Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Từ ghép về trường học

VnDoc xin giới thiệu bài Từ ghép về trường học được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy Tiếng Việt 5. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Từ ghép về trường học

Trả lời:

bạn thân

cô giáo

bạn cùng lớp

điểm cao

bác bảo vệ

thầy giáo

hiệu phó

học chăm

lớp trưởng

lớp phó

tổ trưởng

tổ phó

bạn nữ

bạn nam

đàn em

khóa sau

cô lao công

hiệu trưởng

thành tích

cán bộ

sao đỏ

trực nhật

điểm tốt

thi đua

tấm gương

việc tốt

sách vở

viết đẹp

1. Vai trò của nhà trường

Giáo dục luôn là quốc sách hàng đầu mà Đảng và nhà nước ta đề ra trong những nhiệm vụ để xây dựng đất nước. Và nhà trường có vai trò vô cùng to lớn trong sự nghiệp phát triển giáo dục. Nhà trường góp phần giáo dục lên thế hệ trẻ, những chủ nhân tương lai của đất nước.

Trước hết phải nói rằng, nhà trường chính là cái nôi ươm mầm của thế hệ trẻ. Là nơi dạy dỗ, truyền tải những tri thức về mọi mặt trong cuộc sống cho chúng ta. Từ những kiến thức căn bản trong cuộc sống, những văn hóa ứng xử hàng ngày. Từ đạo đức cho tới kiến thức. Tất cả mọi thứ đều có thể học tập được ở nhà trường. Mà người truyền tải cho chúng ta những tri thức ấy, là những người thầy cô. Vẫn miệt mài ngày đêm dạy dỗ lớp lớp học trò. Để chắp cánh ước mơ cho biết bao nhiêu thế hệ trẻ bay cao.

Nhà trường còn là một nơi kì diệu. Đây là một thế giới của những điều mới lạ mà chúng ta tiếp xúc trước tiên, trước khi ra ngoài xã hội bươn trải. Là thế giới của tình bạn, tình thầy trò, tình yêu thương. Trong nhà trường, mỗi lớp học là một tập thể. Và mỗi tập thể luôn có sự gắn bó, đoàn kết với nhau. Nhà trường dạy cho chúng ta cách đoàn kết làm một. Cùng nhau vượt qua khó khăn trong học tập để vươn lên. Là cùng nhau sẻ chia những nỗi buồn, niềm vui mà bạn bè mình gặp phải. Là nơi của những tấm lòng nhân hậu, sẵn sàng giúp đỡ bạn bè của mình khi có người gặp khó khăn. Là nơi chắp cánh cho những ước mơ của những thế hệ trẻ.

Vai trò của nhà trường là vô cùng lớn, mỗi người trong chúng ta đều cần phải học tập để không ngừng phát triển. Nếu chúng ta không học tập những tri thức, kĩ năng chúng ta sẽ trở lên lạc hậu với cuộc sống. Nhà trường cho chúng ta một hành trang vững chắc để có thể bước ra ngoài xã hội, khám phá cuộc sống. Như câu nói, nhà trường là tế bào của xã hội thật chẳng sai. Nhà trường không thể thiếu được trong cuộc sống, trong một đất nước, trong việc phát triển của quốc gia.

Từ xưa tới nay, giáo dục luôn là mục tiêu hàng đầu của đất nước ta. Dù là những lúc trong cuộc chiến tranh giành độc lập dân tộc. Chúng ta phải giành hết sức người, sức của cho kháng chiến. Thì giáo dục, vẫn được phát huy, lan rộng. Rất nhiều nhà trường vẫn được mở ra, liên tục giảng dạy biết bao thế hệ học sinh. Vì chúng ta biết, chỉ có những người có đủ kiến thức, kĩ năng mới là những người có thể làm chủ được đất nước. Một đất nước muốn phát triển được hay không đều dựa vào giáo dục.

Trong cuộc sống hiện nay, đất nước đang không ngừng phát triển, vươn mình ra thế giới. Kinh tế người dân ngày càng được nâng cao, xã hội thêm văn minh hơn trước. Thì nhà trường càng có vai trò quan trọng hơn nữa trong sự nghiệp phát triển chung của dân tộc. Những công trình xây dựng trường học ở khắp mọi miền tổ quốc. Đem cái chữ đến với tất cả mọi người. Từ những nơi vùng sâu vùng xa hẻo lánh, cho tới nơi biên giới hải đảo. Ở nơi đâu cũng được nhà nước ta đầu tư không ngừng. Hơn thế nữa, chất lượng giáo dục cũng không ngừng được cải thiện, nâng cao. Các thầy cô trong nhà trường đều là những người có nghiệp vụ sư phạm vững vàng. Đáp ứng đủ nhu cầu dạy học một cách hiệu quả.

Nhưng bên cạnh đó, cũng có nhiều mặt tiêu cực trong nhà trường. Những trường học được xây dựng quá nhiều, mà nguồn giáo viên có hạn. Dẫn đến hiện trạng một số trường có chất lượng giáo viên kém, không đạt tiêu chuẩn. Hơn thế nữa, có nhiều trường lợi dụng đặc điểm của mình để kiếm lời từ học sinh một cách bất chính. Hay tình trạng thừa thầy, thiếu thợ vẫn đang là nỗi lo của nhà nước. Khi mà số lượng người học quá nhiều, nhưng chỉ giỏi về lí thuyết. Trong khi đó, những công ty lại chỉ tuyển người có khả năng, kinh nghiệm trong nghề nghiệp. Dẫn đến tình trạng thừa rất nhiều sinh viên tốt nghiệp mỗi năm. Nhà trường thì chỉ nhận học sinh, còn đầu ra của học sinh là do tự bản thân mỗi người quyết định. Việc thi quá dễ dàng, khiến cho ai cũng có thể vào đại học được. Chất lượng giáo dục không thể đảm bảo được vì số lượng học sinh quá nhiều. Bằng cấp thì có thể kiếm được một cách dễ dàng. Việc trở thành thạc sĩ, tiến sĩ chẳng phải là điều gì khó khăn cả.

Vai trò của nhà trường, luôn rất quan trọng với cuộc sống. Nhưng nếu chúng ta cứ để tình trạng như hiện nay, liệu có thật sự ổn? Cần có biện pháp phù hợp, giúp cho chất lượng giáo dục được tăng cường. Chỉ có xây dựng một chính sách hiệu quả mới là biện pháp tốt nhất để xây dựng một nhà trường với đầy đủ ý nghĩa của nó. Đầu tư về chất lượng người dạy và người học là biện pháp hiệu quả. Tránh tình trạng tràn lan, quá nhiều dẫn đến hiện trạng như ngày nay. Và chúng ta cũng nên tiếp thu nền giáo dục ở những nước khác, xem cách mà họ xây dựng những ngôi trường như thế nào. Để góp phần xây dựng những ngôi trường đạt hiệu quả tốt nhất. Làm đúng vai trò của nhà trường với xã hội.

Nhà trường luôn mang lại cho chúng ta những điều tuyệt vời nhất. Những tri thức, phẩm chất đạo đức tốt. Là nơi giúp hình thành nhân cách của con người. Một người nếu muốn trở thành một người hữu ích, cần có sự giáo dục của nhà trường. Và đó cũng là vai trò quan trọng nhất của nhà trường. Biết bao nhiêu doanh nhân thành đạt, bao nhiêu cán bộ của nước nhà. Đều không ngừng rèn luyện trong môi trường giáo dục. Để có thể trở lên thành đạt, giỏi giang góp phần dựng xây đất nước.

Là những học sinh, chúng ta hãy luôn tôn trọng, biết ơn, yêu thương những ngôi trường mà chúng ta học. Bởi đó là nơi, đưa chúng ta đến với hạnh phúc của cuộc đời. Nơi chắp cánh cho những ước mơ của chúng ta.

2. Những bài thơ hay về mái trường

Tựu trường

Giờ náo nức của một thời trẻ dại
Hỡi ngói nâu, hỡi tường trắng, cửa gương
Những chàng trai mười lăm tuổi vào trường
Rương nhỏ nhỏ với linh hồn bằng ngọc.

Sắp hạnh phúc như chương trình lớp học
Buổi chiều đầu, họ tìm bạn kết duyên
Trong sân trường hướng dạo giữa Đào viên
Quần áo trắng đẹp như lòng mới mẻ.

Chân non dại ngập ngừng từng bước nhẹ
Tim run run trăm tình cảm rụt rè
Tuổi mười lăm gấp sách lại, đứng nghe
Lòng mới mở giữa tay đời ấm áp.

Tựu trường đó, lòng tôi vừa bắt gặp
Nỗi xôn xao thầm lặng ở trong rương
Của chàng trai mười lăm tuổi vào trường
Mắt tin cậy và tóc vừa dưỡng rẽ

Người bạn nhỏ! Cho lòng tôi theo ghé
Không nỗi gì có thể vuốt ve hơn
Đêm tựu trường mùi cửa sổ mới sơn
Tủ mới đánh và lòng trai thơm ngát.

Về lại trường xưa (Nguyễn Xuân)

Con về thăm lại trường xưa
Các em áo trắng ngây thơ nói cười
Từ đâu hàng lệ tuôn rơi
Con nghe vang vọng nụ cười ngày xưa
Con xa ngày ấy đến giờ
Con xa xa tiếng thầy cô giảng bài
Giờ về thăm lại trường ơi
Tóc thầy đã bạc điểm ngôi trên đầu
Xây bao nhiêu những nhịp cầu
Giờ đây cô cũng mái đầu pha sương
Cô thầy là những tấm gương
Hướng cho tuổi trẻ con đường mình đi.

---------------------------------------

Trên đây VnDoc đã giới thiệu nội dung bài Từ ghép về trường học. Ngoài ra các bạn có thể tham khảo thêm một số chuyên mục Lý thuyết Tiếng Việt 5, Tập làm văn lớp 5, Kể chuyện lớp 5, Luyện từ và câu lớp 5, Cùng em học Tiếng Việt lớp 5.

Đánh giá bài viết
1 19
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Bé Gạo
    Bé Gạo

    😋😋😋😋😋😋😋

    Thích Phản hồi 21/06/22
    • Bánh Tét
      Bánh Tét

      😇😇😇😇😇

      Thích Phản hồi 21/06/22
      • Thỏ Bông
        Thỏ Bông

        💯💯💯💯

        Thích Phản hồi 21/06/22

        Tiếng Việt lớp 5

        Xem thêm