Kế hoạch dạy học Tin học lớp 5 Cánh diều
Kế hoạch dạy học Tin học lớp 5 sách Cánh diều
Kế hoạch dạy học Tin học lớp 5 sách Cánh diều được lập chi tiết giúp các thầy cô tham khảo, nhanh chóng xây dựng kế hoạch giảng dạy cho cả năm học. Đây cũng là tài liệu giúp thầy cô soạn giáo án điện tử lớp 5 Cánh diều thêm hiệu quả.
- Giáo án lớp 5 sách Cánh diều (11 môn)
- Giáo án Toán lớp 5 Cánh diều
- Giáo án môn Tiếng Việt lớp 5 Cánh Diều
- Giáo án Công nghệ lớp 5 Cánh diều
- Giáo án Tin học lớp 5 Cánh diều
1. Phân phối chương trình môn Tin học 5
PHÂN PHỐI CHƯƠNG TRÌNH - MÔN TIN - MÔN TIN HỌC 5
BỘ SÁCH CÁNH DIỀU
NỘI DUNG | SỐ TIẾT |
CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH | 3 tiết |
Bài 1. Lợi ích của máy tính | 1 tiết |
Bài 2. Thực hành tạo sản phẩm số | 1 tiết |
Bài 3. Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE | 2 tiết |
Bài 1. Tìm thông tin trên website | 1 tiết |
Bài 2. Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN | 4 tiết |
CHỦ ĐỀ C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | |
Bài 1. Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết |
Bài 2. Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH | |
Bài 1. Thực hành tạo thư mục | 1 tiết |
Bài 2. Tìm kiếm tệp và thư mục | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ BẢN QUYẾN NỘI DUNG THÔNG TIN | 1 tiết |
Bài học. Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC | 7 tiết |
THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN | 5 tiết |
Bài 1. Thực hành chọn và sao chép khối văn bản | 1 tiết |
Bài 2. Thực hành xoá và di chuyển khối văn bản | 1 tiết |
Bài 3. Thực hành chèn ảnh vào văn bản | 1 tiết |
Bài 4. Định dạng kí tự | 1 tiết |
Bài 5. Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản | 1 tiết |
LỰA CHỌN 1. SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN | 2 tiết |
Bài 1. Làm quen với phần mềm Paint | 1 tiết |
Bài 2. Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint | 1 tiết |
LỰA CHỌN 2. SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN | 2 tiết |
Bài 1. Sử dụng website YouTube Kids | 1 tiết |
Bài 2. Tạo sản phẩm thủ công theo video trên YouTube Kids | 1 tiết |
CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN | 14 tiết |
Bài 1. Nhóm lệnh bút vẽ | 1 tiết |
Bài 2. Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản | 1 tiết |
Bài 3. Trang phục của nhân vật | 1 tiết |
Bài 4. Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật | 1 tiết |
Bài 5. Cấu trúc tuần tự | 1 tiết |
Bài 6. Cấu trúc lặp với số lần biết trước | 1 tiết |
Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện | 1 tiết |
Bài 8. Cấu trúc lặp liên tục | 1 tiết |
Bài 9. Biến và cách dùng biến | 1 tiết |
Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp | 1 tiết |
Bài 11. Các phép so sánh | 1 tiết |
Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh | 1 tiết |
Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình | 1 tiết |
Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | 1 tiết |
Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 4 tiết |
TỔNG | 35 TIẾT |
2. Kế hoạch dạy học môn Tin học 5
Môn học, hoạt động giáo dục (MÔN TIN HỌC)
Tuần/ tháng | Chương trình và sách giáo khoa | Nội dung điều chỉnh, bổ sung (nếu có) (Những điều chỉnh về nội dung, thời lượng, thiết bị dạy học và học liệu tham khảo; xây dựng chủ đề học tập, bổ sung tích hợp liên môn; thời gian | Ghi chú | |||
Chủ đề/ Mạch nội dung | Tên bài học | Tiết học/ Thời lượng | ||||
1,2,3 | CHỦ ĐỀ A. MÁY TÍNH VÀ EM | NHỮNG VIỆC EM CÓ THỂ LÀM ĐƯỢC NHỜ MÁY TÍNH | Bài 1. Lợi ích của máy tính | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tạo sản phẩm số | 1 tiết | |||||
Bài 3. Lợi ích của việc sử dụng máy tính thành thạo | 1 tiết | |||||
4,5 | CHỦ ĐỀ B. MẠNG MÁY TÍNH VÀ INTERNET | TÌM KIẾM THÔNG TIN TRÊN WEBSITE | Bài 1. Tìm thông tin trên website | 1 tiết | ||
Bài 2. Hợp tác, tìm kiếm và chia sẻ thông tin | 1 tiết | |||||
6,7 | CHỦ ĐỀ C. TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN | CHỦ ĐỀ C1. TÌM KIẾM THÔNG TIN TRONG GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ | Bài 1. Thu thập và tìm kiếm thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tìm kiếm và chọn thông tin trong giải quyết vấn đề | 1 tiết | |||||
8,9 | CHỦ ĐỀ C2. CÂY THƯ MỤC VÀ TÌM KIẾM TỆP TRÊN MÁY TÍNH | Bài 1. Thực hành tạo thư mục | 1 tiết | |||
Bài 2. Tìm kiếm tệp và thư mục | 1 tiết | |||||
10 | CHỦ ĐỀ D. ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HOÁ TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ | BẢN QUYẾN NỘI DUNG THÔNG TIN | Bài học. Tôn trọng quyền tác giả khi sử dụng nội dung thông tin | 1 tiết | ||
11, 12, 13, 14, 15 | CHỦ ĐỀ E. ỨNG DỤNG TIN HỌC | THỰC HÀNH SOẠN THẢO VĂN BẢN | Bài 1. Thực hành chọn và sao chép khối văn bản | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành xoá và di chuyển khối văn bản | 1 tiết | |||||
Bài 3. Thực hành chèn ảnh vào văn bản | 1 tiết | |||||
Bài 4. Định dạng kí tự | 1 tiết | |||||
Bài 5. Thực hành tổng hợp soạn thảo văn bản | 1 tiết | |||||
16,17 | LỰA CHỌN 1. | SỬ DỤNG PHẦN MỀM ĐỒ HOẠ TẠO SẢN PHẨM SỐ ĐƠN GIẢN | Bài 1. Làm quen với phần mềm Paint | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành vẽ tranh trên phần mềm Paint | 1 tiết | |||||
18,19 | LỰA CHỌN 2. | SỬ DỤNG CÔNG CỤ ĐA PHƯƠNG TIỆN HỖ TRỢ TẠO SẢN PHẨM ĐƠN GIẢN | Bài 1. Sử dụng website YouTube Kids | 1 tiết | ||
Bài 2. Tạo sản phẩm thủ công theo video trên YouTube Kids | 1 tiết | |||||
20, 21, 22, 23, 24, 25, 26, 27, 28, 30, 31, 32, 33 | CHỦ ĐỀ F. GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ VỚI SỰ TRỢ GIÚP CỦA MÁY TÍNH | CHƠI VÀ KHÁM PHÁ TRONG MÔI TRƯỜNG LẬP TRÌNH TRỰC QUAN | Bài 1. Nhóm lệnh bút vẽ | 1 tiết | ||
Bài 2. Thực hành tạo chương trình vẽ hình đơn giản | 1 tiết | |||||
Bài 3. Trang phục của nhân vật | 1 tiết | |||||
Bài 4. Thực hành tạo chương trình hoạt hình cho nhân vật | 1 tiết | |||||
Bài 5. Cấu trúc tuần tự | 1 tiết | |||||
Bài 6. Cấu trúc lặp với số lần biết trước | 1 tiết | |||||
Bài 7. Bài 6. Cấu trúc lặp có điều kiện | 1 tiết | |||||
Bài 8. Cấu trúc lặp liên tục | 1 tiết | |||||
Bài 9. Biến và cách dùng biến | 1 tiết | |||||
Bài 10. Các phép toán số học cơ bản và phép kết hợp | 1 tiết | |||||
Bài 11. Các phép so sánh | 1 tiết | |||||
Bài 12. Cấu trúc rẽ nhánh | 1 tiết | |||||
Bài 13. Chạy thử, phát hiện và sửa lỗi chương trình | 1 tiết | |||||
Bài 14. Thực hành viết kịch bản và tạo chương trình | 1 tiết | |||||
34,35 | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết | |||
Ôn tập và Kiểm tra đánh giá | 1 tiết |
Xem thêm các chuyên mục Giải bài tập: