cày cuốc. Cánh đồng lúa quê em khi lúa đang thì con gái thì có màu xanh mượt mà, óng ả. Một màu xanh khi có mặt trời chiếu vào thật đẹp. Lúc đồng lúa đã bắt đầu trổ bông, từng hạt nặng kéo cong cả thân lúa. Khi lúa bắt đầu ngả màu vàng, chín đều thì trông cánh đồng lúa tựa như một bức tranh được dát vàng, đẹp đến lạ kỳ.

Khung cảnh tấp nập khi mọi người thu hoạch lúa thật vui tươi, phấn khởi, ai ai cũng hào hứng vì lúa năm nay được mùa.

Ở giữa cánh đồng lúa có một con đường lớn để dẫn ra đường quốc lộ, vì vậy ở đây luôn tấp nập người qua lại. Cánh đồng lúa sáng mai và lúc chiều tà hoàn toàn khác nhau. Buổi sáng, lúa như uống cạn từng giọt sương cuối cùng còn đọng lại trên lá.

Vươn lên thật tươi tốt, ngọt lành. Còn khi về chiều, lúa nhẹ nhàng, khẽ khàng lay động theo từng tiếng gió. Nắng chiều vương trên những thân cây lúa tạo nên màu sắc riêng biệt.

Trên cánh đồng lúa, thi thoảng từng chú châu chấu, cào cào thi nhau xem ai nhảy nhanh và xa hơn ai. Xa xa thấp thoáng những đàn trâu thung thăng gặm cỏ, chốc chốc lại ngẩng đầu lên lắng nghe tiếng sáo diều bay trên cao. Đám trẻ con chúng em nằm dài trên vạt cỏ mềm, ngửa mặt lên trời và nhìn từng chú chim đang chao liệng. Cánh đồng lúa gắn với tuổi thơ của em, gắn với những buổi trưa hè đám con nít kéo nhau ra đồng hái lúa nếp về rang lên và ăn ngon lành. Nhớ những chiều cưỡi trên lưng trâu, ngắm mặt trời lặn.

Cánh đồng lúa cho đến sau này em vẫn nhớ mãi không quên. Vì nó thật thanh bình và êm ả.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Lập dàn ý tả cảnh cánh đồng. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 59
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Song Tử
    Song Tử

    🤠🤠🤠🤠🤠🤠

    Thích Phản hồi 17/06/22
    • Nguyễnn Hiềnn
      Nguyễnn Hiềnn

      🖐🖐🖐🖐🖐🖐🖐

      Thích Phản hồi 17/06/22
      • Trà Chanh
        Trà Chanh

        💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 17/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm