So sánh môi trường vùng đồi trọc và vùng có rừng

So sánh môi trường vùng đồi trọc và vùng có rừng được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

So sánh môi trường sinh thái vùng đồi trọc và vùng có rừng?

Câu hỏi: So sánh môi trường sinh thái vùng đồi trọc và vùng có rừng?

Lời giải:

Vùng đồi trọc

Vùng có rừng

Gây lở sạt đất, nhiều thảm họa cho người và của

Nhiều sinh vật sinh sống, là cái nôi yên bình cho người dân

Bị chiếu rọi trực tiếp của ánh sáng mặt trời làm cho đất mất nước trở nên khô cằn

Có tán cây mà ánh sáng mặt trời không bị chiếu thẳng xuống mặt đất, giữ ẩm cho đất

Oi bức khó chịu vào mùa hè, lạnh lẽo vào mùa đông

Khí hậu ôn hòa mát mẻ, dễ chịu hài hòa vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông, có khả năng giảm tiếng ồn

1. Môi trường sinh thái vùng đồi trọc

Đặc điểm nổi bật nhất của vùng đồi trọc là “khan hiếm” thảm thực vật. Sự xuất hiện của những cây thân gỗ vốn rất ít ỏi, thậm chí cỏ dại, các nhóm cây bụi cũng sinh trưởng không nhiều.

Do đó, vùng đồi trọc nhận trực tiếp ánh sáng mặt trời chiếu vào làm cho đất nơi đây mất nước, trở nên khô cằn. Điều này làm cho thảm thực vật càng khó phát triển hơn. Kết hợp với vị trí cao, dễ đón gió làm đất càng bị xói mòn, mất chất dinh dưỡng.

2. Môi trường sinh thái vùng có rừng


Trái ngược với vùng đồi trọc, thảm thực vật ở vùng có rừng phát triển đa dạng và phong phú. Sự xuất hiện của các cây thân gỗ, tán lá rộng là rất nhiều, kết hợp với nhóm cây thân thấp, ưa ẩm cũng phát triển mạnh mẽ.

Hệ thực vật đa dạng tạo thành tấm màng ngăn cản ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp xuống đất. Nước không bị bay hơi mà được giữ trong đất, tạo môi trường thuận lợi cho thực vật nơi đây phát triển tốt hơn. Nhờ đó, không chỉ cây cối sinh trưởng mà nhiều loài động vật khác, bao gồm cả con người cũng sinh sống trong yên bình.

Nhờ chức năng điều hòa nhiệt độ ở cây, vùng có rừng trở nên mát mẻ, ôn hòa vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Gió thổi qua khu vực này bị phân tán, đồng thời tiếng ồn cũng bị giảm thiểu đáng kể. Vùng có rừng là môi trường thuận tiện cho sự phát triển nở rộ của đa dạng các loài sinh vật.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu So sánh môi trường vùng đồi trọc và vùng có rừng. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 28
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm