Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Môi trường xích đạo ẩm phân bố chủ yếu ở khu vực nào sau đây?

Môi trường xích đạo ẩm phân bố chủ yếu ở khu vực nào sau đây? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Môi trường xích đạo ẩm phân bố chủ yếu ở khu vực nào sau đây?

  1. Phía Bắc và phía Nam của châu Phi.
  2. Phần cực Bắc và cực Nam của châu Phi.
  3. Bồn địa Công-gô và miền duyên hải phía Bắc vịnh Ghi-nê.
  4. Sơn nguyên Đông Phi, Bồn địa Ninh Thượng và Bồn địa Sát.

Trả lời

Đáp án đúng: C. Bồn địa Công-gô và miền duyên hải phía Bắc vịnh Ghi-nê.

Môi trường xích đạo ẩm phân bố chủ yếu ở khu vực bồn địa Công-gô và miền duyên hải phía Bắc vịnh Ghi-nê.

Giải thích:

Xem chú giải góc bên trái phía dưới (màu xanh lá cây đậm). Môi trường xích đạo ẩm ở châu Phi phân bố ở miền duyên hải phía Bắc vịnh Ghi – nê và khu vực bồn địa Công – Gô. Thảm thực vật rừng rậm xanh quanh năm.

1. Sơ lược về môi trường xích đạo ẩm

Khí hậu xích đạo, còn gọi là khí hậu rừng xích đạo ẩm, là một kiểu khí hậu với đặc trưng là nhiệt độ cao trong suốt cả năm (nhiệt độ trung bình hàng năm luôn luôn cao hơn 25°C khi đo ở độ cao ngang mực nước biển) và gần như ổn định quanh năm (biên độ dao động nhiệt độ thấp hơn 2°C), với lượng mưa dồi dào, phổ biến vào buổi chiều và ổn định ở mức trên 2.000 mm mỗi năm. Áp suất khí quyển luôn thấp và độ ẩm ướt cao. Gió là khá hiếm, ngoại trừ khi xảy ra các cơn dông hay bão có liên quan tới áp thấp cục bộ. Đất bị rửa trôi để lộ ra các lớp đất có nguồn gốc từ đá ong (laterit) có màu đỏ (do sắt ô-xit II). Các khoáng chất hòa tan khác cũng bị rửa trôi theo mưa nên nói chung đất đai trong khu vực này là không giàu dinh dưỡng. Khí hậu xích đạo được ký hiệu là "Af" trong phân loại khí hậu Köppen.

Nói chung, các khu vực với kiểu khí hậu này nằm cận kề đường xích đạo, ở các vĩ độ rất thấp, với dải vĩ độ nằm trong phạm vi của đới lặng gió xích đạo (ECZ), khu vực mà các gió mậu dịch thổi theo hướng đông bắc-tây nam và đông nam-tây bắc. Các ví dụ điển hình nhất cho kiểu khí hậu xích đạo là khu vực phía bắc của rừng Amazon và Trung Phi, với các rừng cây rậm rạp gần như không thể xuyên qua. Trong khu vực với kiểu khí hậu này có hai con sông lớn chảy qua là sông Amazon với lưu lượng trung bình trên 150.000 m³/s và sông Congo với lưu lượng trung bình trên 40.000m³/s.

2. Môi trường xích đạo ẩm nằm ở đâu?

Khí hậu xích đạo thường có ở những vùng có vĩ tuyến cách đường xích đạo khoảng 10 độ về phía nam và bắc. Nó tồn tại ở phần lớn các quốc gia tiếp giáp với xích đạo: khu vực ven xích đạo của châu Phi, tây nam Ấn Độ, miền nam Đông Nam Á (Inđônêxia, Singgapo, Malaixia, Brunây, miền Nam của Thái Lan), Papua Niu Ghi nê, một phần miền đông Trung Mỹ và bắc Nam Mỹ (bao gồm miền bắc Brazil, miền nam Vênêzêla, đông nam và các thung lũng thấp bên trong Colombia, tây bắc Ecuador, đông bắc Peru và khu vực thuộc khiên Guiana).

Tại châu Phi, kiểu khí hậu này có tại khu vực ven xích đạo, từ vịnh Ghi nê ở miền nam Tây Phi tới cận kề với khu vực thuộc sừng châu Phi (bán đảo Somali), nhưng lại không bao gồm khu vực sừng châu Phi này, do gió mùa ngăn cản sự phát triển của mưa, tạo ra kiểu khí hậu sa mạc rất khô cằn với lượng mưa ít và nhiệt độ cao hơn, hoàn toàn triệt tiêu khí hậu xích đạo mà theo lý thuyết với vĩ độ như vậy phải được tạo ra.

Tính độc đáo duy nhất của châu Phi là khí hậu xích đạo cũng tồn tại tại ở một số khu vực tương đối khá xa xích đạo, chẳng hạn như ở phần phía tây của đảo Madagascar (tới 25° vĩ nam). Tại châu Mỹ khí hậu nhiệt đới cũng tồn tại ở xa đường xích đạo tới cận kề bán đảo Yucatan (khoảng 16° vĩ bắc) và một vài khu vực thuộc Guatemala, Belize và đông Panama. Các khu vực như vậy hay được gọi chung là có khí hậu cận xích đạo, do chúng vẫn có khoảng 3 tháng mùa khô, nhưng lượng mưa là rất nhiều đủ để làm cho chúng tương tự như khí hậu xích đạo cũng như khí hậu nhiệt đới.

3. Khí hậu xích đạo ẩm

Sự phân bố nhiệt độ và lượng mưa của khí hậu xích đạo ẩm:

- Nhiệt độ: Khí hậu xích đạo ẩm có nhiệt độ cao quanh năm:

+ Nhiệt độ trung bình năm khoảng 25oC – 28oC

+ Chênh lệch nhiệt độ giữa tháng cao nhất và tháng thấp nhất rất nhỏ (khoảng 3oC).

+ Chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm khá cao, tới hơn 10oC.

- Lượng mưa: Khí hậu xích đạo ẩm có mưa nhiều và độ ẩm cao quanh năm

+ Lượng mưa trung bình năm từ 1500mm đến 2500mm

+ Mưa phân bố tương đối đồng đều tất cả các tháng trong năm

+ Càng gần xích đạo mưa càng nhiều.

4. Phân biệt khí hậu xích đạo với khí hậu nhiệt đới

Khí hậu xích đạo nói chung tương tự như khí hậu nhiệt đới nhưng không có mùa khô; các tháng đều có lượng nước mưa trung bình là trên 60 mm. Chúng có điểm chung là biên độ dao động nhiệt độ trung bình hàng năm khá thấp (ít hơn 5°C) với nhiệt độ cao. Khác biệt cơ bản là chu kỳ mưa, trong đó khí hậu nhiệt đới nói chung về tổng thể là ít đồng đều hơn và ít mãnh liệt hơn (lượng mưa không quá 2.000 mm và có mùa khô), đó là lý do tại sao các kiểu thảo nguyên xavan tồn tại trong kiểu khí hậu này, ngược lại với kiểu khí hậu xích đạo mà tính độc đáo duy nhất của nó là cơ sở của sự phát triển các rừng mưa nhiệt đới với kích thước khổng lồ.

5. Sinh vật của môi trường xích đạo ẩm

Sinh vật của môi trường xích đạo ẩm có đặc điểm: ưa nhiệt, ưa ẩm, sinh trưởng nhanh và phát triển phong phú về giống loài.

Chủ yếu là rừng rậm xích đạo phát triển mạnh. Cây xanh tươi tốt quanh năm, tạo thành nhiều tầng từ mặt đất lên đến 40-50m (cành vượt tán). Có các tầng cây chính gồm: tầng cây vượt tán, tầng cây gỗ cao, tầng cây gỗ cao trung bình, tầng cây bụi, tầng cây cỏ quyết.

Có rất nhiều loài chim thú sống ở đây. Trong rừng có các loài dây leo thân gỗ, phong lan, tầm gửi,… Ven cửa sông, ven biển, đầm lầy có rừng ngập mặn.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Môi trường xích đạo ẩm phân bố chủ yếu ở khu vực nào sau đây? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 31
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm