Nội dung bài Thầy thuốc như mẹ hiền

VnDoc xin giới thiệu bài Nội dung bài Thầy thuốc như mẹ hiền được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nội dung bài Thầy thuốc như mẹ hiền

Câu hỏi: Nội dung bài Thầy thuốc như mẹ hiền

Trả lời:

Câu chuyện về Hải Thượng Lãn Ông, vốn là một thầy thuốc nhân ái, chữa bệnh cứu người, không cần danh lợi. Ông chữa bệnh cho người nghèo, đau lòng khi không cứu được người, đi khắp nơi chữa bệnh không làm ngự y trong cung. Ông đề cao nhân nghĩa.

* Ý nghĩa câu chuyện

Ca ngợi tài năng, tấm lòng nhân hậu và nhân cách của Hải Thượng Lãn Ông

Bài đọc Thầy thuốc như mẹ hiền

Hải Thượng Lãn Ông là một thầy thuốc giàu lòng nhân ái, không màng danh lợi.

Có lần, một người thuyền chài có đứa con nhỏ bị bệnh đậu nặng, nhưng nhà nghèo, không có tiền chữa. Lãn Ông biết tin bèn đến thăm. Giữa mùa hè nóng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền nhỏ hẹp, người đầy mụn mủ, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Nhưng Lãn Ông vẫn không ngại khổ. Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó. Khi từ giã nhà thuyền chài, ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi.

Một lần khác, có người phụ nữ được ông cho thuốc và giảm bệnh. Nhưng rồi bệnh tái phát, người chồng đến xin đơn thuốc mới. Lúc ấy, trời đã khuya nên Lãn Ông hẹn hôm sau đến khám kĩ mới cho thuốc. Hôm sau ông đến thì được tin người chồng đã lấy thuốc khác, nhưng không cứu được vợ. Lãn Ông rất hối hận. Ông ghi trong sổ thuốc của mình "Xét về việc thì người bệnh chết do tay thầy thuốc khác, song về tình thì tôi như mắc phải tội giết người. Càng nghĩ càng hối hận."

Là thầy thuốc nổi tiếng, Lãn Ông nhiều lần được vua chúa vời vào cung chữa bệnh và được tiến cử vào chức ngự y, song ông đã khéo chối từ.

Suốt đời, Lãn Ông không vướng vào vòng danh lợi. Ông có hai câu thơ tỏ chí của mình:

Công danh trước mắt trôi như nước,

Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương.

Theo Trần Phương Hạnh

- Hải Thượng Lãn Ông (1720-1791): tên thật là Lê Hữu Trác, thầy thuốc nổi tiếng của nước ta thời xưa.

- Danh lợi: địa vị và quyền lợi cá nhân.

- Bệnh đậu (đậu mùa): bệnh gây sốt cao với những mụn chấm đỏ, có thể gây tử vong hoặc để lại những nốt rỗ trên da mặt.

- Tái phát: (bệnh cũ) lại phát ra sau một thời gian dài đã khỏi.

- Ngự y: chức quan trông coi việc chữa bệnh trong cung vua.

I. Cách đọc

- Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

- Diễn cảm giọng nhẹ nhàng, điềm tĩnh thể hiện thái độ cảm phục tấm lòng nhân ái chẳng màng lợi danh của bậc danh y.

* Giải thích từ: Nhân ái là lòng yêu thương con người.

II. Gợi ý tìm hiểu bài

Soạn bài

Câu 1: Tìm những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho người phụ nữ?

Trả lời:

* Những chi tiết nói lên lòng nhân ái của Lãn Ông khi chữa bệnh cho người phụ nữ là:

- Một lần người thuyền chài có đứa con nhỏ bị bệnh đậu nặng, nhưng nhà nghèo, không có tiền chữa. Lãn Ông biết tin đã đến thăm.

- Mặc dù giữa mùa hè nóng nực, cháu bé nằm trong chiếc thuyền nhỏ hẹp, người đầy mụn mủ, mùi hôi tanh bốc lên nồng nặc. Nhưng Lãn Ông vẫn không ngại khổ.

- Ông ân cần chăm sóc đứa bé suốt một tháng trời và chữa khỏi bệnh cho nó. Khi từ giã nhà thuyền chài

- Ông chẳng những không lấy tiền mà còn cho thêm gạo, củi.

Câu 2: Điều gì thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong việc ông chữa bệnh cho người phụ nữ?

Trả lời:

Có thể thấy rằng điều thể hiện lòng nhân ái của Lãn Ông trong lúc chữa bệnh cho người phụ nữ, đó là là lương tâm và trách nhiệm của người thầy thuốc. Mặc dù, ông biết người phụ nữ chết không phải do ông gây ra nhưng ông tự buộc tội mình “như mắc phải tội giết người”. Bởi lẽ lúc người chồng đến xin thuốc thì trời đã khuya, nên nên Lãn Ông hẹn hôm sau đến khám kĩ mới cho thuốc. Tuy nhiên, ông đến thì được tin người chồng đã lấy thuốc khác, nhưng không cứu được vợ. Do đó, thầy thuốc đã vô cùng ân hận.

Bởi lẽ ra, dù khuya bao nhiêu nêu ông đến khám và cho thuốc kịp thời thì chưa chắc người bệnh qua đời. Điều day dứt, ân hận đó của Lãn Ông xuất phát từ y đức, cái tâm của Lãn Ông.

Câu 3: Vì sao có thể nói Lãn Ông là một người không màng danh lợi?

Trả lời:

Lãn Ông là một người thầy thuốc không màng danh lợi. Bởi lẽ, ông là một người thầy thuốc giỏi và nổi tiếng. Lãn Ông đã nhiều lần được vua chúa vời vào cung chữa bệnh và được tiến cử vào chức ngự y. Tuy nhiên ông đã khéo chối từ. Ông chọn cách tự do đi chữa bệnh cho người dân nghèo khổ, thay vì vào chốn cung vua chúa chỉ chữa bệnh cho vua, quan thần,…

Suốt đời, Lãn Ông luôn sống ngay thẳng, chữa bệnh bằng cái tâm của mình, không vướng vào vòng danh lợi. Ông có hai câu thơ tỏ chí của mình:

Công danh trước mắt trôi như nước,

Nhân nghĩa trong lòng chẳng đổi phương.

Câu 4: Em hiểu nội dung hai câu thơ cuối bài như thế nào?

Trả lời:

Hai câu thơ cuối có nghĩa rằng: công danh không phải là cái tồn tại mãi. Bởi lẽ rồi cuối cùng nó cũng sẽ trôi đi như nước. Cái đó cũng chẳng đáng được coi trọng. Với Lãn Ông chỉ có nhân nghĩa là cái tồn tại mãi mãi. Mà nhân nghĩa chính là tình cảm giữa con người với nhau, cái tình sâu đậm hơn cả tình cảm thông thường. Đây mới là cái đáng trân trọng và đáng quý nhất ở trên đời.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Nội dung bài Thầy thuốc như mẹ hiền. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 118
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Heo
    Bé Heo

    😋😋😋😋😋😋

    Thích Phản hồi 18/06/22
  • Friv ッ
    Friv ッ

    👌👌👌👌👌👌👌

    Thích Phản hồi 18/06/22
  • Hươu Con
    Hươu Con

    đúng nội dung cần tìm

    Thích Phản hồi 18/06/22

Tiếng Việt lớp 5

Xem thêm