Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

NAFTA gồm có những thành viên nào?

NAFTA gồm có những thành viên nào? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Trắc nghiệm: NAFTA gồm có những thành viên nào sau đây?

  1. Hoa Kì, Ca-na-đa, Mê-hi-cô.
  2. Hoa Kì, U-ru-goay, Pa-ra-goay.
  3. Hoa Kì, Chi-lê, Mê-hi-cô.
  4. Bra-xin, U-ru-goay, Pa-ra-goay.

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Hoa Kì, Ca-na-đa, Mê-hi-cô.

NAFTA gồm có Hoa Kì, Ca-na-đa, Mê-hi-cô.

Giải thích: Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (tiếng Anh: North America Free Trade Agreement; viết tắt: NAFTA) là hiệp định thương mại tự do giữa ba nước Canada, Mỹ và Mexico, ký kết ngày 12/8/1992, hiệu lực từ ngày 1/01/1994.

1. Sơ lược về NAFTA

- Hiệp định Mậu dịch Tự do Bắc Mỹ (tiếng Anh: North American Free Trade Agreement; viết tắt: NAFTA) là hiệp định thương mại tự do giữa Canada, Mỹ và Mexico, ký kết ngày 12 tháng 8 năm 1993, hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 1994.

- Nội dung của hiệp định này là: Giúp cho kinh tế của Mỹ, Canada và Mexico được dễ dàng. Cụ thể là việc Mỹ và Canada có thể dễ dàng chuyển giao công nghệ sang Mexico và Mexico cũng dễ dàng chuyển giao nguồn nhân lực sang 2 nước kia. Ngoài ra, hiệp định này còn giúp cho 3 nước có khả năng cạnh tranh trên thị trường thế giới về kinh tế với các khối như EU, AFTA,... Sau 18 năm tồn tại, Hiệp định Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA) đang lộ những vết rạn nứt nghiêm trọng do những bất cập và sự lỗi thời khi nền kinh tế thế giới đang vận động không tuân theo những toan tính chủ quan.

- NAFTA đã là nền tảng cho sự thống nhất về kinh tế và chính trị giữa ba nước Bắc Mỹ, nhưng giờ đây nền tảng này đang có những chấn động dữ dội từ bên trong và đe dọa đến thành công của những bước tiến trong tương lai.

- Mục đích của NAFTA là khuyến khích hoạt động kinh tế giữa ba cường quốc kinh tế lớn của Bắc Mỹ: Canada, Hoa Kỳ và Mexico. Những người ủng hộ thỏa thuận tin rằng nó sẽ mang lại lợi ích cho ba quốc gia liên quan bằng cách thúc đẩy thương mại tự do hơn và giảm thuế quan giữa Canada, Mexico và Hoa Kỳ.

- Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016, Donald Trump đã vận động tranh cử với lời hứa hủy bỏ NAFTA và các hiệp định thương mại khác mà ông cho là “không công bằng” đối với Hoa Kỳ.Vào ngày 27 tháng 8 năm 2018, Tổng thống Donald Trump đã công bố một thỏa thuận thương mại mới với Mexico để thay thế NAFTA. Hiệp định Thương mại Hoa Kỳ-Mexico, như tên gọi của nó, sẽ duy trì quyền tiếp cận miễn thuế đối với hàng hóa nông nghiệp ở cả hai bên biên giới và loại bỏ các hàng rào phi thuế quan, đồng thời khuyến khích thương mại nông sản nhiều hơn giữa Mexico và Hoa Kỳ. Vào ngày 30 tháng 9 năm 2018, thỏa thuận này đã được sửa đổi để bao gồm Canada. Hiệp định Hoa Kỳ-Mexico-Canada (USMCA) có hiệu lực vào ngày 1 tháng 7 năm 2020, thay thế hoàn toàn NAFTA. Nếu không được gia hạn, USMCA sẽ hết hạn sau 16 năm.

- Ngày 30 tháng 9 năm 2018, thông cáo báo chí chung từ Văn phòng Thương mại Hoa Kỳ và Canada nêu rõ: “USMCA sẽ trao cho công nhân, nông dân, chủ trang trại và doanh nghiệp của chúng tôi một thỏa thuận thương mại tiêu chuẩn cao, nhằm mang lại thị trường tự do hơn, thương mại công bằng hơn và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ trong khu vực của chúng tôi. Nó sẽ củng cố tầng lớp trung lưu và tạo ra những công việc tốt, được trả lương cao và những cơ hội mới cho gần nửa tỷ người gọi Bắc Mỹ là quê hương. “

- NAFTA là một hiệp định gây tranh cãi: Bằng một số biện pháp (tăng trưởng thương mại và đầu tư), nó đã cải thiện nền kinh tế Hoa Kỳ; bởi những người khác (việc làm, cán cân thương mại), nó làm tổn hại đến nền kinh tế.

2. Ý nghĩa của Hiệp định Mậu dịch tự do Bắc Mĩ (NAFTA) đối với các nước Bắc Mĩ

- Năm 1993, Hiệp định mậu dịch tự do Bắc Mĩ được Hoa Kì,Ca-na-đa và Mê-hi-cô thông qua, hình thành một khối kinh tế gồm khoảng 419,5 triệu người (2001), có nguồn tài nguyên phong phú cả về nguyên liệu và nhiên liệu.

- Sự ra đời của hiệp định Mậu dịch tự do Bắc Mĩ có ý nghĩa:

+ Tạo ra sức mạnh tổng hợp để có sức cạnh tranh trên thị trường thế giới.

+ Tạo điều kiện cho việc chuyển giao công nghệ từ Hoa Kì, Ca-na-đa sang Mê-hi-cô.

+ Tận dụng nguyên liệu, lao động của Mê-hi-cô.

+ Mở rộng thị trường nội địa.

3. Vai trò của NAFTA

- NAFTA là một mô hình FTA hiện đại xuất hiện sớm nhất, sau đó đã trở thành khuôn mẫu cho các FTAs toàn diện và nhiều tham vọng noi theo. NAFTA đã thực hiện được tự do hoá thương mại và hội nhập không chỉ đối với hàng hoá, mà còn cả dịch vụ, cũng như các yếu tố quan trọng khác, như đầu tư, sở hữu trí tuệ và mua sắm chính phủ. Một yếu tố để NAFTA được coi là hiệp định toàn diện đó chính là hiệp định này được thiết lập giữa các nước phát triển và nước đang phát triển, xóa đi rào cản về kinh giữa các quốc gia.

- NAFTA là một hiệp định mang tính tự do hóa cao, tạo ra cơ hội tiếp cận thị trường một cách có ý nghĩa cho nước xuất khẩu. Thuế quan đối với hầu hết các sản phẩm đã được loại bỏ hoàn toàn trong thời gian 15 năm (chỉ còn lại thuế quan đối với một số nông sản buôn bán giữa Hoa Kỳ và Canada). Bên cạnh đó, còn có những cam kết quan trọng nhằm thúc đẩy đầu tư và thương mại trong lĩnh vực dịch vụ

- Cơ chế giải quyết tranh chấp được đề ra trong NAFTA được chính phủ của các bên NAFTA và các nhà đầu tư của họ sử dụng thường xuyên. Từ việc giải quyết những tranh chấp đó, mà kết quả giải quyết tranh chấp là những phán quyết được tuyên bố công khai này đã đóng góp quan trọng cho nguồn án lệ của luật thương mại quốc tế, và đặc biệt là tạo nguồn luật trọng tài liên quan đến giải quyết tranh chấp giữa nhà đầu tư nước ngoài và chính phủ nước tiếp nhận đầu tư.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu NAFTA gồm có những thành viên nào?. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 122
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm