Nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện

Nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện

Câu hỏi: Nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện

Trả lời:

Nội dung chính của Thầy cúng đi viện là: đây là câu chuyện nói về sự thay đổi trong nhận thức của người dân tộc. Trước đây ai có bệnh, thầy cúng Ún luôn đi cúng ma để đuổi bệnh cho mọi người. Khi cụ bị bệnh, phải tới bệnh viện mổ mới khỏi. Từ đó cụ bỏ nghề thầy cúng, khuyên mọi người đi chữa bệnh một cách khoa học.

Câu chuyện Thầy cúng đi viện phê phán cách nghĩ mê tín dị đoan; giúp mọi người hiểu cúng bái không thể chữa khỏi bệnh, chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.

Bài đọc

Thầy cúng đi viện

Cụ Ún làm nghề thầy cúng đã lâu năm. Khắp làng xa bản gần, nhà nào có người ốm cũng nhờ cụ đến cúng để đuổi tà ma. Nhiều người tôn cụ làm thầy, cắp sách theo cụ học nghề cúng bái.

Vậy mà gần một năm nay, chẳng hiểu cái ma nào làm cho cụ Ún ốm. Bụng cụ đau quặn, lắm lúc tưởng như có con dao cứa mạnh vào từng khúc ruột. Các học trò của cụ đã nhiều lần cúng cho thầy mà bệnh tình không thuyên giảm.

Thấy cha ngày càng đau nặng, con trai cụ khẩn khoản xin đưa cụ đi bệnh viện. Anh nói mãi, nể lời, cụ mới chịu đi

Bác sĩ bảo cụ bị sỏi thận, phải mổ lấy sỏi ra. Cụ sợ mổ. Hơn nữa, cụ không tin bác sĩ người Kinh bắt được con ma người Thái. Thế là cụ trốn về nhà. Nhưng về đến nhà, cụ lại lên cơn đau quằn quại. Cụ bắt con mời thầy Vui, học trò giỏi nhất của cụ, đến cúng trừ ma. Cúng suốt ngày đêm, bệnh vẫn không lui.

Sáng hôm sau, bỗng có hai người áo trắng tất tả phi ngựa đến. Hóa ra họ là bác sĩ và y tá bệnh viện đi tìm cụ Ún. Bác sĩ tiêm thuốc giảm đau, cụ Ún thấy đỡ. Ngồi bên giường người bệnh, ông bác sĩ ôn tồn giải thích. Gia đình lại đưa cụ lên bệnh viện.

Nửa tháng sau, cụ Ún khỏi bệnh. Về nhà, cụ nói với bà con:

Từ nay, tôi dứt khoát bỏ nghề thầy cúng. Bà con ốm đau nên đi bệnh viện.

Theo Nguyễn Lăng

I. Cách đọc

- Trôi chảy, lưu loát toàn bài văn.

- Diễn cảm, giọng kể linh hoạt phù hợp với diễn biến truyện. Nhấn mạnh những từ ngữ tả cơn đau của cụ Ún, sự bất lực của các học trò cụ khi cố cúng bái chữa bệnh cho thầy mà bệnh không thuyên giảm, thái độ khẩn khoản của người con trai, sự tận tình của các bác sĩ khi cụ về lại bệnh viện, sự dứt khoát bỏ nghề thầy cúng của cụ Ún.

II. Gợi ý tìm hiểu bài

1. Cụ Ún làm nghề gì?

Lời giải:

Cụ Ún làm nghề thầy cúng.

2. Khi mắc bệnh, cụ đã tự chữa bằng cách nào?

Lời giải:

Khi mắc bệnh, cụ Ún đã tự chữa bệnh bằng cách cúng bái nhưng bệnh tình không hề thuyên giảm.

3. Vì sao bị sỏi thận mà cụ không chịu mổ, trn bệnh viện về nhà?

Lời giải:

Bị sỏi thận mà cụ Ún không chịu mổ, trốn bệnh viện về nhà vì cụ sợ mổ, lại không tin bác sĩ người Kinh, bắt được con ma người Thái.

4. Nhờ đâu cụ Ún khỏi bệnh? Câu nói cuối bài giúp em hiểu cụ Ún đã thay đổi cách nghĩ như thế nào?

Lời giải:

Cụ Ún khỏi bệnh nhờ bệnh viện mổ lấy sỏi thận ra. Cụ tin tưởng chỉ có thầy thuốc mới chữa khỏi bệnh.

Ý nghĩa: Phê phán cách suy nghĩ mê tín dị đoan, giúp mọi người hiểu cúng bái không chữa khỏi bệnh chỉ có khoa học và bệnh viện mới làm được điều đó.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Nội dung bài Thầy cúng đi bệnh viện. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 574
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Heo
    Bé Heo

    cảm ơn VnDoc đăng tải nội dung hay quá

    Thích Phản hồi 18/06/22
    • Bạch Dương
      Bạch Dương

      💯💯💯💯💯💯

      Thích Phản hồi 18/06/22
      • Heo con ngốc nghếch
        Heo con ngốc nghếch

        🤥🤥🤥🤥🤥

        Thích Phản hồi 18/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm