Tả chiếc xe đạp của em đạt điểm 10, 9

Tập làm văn lớp 4: Tả chiếc xe đạp của em được VnDoc sưu tầm chọn lọc bao gồm các bài văn chi tiết cho các em học sinh tham khảo hoàn thiện bài văn miêu tả, chuẩn bị cho các bài viết miêu tả đồ vật. Mời các em cùng tham khảo chi tiết.

Dàn ý Tả chiếc xe đạp của em

a. Mở bài: Giới thiệu chiếc xe đạp của em.

Mẫu: Năm nay, em đã là học sinh lớp 4 rồi. Trường của em cho phép các bạn học sinh lớp 4, lớp 5 tự đạp xe tới trường. Vì thế, bố mẹ đã mua cho em một chiếc xe đạp để em có thể tự đi đến trường và đi chơi với bạn bè. Đây là chiếc xe đạp tuyệt vời nhất của em.

b. Thân bài:

- Miêu tả khái quát chiếc xe đạp của em:

  • Chiếc xe thuộc hãng nào? Loại xe nào? Có giá trị khoảng bao nhiêu?
  • Chiếc xe có kích thước như thế nào? (cao đến đâu so với em)
  • Chiếc xe nặng nề hay nhẹ nhàng vừa phải? Em có thể thao tác di chuyển dễ dàng với xe của mình không?
  • Màu sắc chủ đạo của chiếc xe là gì? Vỏ xe có họa tiết, hoa văn trang trí không? Em có thích những đặc điểm nào của xe không?

- Miêu tả từng bộ phận của chiếc xe:

  • Tay lái (được bọc causu, có vân chống trơn)
  • Yên xe (màu đen, ngồi lên rất mềm, không bị ê mông…)
  • Ghế ngồi phía sau (được lót đệm hình vuông, người ngồi không bị đau…)
  • Bàn đạp (chắc chắn, đạp rất êm…)
  • Phanh xe (rất bén và cứng cáp, khi đi rất an toàn…)
  • Chuông xe (ở bên trái tay lái, khi gạt có âm thanh lớn giúp an toàn khi rẽ…)

- Hoạt động của em với xe đạp:

  • Khi vừa mua xe, em liền đạp xe đi khoe với bạn bè
  • Thích thú ngắm nhìn chiếc xe
  • Lau xe cẩn thận mỗi cuối tuần để xe luôn sạch đẹp
  • Đạp xe đi học, đi chơi với bạn vào ngày nghỉ, đi mua đồ giúp mẹ…

c. Kết bài: Tình cảm của em với chiếc xe đạp

Mẫu: Em quý chiếc xe đạp lắm. Vì đây là món quà mà em vẫn hằng mong ước bao lâu nay. Vậy là em sẽ có thể tự đi đến trường mà không làm phiền bố mẹ đưa đón nữa. Em sẽ cố gắng học tập thật tốt để xứng đáng với món quà này của bố mẹ.

Tả chiếc xe đạp của em lớp 4 mẫu 1

Lên lớp 4, bố mẹ đã mua cho em một chiếc xe đạp mới để em tự mình đến trường.

Chiếc xe đạp của em đẹp lắm, khác hẳn với những chiếc xe của các bạn ở lớp. Xe không to như xe đạp của anh, vì là xe dành cho trẻ em. Nhờ vậy, mà em có thể ngồi trên yên xe mà chân vẫn chống được xuống đất. Toàn bộ phần khung xe của em có màu nâu trà sữa rất xinh xắn. Phần yên xe đạp thì có màu nâu sẫm. Nó được làm từ causu nên khi ngồi có cảm giác rất êm. Giỏ xe đạp có kiểu dáng như một chiếc giỏ tre đan. Nhưng thật ra, nó được đan từ các sợi dây bằng nhựa màu nâu. Đó là chỗ em để các túi đồ nhỏ, giày thể dục hoặc đồ ăn sáng khi đi học. Hai tay lái của xe được bọc lớp tay cầm bằng causu màu nâu, giúp em cầm nắm dễ dàng hơn và không bị trơn trượt. Đặc biệt, ở bên tay trái của xe còn gắn một chiếc chiếc chuông nhỏ hình tròn, có thanh gạt nhỏ rất dễ sử dụng. Xe đạp của em được trang bị phanh ở cả hai bên tay cầm, nên rất an toàn khi tham gia giao thông. Các bộ phận còn lại ở xe em như bàn đạp và lốp xe, thì có hình dáng và màu sắc như các chiếc xe đạp của các bạn. Chỉ có một điều đặc biệt hơn, là các tăm ở lốp xe nhiều hơn xe đạp bình thường một chút.

Từ khi có xe đạp mới, em có thể tự đi học mà không cần bố mẹ đưa đón. Ngoài ra, em còn có thể chủ động đi chơi với bạn hay giúp mẹ đi mua đồ lặt vặt ở cửa hàng tạp hóa. Em thích chiếc xe đạp của mình lắm.

Tả chiếc xe đạp của em lớp 4 mẫu 2

Em biết đi xe đạp từ hồi còn học lớp một nhưng mãi đến năm lớp bốn, bố mẹ em mới mua cho em chiếc xe đạp để em có thể tự mình đến trường học.

Chiếc xe đạp cao một mét, sơn màu xanh dương bóng láng. Vành bánh xe sáng choang màu trắng bóng của sắt mạ thép. Sườn xe uốn lượn cong cong hình dấu á nghiêng nghiêng mềm mại. Sườn xe nối với tay lái ở phần đầu và nối với yên xe, bánh sau xe ở phần cuối. Tay lái cong cong hình chữ u can đáy. Tay lái xe mạ inox sáng bóng, vỏ bọc hai tay cầm của tay lái làm bằng cao su màu đen. Tay thắng nối với tay lái kéo dài dây, chéo nhau ở phía trước đính một đôi gấu Mi-sa ngộ nghĩnh. Yên xe màu xám tro, bọc nệm êm ái. Nan hoa của bánh xe sáng trắng, lúc xe chạy cứ loang loáng như gương. Chiếc xe còn mới tinh dù em đã dùng nó hơn một năm qua. Ấy là nhờ em giữ gìn xe rất cẩn thận, lau xe hằng tuần. Khi đi học, gặp trời mưa, về đến nhà, bao giờ em cũng dùng vải khô mềm lau xe bóng sạch mới thôi. Vì vậy, xe đạp của em đã dùng một năm hơn mà đạp cứ nghe ro ro, thật êm tai. Thỉnh thoảng, bố em bôi dầu nhờn vào xích xe để chống rỉ sét và giữ xe được bền lâu.

“Chiến mã” của em không hí vang như chiến mã của các chàng hiệp sĩ trong truyện cổ tích. “Chiến mã” của em ngày hai buổi chạy ro ro đưa em đến trường, nơi em học tập, mở mang kiến thức để trưởng thành, mai sau trở thành công dân tốt của một đất nước có nền văn hiến lâu đời. Em yêu thích chiếc xe đạp của em và xem nó như người bạn thân thiết, chịu thương, chịu khó.

Tả chiếc xe đạp của em lớp 4 mẫu 3

Năm em tròn bốn tuổi, bố tặng em một chiếc xe đạp. Mãi cho đến bây giờ, khi đã cao lớn lên khá nhiều, em vẫn còn dùng chiếc xe đạp ấy. Chiếc xe đạp từ thuở mới đi mẫu giáo là món đồ mà em yêu thích nhất.

Chiếc xe đạp cao bảy mươi phân, sơn màu xanh nước biển. Sườn xe dán nhãn hiệu Martin màu xám bạc. Vành bánh xe bằng nhôm sáng bóng với các nan hoa thép trắng. Bánh sau của xe có gắn một bánh xe nhỏ, choãi ra như chân chống xe, có thể điều chỉnh cao thấp. Bánh xe này giữ xe thăng bằng, giúp em tập đi dễ dàng. Khi em đã đi vững, biết điều khiển tay lái rồi, bố tháo cái bánh xe nhỏ này ra, chiếc xe đạp của em giống hệt chiếc xe đạp của người lớn. Tay lái xe làm bằng thép trắng, tay cầm có vỏ bọc nhựa màu đỏ, mịn như nhung. Hai dây thắng màu trắng, cong vồng lên, chéo nhau thành hình chữ V, gài một con bướm nhựa màu vàng kim. Tay lái bên trái có gắn một cái chuông, cần chuông ló ra tròn tròn. Ấn tay vào giữa cần chuông, tiếng kêu “kính coong” vang lên nghe rất oách. Yên xe bọc nệm mềm màu đen, thon thon, em ngồi rất vừa vặn. Bố mua cho em loại xe rất tốt, ấn chân vào bàn đạp nhẹ mà xe vun vút lao tới và tiếng xích xe nghe ro ro, hai vành bánh xe quay mạnh, nan hoa sáng trắng, loang loáng như gương. Em nhớ mãi buổi đầu tập xe, bố vịn xe cho em ngồi vào yên và đạp xe. Nhờ bánh xe nhỏ, em tập đi xe một cách dễ dàng. Cả nhà vỗ tay động viên em. Em gắng sức đạp một vòng quanh sân và ngẩng cao đầu vui sướng: “Con đạp xe được rồi.”. Chỉ trong hai tuần, bố tháo bánh xe nhỏ ra và em đi được xe đạp một cách thăng bằng, dễ dàng. Bố giúp em giữ xe rất tốt: em dùng giẻ lau sạch bụi đất và nước bắn vào xe, bố tra dầu mỡ vào các ổ trục. Nhờ thế, đã năm năm qua, chiếc xe đạp của em vẫn còn sáng mới, màu sơn còn bóng đẹp, vành xe, bánh xe trắng sáng như ngày mới mua. Từ lớp ba, em đã tự đi học bằng xe đạp. Để tránh đường lớn nhiều xe cộ không an toàn, em đi học theo con đường làng để đến trường. Nắng cũng như mưa, dù đường khô ráo hay lầy lội, chiếc xe đạp chịu thương chịu khó đưa cậu chủ nhỏ đến lớp hằng ngày. Tiếng xe ro ro trò chuyện cùng em, bánh xe cùng em lăn qua những chặng đường miệt mài học tập. Em rất tự hào khoe với các bạn về nó: “Đây là chiến mã của tớ!”.

Cùng với tình yêu bao la, sự chăm lo ân cần của bố mẹ; các tiện nghi vật chất dành cho em ngày càng nhiều lên: áo quần, cặp sách, đồ chơi, bàn học, máy tính... Mỗi một tối đi ngủ em như nghe tiếng xe thì thầm với mọi vật trong nhà: “Tớ là đôi chân của cậu chủ, tớ có mặt cùng với các cậu, có khi còn sớm hơn ấy chứ.”. Mơ màng khép mắt ngủ, em muốn nói với xe: “Phải, cậu là bạn của mình từ hồi lên bốn.”.

Tả chiếc xe đạp của em lớp 4 mẫu 4

Ông ngoại em năm nay đã ngoài sáu mươi tuổi nhưng vân còn rất khỏe mạnh. Hàng ngày, do ba mẹ bận công việc nên em thường được ông đưa đi học bằng xe đạp của ông. Năm nay lên lớp bốn, em đã tự đi được xe đạp rồi nên sinh nhật vừa qua ông đã tặng em chiếc xe đạp thật đạp để em tự đến trường.

Chiếc xe đạp của em thuộc loại xe mini nhỏ, mang nhãn hiệu của Nhật Bản. Xe không cao lắm và nhìn rất cân đối. Khung xe được sơn màu đỏ, có hai ống tròn hơi võng xuống nhìn rất chắc chắn. Đầu xe có hai tay lái như hai cái sừng bò làm bằng i-nốc sáng bóng. Tay cầm được lót bằng nhựa mềm, dán chặt yào khung nên khi lái xe vừa chác chắn vừa không bị đau tay. Đầu xe rất nhẹ, khi đi em bát lái dễ dàng. Bên trái của tay cầm có gắn một chiếc chuông nhỏ, khi đưa tay đánh, chuông kêu lên kính coong kính coong rất vui tai. Yên xe màu ghi xám, có nệm rất êm, được gắn chặt vào khung xe. Yên xe có thể điều chỉnh được độ cao thấp phù hợp với dáng của người đi nên rất tiện lợi, sau này em lớn hơn một chút vẫn điều chỉnh được để đi xe dễ dàng. Đằng sau yên xe là gác-ba-ga được làm bằng những thanh sắt sơn màu đen rất chắc. Mỗi khi có thời gian em thường chở em gái em đi chơi quanh phố. Hoặc cuối tuần em thường chở em ấy về bà ngoại chơi. Hai chị em đi đường vô cùng vui vẻ.

Xe có hai bánh hình tròn, bánh trước nhỏ hơn bánh sau một chút. Bánh xe có lốp màu đen được gắn vào và hệ thống trục quay rất chắc chắn. Bàn đạp của xe rất chắc. Khi em đạp xe, xe đi rất êm mà không có tiếng kêu. Hộp xích cũng được sơn màu đỏ, thỉnh thoảng em lại nhờ ông tra dầu mỡ vào đó để đi luôn dễ dàng. Đây là món quà tuyệt vời mà em nhận được từ ông ngoại. Xe đạp là phương tiện giúp em đi lại hàng ngày nên nó vô cùng quan trọng với em. Từ ngày có xe, em có thể chủ động đến trường, ông không phải đưa đón em nữa nên có nhiều thời gian rảnh rỗi hơn.

Với em, nó là người bọn rất thân. Nó giúp em tự làm được nhiều việc hơn. Em luôn lau rửa chiếc xe của mình cẩn thận để nó luôn được đẹp và bền lâu. Khi đi đâu, em cũng cẩn thận khóa xe lại để đề phòng kẻ xấu.

Tả chiếc xe đạp của em lớp 4 mẫu 5

Năm ngoái, mẹ em có bảo với em rằng là nếu em có thể đạt được học sinh giỏi thì mẹ em sẽ mua cho em một cái xe đạp riêng cho em. Em đã rất cố gắng để cuối năm đạt học sinh giỏi và mẹ đã mua cho em chiếc xe đạp.

“Ôi chao! Sao chiếc xe đẹp đến vậy!” Tôi thốt lên thật to. Xe được khoác lên bộ quần áo màu hồng nhạt rất đẹp. Chiếc yên xe êm và rất thoải mái. Nó được mẹ em vặn kích cỡ vừa để cho em đạp xe. Từ yên có một thanh sắt nối ra đến đầu xe. Vành xe rất chắc chắn, bên tay trái là một chiếc chuông màu hồng. Chuông xe rất nhạy. Mỗi khi đi chỗ đông người em thường em thường ấn chiếc chuông kêu “Kính coong”. Đầu xe là một chiếc giỏ để em đựng đồ. Chiếc giọ này rất thuận tiện, em thường để cặp sách vào trong mỗi khi đến trường. Hai bánh xe của em có rất nhiều nan hoa được làm bằng sắt. Cái xe đạp của em có hai chỗ ngồi, một chỗ ngồi ở trước dành cho người đạp xe và chỗ ngồi dành cho người đi cùng. Em luôn để một cái khăn ở dưới yên xe. Cứ đến chủ nhật là em lại mang khăn ra lau chùi xe để nó luôn được sạch sẽ.

Em rất quý chiếc xe đạp này. Vì chiếc xe này là một món quà đáng nhớ nhất của mẹ dành cho em và cũng vì sự hữu ích của nó. Em sẽ giữ gìn chiếc xe thật cẩn thận cũng như giữ gìn tình cảm của mẹ dành cho em.

-----------------------------------------------

Ngoài Tả chiếc xe đạp của em đạt điểm 10, 9 trên đây, các em học sinh hoặc quý phụ huynh còn có thể tham khảo thêm phần Tập làm văn 4 , Giải SGK Giải VBT Tiếng Việt lớp 4 . Đồng thời, để củng cố kiến thức, mời các em tham khảo các phiếu bài tập Đọc hiểu Tiếng Việt 4 , Bài tập Luyện từ và câu 4 , Trắc nghiệm Tiếng Việt 4 .

Đánh giá bài viết
924 97.582
3 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Uyên Nguyễn
    Uyên Nguyễn

    hay 😊

    Thích Phản hồi 26/12/21
    • Bao Minh Nguyen
      Bao Minh Nguyen

      như cái qq

      Thích Phản hồi 08/03/22
      • Gsjun Vbmwq
        Gsjun Vbmwq

        Có lm đc ko mà bảo như qq

        Thích Phản hồi 18:51 21/03
    • Ngọc Nguyễn
      Ngọc Nguyễn

      hay 😍😍😍

      Thích Phản hồi 26/03/23

      Văn mẫu lớp 4 Ngắn gọn (Sách mới)

      Xem thêm