Giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức
Giáo án Tin học lớp 5 sách Kết nối tri thức
Giáo án Tin học lớp 5 Kết nối tri thức là kế hoạch bài dạy lớp 5 môn Tin học được biên soạn bám sát chương trình sách giáo khoa mới. Mời các bạn cùng tải mẫu giáo án lớp 5 này về.
Dưới đây là mẫu giáo án lớp 5 môn Tin học sách KNTT. VnDoc sẽ cập nhật bản cả năm một cách nhanh nhất!
CHỦ ĐỀ 1: MÁY TÍNH VÀ EM
BÀI 1. EM CÓ THỂ LÀM GÌ VỚI MÁY TÍNH?
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
1. Kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
- Nêu được ví dụ máy tính giúp giải trí, học tập, tìm kiếm, trao đổi thông tin, hợp tác với bạn bè và tạo ra sản phẩm số theo ý tưởng của bản thân.
- Thể hiện được mong muốn biết sử dụng máy tính thành thạo để làm được nhiều việc hơn.
2. Năng lực
21. Năng lực chung:
- Năng lực học tập, tự học: HS biết tự tìm kiếm, chuẩn bị và lựa chọn tài liệu, phương tiện học tập trước giờ học, quá trình tự giác tham gia các và thực hiện các hoạt động học tập cá nhân trong giờ học ở trên lớp,…
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Khả năng phân công và phối hợp thực hiện nhiệm vụ học tập.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: HS đưa ra các phương án trả lời cho câu hỏi, bài tập xử lý tình huống, vận dụng kiến thức, kĩ năng của bài học để giải quyết vấn đề thường gặp
2.2 Năng lực riêng:
- Nhận dạng, sử dụng và quản lí các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Thực hiện đúng các thao tác với các thiết bị thông dụng của máy tính.
2.3 Phẩm chất:
- Rèn luyện ý thức trách nhiệm, cẩn thận đối với việc sử dụng thiết bị điện.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ THIẾT BỊ DẠY HỌC
1. Phương pháp dạy học
- Vấn đáp, động não, trực quan, hoạt động nhóm.
- Nêu vấn đề, giải quyết vấn đề.
2. Thiết bị dạy học
2.1 Đối với giáo viên
- SGK, SGV, Giáo án.
- Chuẩn bị hình ảnh, mô hình hoặc thiết bị làm giáo cụ minh họa trực quan các thiết bị và ứng dụng của máy tính.
2.2 Đối với học sinh
- Tranh ảnh, tư liệu sưu tầm liên quan đến bài học (nếu có) và dụng cụ học tập theo yêu cầu của GV.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN | HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH |
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG a. Mục tiêu: Tạo hứng thú và HS trước khi vào môn tin học. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc tình huống phần Khởi động – SGK tr.5. - GV dẫn dắt HS vào bài: Để giúp bạn An và cả lớp tìm hiểu xem máy tính có thể giúp chúng ta làm những gì, cô/thầy và lớp mình cùng đến với bài hôm nay – Bài 1: Em có thể làm gì với máy tính?
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC 1. Em có thể làm gì với máy tính? Hoạt động 1: Em đã sử dụng phần mềm máy tính để làm gì? a. Mục tiêu: GV giới thiệu với HS những phần mềm, trang web giúp học tập, giải trí, trao đổi thông tin, hợp tác với các bạn, tạo ra sản phẩm số. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS thảo luận với bạn cùng bàn và đặt câu hỏi: Em hãy kể tên một số phần mềm mà em đã từng sử dụng. Những phần mềm đó đã giúp em làm gì?
- GV gọi 2 – 3 bạn HS trả lời. - GV nhận xét sau đó trình chiếu một số phần mềm. Học tập Kids Games Learning Science – Phần mềm giúp em tìm hiểu thế giới tự nhiên.
Biết thêm những điều mới mẻ về lịch sử, văn hoá qua các video.
Tra những từ tiếng Anh mà em chưa biết bằng Google Translate.
Làm bài tập trên phần mềm soạn thảo văn bản hay chuẩn bị báo cáo trước lớp bằng phần mềm trình chiếu.
Phần mềm học tiếng Anh.
Giải trí youtubekids.com – Xem video.
kids.pops.vn – Xem phim.
zingmp3.vn – Nghe nhạc. cauvong.vn – Đọc truyện.
gamevui2.com – Chơi game.
Trao đổi thông tin Hợp tác với các bạn Tạo ra sản phẩm số Scratch – Phần mềm lập trình, tạo nên câu chuyện tương tác, phim hoạt hình hay trò chơi sinh động. - GV mời 1 HS đứng dậy đọc to nội dung thông tin trong phần Kiến thức mới SGK tr.6. - GV chốt lại kiến thức ở mục Hộp kiến thức và mời 1 HS đứng dậy đọc. - GV đặt câu hỏi: Hãy kể về một phần mềm trên máy tính hoặc trên điện thoại thông minh mà em đã sử dụng và thấy thích thú. - GV mời đại diện 3-4 HS trả lời. - GV nhận xét. 2. Thực hành chơi trò chơi mê cung trên máy tính. Nhiệm vụ: Chơi trò chơi mê cung. a. Mục tiêu: Sử dụng linh hoạt các ngón tay để nhấn các phím. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS đọc phần giới thiệu, hướng dẫn trò chơi và quan sát Hình 1, 2 – SGK tr.7. - GV lưu ý HS cách chơi. - GV nhận xét sau khi kết thúc trò chơi. C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP a. Mục tiêu: Giúp HS củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập. b. Cách thức thực hiện: - GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 2 bạn và trả lời câu hỏi: Hãy nên một ví dụ máy tính giúp em trong học tập, giải trí hoặc hợp tác với bạn bè tạo ra sản phẩm số. Trong ví dụ ấy em đã sử dụng phần mềm nào? - GV mời 3-4 nhóm đứng dậy trả lời - GV cùng nhận xét. - GV mời 1-2 HS đứng dậy nhắc lại những lợi ích của máy tính. D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG a. Mục tiêu: Biết vận dụng kiến thức để liên hệ vào cuộc sống thực tiễn. b. Cách thức thực hiện: - GV đưa ra câu hỏi: Hãy kể tên một sản phẩm số mà em có thể cùng bạn tạo ra (bức ảnh, bản ghi âm, đoạn video quay em đang hát, thiệp chúc mừng sinh nhật, …). Máy tính giúp em tạo ra những sản phẩm đó như thế nào? - GV mời 3-4 HS đứng dậy trả lời, các bạn lắng nghe. - GV nhận xét. - GV tiếp tục đặt câu hỏi: Hãy kể tên một số phần mềm thiết kế, chỉnh sửa mà em biết. - GV nhận xét và giới thiệu một số phần mềm.
* CỦNG CỐ - GV nhận xét, tóm tắt lại những nội dung chính của bài học. - GV nhận xét, đánh giá sự tham gia của HS trong giờ học, khen ngợi những HS tích cực; nhắc nhở, động viên những HS còn chưa tích cực, nhút nhát. * DẶN DÒ - GV nhắc nhở HS: + Ôn lại các kiến thức đã học ở Bài 1. + Đọc và chuẩn bị trước Bài 2: Tìm kiếm thông tin trên website. | - HS đọc tình huống Khởi động.
- HS thảo luận nhóm và trả lời: + RapidTyping – Phần mềm luyện gõ bàn phím giúp em gõ phím nhanh và đúng cách. + Word – Phần mềm giúp em soạn thảo văn bản. + PowerPoint – Phần mềm trình chiếu giúp em chia sẻ thông tin một cách sinh động, hấp dẫn. + Google – Giúp em tìm kiếm thông tin trên Internet. + Em xem video trên Youtube Kids. + Zoom, Microsoft Teams, Google Meet – Phần mềm giúp em học trực tuyến. + Zalo, Messenger – Phần mềm giúp em trò chuyện, làm việc nhóm với các bạn. … - HS chú ý và lắng nghe.
- HS đọc to và rõ ràng. - HS lắng nghe. - HS chú ý, lắng nghe và ghi nhớ. - HS trả lời. - HS chú ý và lắng nghe. - HS tham gia trò chơi. - HS chú ý lắng nghe. - HS thảo luận cùng bạn và trả lời. (Tham khảo) - Em đã dùng phần mềm RapidTyping để cùng bạn luyện tập gõ phím nhanh và đúng cách. - Em đã cùng các bạn sử dụng phần mềm PowerPoint để tạo bài thuyết trình.
- HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời. (Tham khảo) - Em đã dùng phần mềm Canva để thiết kế một tấm thiệp tặng thầy cô nhân ngày 20/11. Phần mềm Canva có nhiều mẫu thiết kế sẵn, em chỉ cần chọn một mẫu sau đó viết nội dung và chỉnh sửa lại phần trang trí theo ý tưởng của bản thân.
- HS chú ý lắng nghe. - HS trả lời. - HS chú ý. |