Vai trò của tầng ozon

VnDoc xin giới thiệu bài Vai trò của tầng ozon được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vai trò của tầng ozon?

Lời giải:

Vai trò của tầng ozon: Tầng ozon không còn xa lạ với nhiều người, chúng là một lớp sâu ở bên trong tầng bình lưu, bao quanh trái đất. Lớp này có vai trò quan trọng để che chắn toàn bộ trái đất khỏi phần lớn các bức xạ cực tím có hại đến từ mặt trời, tầng ozon hấp thụ tia tử ngoại

1. Tầng ozon là gì?

Tầng ozon không còn xa lạ với nhiều người, chúng là một lớp sâu ở bên trong tầng bình lưu, bao quanh trái đất. Lớp này có vai trò quan trọng để che chắn toàn bộ trái đất khỏi phần lớn các bức xạ cực tím có hại đến từ mặt trời, tầng ozon hấp thụ tia tử ngoại.

Tầng ozon được sinh ra từ chính những tác động của tia cực tím đến các phân tử oxy, chúng gồm có hai dạng tốt và xấu với những đặc điểm cụ thể như sau:

- Ozon tốt được tạo ra từ tự nhiên, nằm ở tầng bình lưu phía trên. Tầng bình lưu là lớp không gian 6-30 dặm trên bề mặt trái đất.

- Ozon xấu còn được gọi là ozon tầng đối lưu hay ozon tầng mặt đất. Chúng là kết quả hành động của con người, tạo ra từ phản ứng hóa học giữa oxit của nito và các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi.

2. Tầng Ozon đang bị thủng và nguyên nhân.

* Tầng ozon được ví như là chiếc “áo giáp” mỏng manh của trái đất, thế nhưng hiện tại tầng ozon đã bị thủng và các nhà khoa học trên thế giới rất lo ngại lỗ thủng sẽ lớn dần. Lỗ thủng đầu tiên được phát hiện ở khí quyển của Nam Cực vào năm 1980. Cho đến nay, lỗ thủng này vẫn còn tồn tại và chưa có cách nào để “vá” lành lại.

* Nguyên nhân chính khiến cho tầng ozon hỏng chủ yếu là do con người và các hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Việc con người sử dụng nhiều hóa chất độc hại để diệt trừ sâu bọ, sử dụng Freon trong hệ thống khép kín của tủ lạnh, các công nghệ đông lạnh,… khiến các hóa chất độc hại này khi thải ra ngoài môi trường sẽ bay lên khí quyển và phá vỡ kết cấu của tầng ozon.

- Ở những hoạt động sản xuất công nghiệp khác, các khí thải công nghiệp như NO hay CO2 là những loại khí độc và tồn tại rất lâu trong khí quyển nên khi được thải ra cũng là một trong những nguyên nhân gây thủng tầng ozon. Trong khí đó, cuộc sống càng phát triển, nền công nghiệp ở các quốc gia cũng ngày càng phát triển với sự ra đời của nhiều nhà máy, nhiều xí nghiệp ở đủ mọi lĩnh vực. Điều này khiến cho lượng khí độc hại được thải vào môi trường, bay lên khí quyển ngày càng nhiều hơn, tầng ozon sẽ bị phá hủy nhiều hơn.

- Những khí thải độc hại gây ảnh hưởng đến tầng ozon còn đến từ việc con người sử dụng các phương tiện giao thông. Hầu hết những phương tiện này đều sử dụng xăng dầu để hoạt động và khi lưu thông sẽ thải ra môi trường những khí thải rất độc hại.

3. Những tác hại của việc thủng tầng ozon

- Thủng tầng ozon sẽ làm suy giảm sức khỏe của cơ thể người và động vật. Nó phá hủy hệ thống miễn dịch của cơ thể người cũng như động vật, điều đó đồng nghĩa với việc con người và động vật sẽ dễ mắc bệnh hơn

- Làm hủy hoại các sinh vật nhỏ: Thủng tầng ozon sẽ làm mất cân bằng hệ sinh thái động thực vật biển. Tia UV tăng lên thì sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng đến quá trình sinh trưởng của các loài tôm, cua, cá,… và cũng làm giảm khả năng sinh sản của chúng.

- Làm giảm chất lượng không khí: Tầng ozon suy giảm sẽ làm tăng lượng bức xạ tử ngoại UV-B đến mặt đất, làm tăng phản ứng hóa học từ đó sẽ dẫn đến ô nhiễm khí quyển.

- Gây hại đến thực vật và giảm năng suất cây trồng

- Tác động tới vật liệu: Bức xạ của tia tử ngoại sẽ làm giảm nhanh tuổi thọ của các vật liệu, làm mất độ bền chắc. Ngoài ra nó còn đóng góp vào việc tăng cường hiệu ứng nhà kính.

4. Những biện pháp để bảo vệ tầng ozon - bảo vệ trái đất

Nhiều người thắc mắc, liệu có vá tầng ozon được hay không. Tuy nhiên, bạn có thể chủ động để thực hiện những biện pháp sau giúp bảo vệ tầng ozon cũng như góp phần bảo vệ trái đất của chúng ta hiệu quả:

- Hạn chế sử dụng năng lượng hạt nhân, từng bước nghiên cứu việc sử dụng năng lượng sạch như năng lượng Mặt Trời, năng lượng gió, sóng biển...

- Cần có những biện pháp để xử lý tình trạng ô nhiễm cục bộ trong những khu công nghiệp, nhà máy...để giảm thiểu các loại bụi và khí độc hại vào bầu khí quyển.

- Nên áp dụng chính sách thuế rác thải chất ô nhiễm.

- Cần nâng cao và triển khai hoạt động giáo dục, tư vấn cũng như tuyên truyền để các doanh nghiệp, tổ chức cải tiến công nghệ để loại trừ cùng như ngăn chặn các hoạt động ảnh hưởng xấu đến tầng ozon.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vai trò của tầng ozon. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 731
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm