Vị trí phân bố của đới nóng trên Trái Đất là

VnDoc xin giới thiệu bài Vị trí phân bố của đới nóng trên Trái Đất là được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vị trí phân bố của đới nóng trên Trái Đất là:

  1. nằm giữa chí tuyến Bắc và Nam.
  2. từ chí tuyến Bắc về vĩ tuyến 40000 Bắc.
  3. từ vĩ tuyến 40oN - B đến 2 vòng cực Nam - Bắc.
  4. từ xích đạo đến vĩ tuyến 20o Bắc - Nam.

Trả lời:

Đáp án đúng: A. nằm giữa chí tuyến Bắc và Nam.

Vị trí phân bố của đới nóng trên Trái Đất là nằm giữa chí tuyến Bắc và Nam.

Giải thích: Đới nóng có phạm vi nằm giữa chí tuyến Bắc và chí tuyến Nam.

I. Đới nóng nằm ở đâu?

Đới nóng là nơi có nhiệt độ cao, Tín phong Đông Bắc & Tín phong Đông Nam thổi quanh năm từ hai dải cao áp chí tuyến về phía Xích đạo, chiếm một phần khá lớn diện tích đất nổi trên Trái Đất.

Môi trường nhiệt đới có 4 kiểu môi trường: môi trường xích đạo ẩm, môi trường nhiệt đới, môi trường nhiệt đới gió mùa, môi trường hoang mạc.

Trong sơ đồ phân loại khí hậu của Wladimir Köppen, khí hậu nhiệt đới được định nghĩa như là khí hậu phi khô cằn trong đó tất cả 12 tháng của năm có nhiệt độ trung bình trên 18 °C (64,4 °F).

- Đới nóng nằm giữa hai chí tuyến Bắc và Nam, kéo dài liên tục từ Tây sang Đông thành một vành đai bao quanh Trái Đất.

II. Đặc điểm của đới nóng

- Có nhiệt độ cao, Tín phong Đông Bắc và Tín phong Đông Nam thổi quanh năm từ hai dải áp cao chí tuyến về phía Xích đạo.

- Chiếm một phần lớn diện tích đất nổi trên Trái Đất, có giới thực, động vật hết sức đa dạng và phong phú.

- Là khu vực đông dân, tập trung nhiều nước đang phát triển trên thế giới.

- Có 4 kiểu môi trường: Môi trường xích đạo ẩm, môi trường nhiệt đới, môi trường nhiệt đới gió mùa, môi trường hoang mạc.

Môi trường xích đạo ẩm

- Khí hậu:

- Chủ yếu nằm trong khoảng từ 5°B đến 5°N.

- Khí hậu: nóng và ẩm quanh năm.

- Nhiệt độ: chênh lệch giữa tháng cao nhất với tháng thấp nhất rất nhỏ (khoảng 3°C), chênh lệch giữa ngày và đêm lại lớn (tới hơn 10°C).

- Lượng mưa: 1 500 - 2 500 mm, mưa quanh năm, càng gần Xích đạo mưa càng nhiều.

- Độ ẩm: rất cao, trung bình trên 80%, không khí ẩm ướt, ngột ngạt.

* Rừng rậm quanh năm

- Độ ẩm và nhiệt độ cao, tạo điều kiện thuận lợi cho rừng cây phát triển rậm rạp.

- Rừng có nhiều loài cây, mọc thành nhiều tầng rậm rạp và có nhiều loài chim, thú sinh sống.

Môi trường nhiệt đới

Đúng như tên gọi của nó, khí hậu của môi trường này được đặc trưng bởi nhiệt độ cao quanh năm và trong một năm có thời kì khô hạn trong khoảng từ tháng 3 đến tháng 9. Thời kì khô hạn này sẽ càng kéo dài, biên độ nhiệt độ lớn hơn khi nằm ở vị trí gần chí tuyến.

20oC là nhiệt độ trung bình hàng năm. Khoảng thời gian Mặt Trời đi qua thiên đỉnh chính là thời kì nhiệt độ tăng cao. Lượng mưa trung bình hàng năm từ 500 mm đến 1500 mm.

Ngoài những đặc điểm chung với khí hậu môi trường nhiệt đới, khí hậu môi trường nhiệt đới gió mùa đặc đặc trưng bởi sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa theo mùa gió, thời tiết diễn biến thất thường hơn. Ở khu vực Nam Á và Đông Nam Á, về mùa hạ có gió thổi từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, không khí vào mùa hạ thường mát mẻ và mưa lớn. Về mùa đông, gió mùa thổi từ lục địa ra, không khí khô và lạnh. Gió ấm hơn khi về gần xích đạo.

* Đặc điểm của môi trường nhiệt đới

Bên cạnh điều kiện khí hậu, sự đa dạng của môi trường nhiệt đới gió mùa và môi trường nhiệt đới thể hiện ở các đặc điểm khác như sinh vật, địa hình, sông ngòi và đất đai.

- Sinh vật

Sinh vật của môi trường nhiệt đới và nhiệt đới gió mùa thay đổi theo mùa. Vào mùa mưa, thực vật và động vật đều tươi tốt, thay đổi một cách linh hoạt. Ở những khu vực mưa nhiều, rừng cây có nhiều tầng và có một số cây rụng lá vào mùa khô. Ở những khu vực mưa ít có đồng cỏ cao nhiệt đới.

Nhìn chung, thảm thực vật thay đổi dần về phía hai chí tuyến, rừng thưa chuyển sang đồng cỏ nhiệt đới hay còn gọi là xavan, tiếp là vùng cỏ mọc thưa thớt trên mặt đất cùng với những đám cây bụi gai được gọi là nửa hoang mạc.

- Địa hình, sông ngòi

Địa hình của môi trường nhiệt đới đa dạng, từ các vùng núi cao, đến vùng đồi, đồng bằng. Sông ngòi nhiều nước, giàu phù sa nhờ quá trình phong hóa diễn ra mạnh mẽ.

- Đất đai

Loại đất đặc trưng của môi trường này là đất Feralit. Do ở các miền đồi núi, trong mùa mưa, nước mưa thấm sâu xuống các lớp đất đá bên dưới, đến mùa khô, nước lại di chuyển lên trên mặt mang theo oxit sắt, nhôm tích tụ lâu ngày làm cho đất có màu đỏ vàng.

Nếu không được cây cối che phủ và quá trình canh tác không hợp lí, đất ở môi trường nhiệt đới gió mùa dễ bị xói mòn, rửa trôi và thoái hoá.

Môi trường nhiệt đới gió mùa

- Khí hậu nhiệt đới gió mùa là loại khí hậu đặc sắc của đới nóng điển hình là ở Nam Á và Đông Nam Á

- Nguyên nhân hình thành gió mùa: Do sự chênh lệch khí áp giữa lục địa và đại dương vào mùa đông và mùa hạ.

- Mùa hạ có gió thổi từ Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương tới, đem theo không khí mát mẻ và mưa lớn.

- Mùa đông, gió mùa thổi từ lục địa châu Á ra, đem theo không khí khô và lạnh, càng về gần Xích đạo gió ấm dần lên.

- Có 2 đặc điểm nổi bật: nhiệt độ, lượng mưa thay đổi theo mùa gió và thời tiết diễn biến thất thường.

- Nhiệt độ trung bình năm trên 20oC. Biên độ nhiệt trung bình năm khoảng 8oC.

- Lượng mưa trung bình năm trên 1000mm nhưng thay đổi tùy thuộc vào vị trí gần hay xa biển, vào sườn núi đón gió hay khuất gió

- Thời tiết diễn biến thất thường. Mùa mưa có năm đến sớm, có năm đến muộn và lượng mưa có năm ít, năm nhiều nên dễ gây ra hạn hán hay lụt lội.

Môi trường hoang mạc

Đặc điểm:

- Hoang mạc chiếm một diện tích khá lớn trên bề mặt Trái Đất, chủ yếu nằm dọc theo hai bên đường chí tuyến và giữa đại lục Á-Âu .

- Khí hậu ở đây hết sức khô hạn, khắc nghiệt. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm rất lớn.

- Do thiếu nước nên thực vật cằn cỗi, thưa thớt; động vật hiếm hoi.

- Dân cư chỉ tập trung ở các ốc đảo là nơi có mạch nước ngầm lộ ra sát mặt đất..

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vị trí phân bố của đới nóng trên Trái Đất là. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc.com để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 87
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm