Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Từ ghép với từ Mưa

Chúng tôi xin giới thiệu bài Từ ghép với từ Mưa được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Từ ghép với từ Mưa

Trả lời:

mưa xuân

mưa to

mưa nhỏ

mưa rào

mưa phùn

mưa đá

tạnh mưa

mưa lất phất

1. Từ và cấu tạo từ

– Từ là một đơn vị nhỏ nhất để cấu thành nên câu.

– Tiếng là đơn vị cấu tạo nên từ, một từ có thể chỉ gồm 1 tiếng hoặc nhiều nhiều tiếng, thông thường là 2 tiếng.

– Từ có một tiếng gọi là từ đơn: nhà, xe, đá…

– Từ có nhiều tiếng gọi là từ phức: nhà cửa, sạch sẽ, quốc gia…

– Trong từ phức gồm từ láy và từ ghép.

+Từ láy: các tiếng ghép thành có quan hệ láy âm với nhau.

+Từ ghép: các tiếng ghép thành có quan hệ với nhau về nghĩa.

từ ghép

2. Đoạn văn có từ đơn, từ ghép

Đoạn văn 1

Ngày khai trường bước vào lớp một là ngày để lại dấu ấn sâu đậm nhất trong em. Hôm đó là một ngày trời thu trong xanh, em mặc quần áo mới, tay cầm lá cờ đỏ sao vàng bay phấp phới. Trên khuôn mặt của bạn nào cũng rạng rỡ nụ cười và không dấu nổi sự hồi hộp có chút lo lắng và nhút nhát khi bắt đầu đến trường. Ngày khai trường đầu tiên với bao nhiêu cảm xúc và kỉ niệm đẹp. Em vẫn luôn luôn nhớ ngày hôm đó.

Đoạn văn 2

Mùa hè bắt đầu từ tháng tư, đúng vào dịp chúng em đang nỗ lực hoàn thành chương trình năm học. Mặt trời chói chang, làm cho không khí chuyển dần từ dịu mát sang oi nồng. Trước sân trường hàng phượng vĩ đã đâm bông đỏ rực. Những trái vú sữa trong vườn căng mọng, lủng lẳng đung đưa theo chiều gió. Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi, một kì nghỉ hè nữa lại đến. Và chúng em lại chuẩn bị quần áo đến Vũng Tàu, Nha Trang nghỉ mát”.

Đoạn văn 3

Buổi sáng mùa hè ở quê hương thật yên lành và trong trẻo. Sau một đêm dài, ông mặt trời thức giấc từ từ nhô lên sau lũy tre làng, chiếu những tia nắng báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Vạn vật đang ngủ say dần dần thức dậy trong nắng sớm. Những giọt sương như hạt ngọc trai long lanh vẫn còn đọng lại trên những chiếc lá. Chú gà trống dường như cũng thức giấc cùng ông mặt trời, đứng trên đống rơm gáy vang bài ca quen thuộc đón chào ngày mới. Màu xanh của cây được ánh nắng chiếu vào trở nên tươi tắn, rực rỡ hơn, tràn đầy nhựa sống. Những chú chim cũng rời tổ bay lượn khắp trời, vui vẻ hót lên những khúc ca hay nhất để ca ngợi quê hương yên bình và hạnh phúc.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Từ ghép với từ Mưa. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 73
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Gạo
    Bé Gạo

    🤠🤠🤠🤠🤠

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Anh nhà tui
      Anh nhà tui

      😪😪😪😪😪😪😪

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Heo con ngốc nghếch
        Heo con ngốc nghếch

        💯💯💯💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 21/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm