Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vì sao sông ngòi miền đới lạnh thường có lũ lớn vào cuối xuân đầu hạ?

Vì sao sông ngòi miền đới lạnh thường có lũ lớn vào cuối xuân đầu hạ? được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vì sao sông ngòi miền đới lạnh thường có lũ lớn vào cuối xuân đầu hạ?

  1. Thời kì mùa hạ, mặt trời sưởi ấm làm băng tan.
  2. Đây là thời kì mùa mưa lớn nhất trong năm.
  3. Có dòng biển nóng chảy qua làm tăng nhiệt độ khiến băng tan.
  4. Có bão lớn kèm theo mưa lớn.

Trả lời:

Đáp án đúng: A. Thời kì mùa hạ, mặt trời sưởi ấm làm băng tan.

Sông ngòi miền đới lạnh thường có lũ lớn vào cuối xuân đầu hạ vì thời kì mùa hạ, mặt trời sưởi ấm làm băng tan.

Giải thích:

Sông ngòi miền đới lạnh bị đóng băng suốt mùa đông, mùa hạ Mặt Trời chiếu sáng làm tăng nhiệt độ khiến băng tan gây ra hiện tượng lũ băng lớn vào thời kì này.

1. Đặc điểm của môi trường

Vị trí

Môi trường đới lạnh (hay còn gọi là hàn đới) nằm trong khoảng từ hai vòng cực đến hai cực Bắc Nam. Môi trường đới lạnh ở bán cầu Bắc chủ yếu là đại dương, còn ở bán cầu Nam chủ yếu là lục địa.

Đặc điểm khí hậu

Khí hậu của môi trường đới lạnh vô cùng khắc nghiệt. Đặc trưng của môi trường này là một mùa đông rất dài, Mặt Trời hiếm khi xuất hiện, có nhiều bão tuyết quanh năm. Nhiệt độ trung bình hàng năm của môi trường đới lạnh luôn dưới -10oC, xuống thấp nhất tới -50oC. Lượng mưa thấp, trung bình năm ở mức dưới 500 mm. Mưa rơi chủ yếu ở dạng tuyết, đất đóng băng quanh năm và chỉ tan một lớp rất mỏng trên bề mặt khi mùa hạ tới.

Mùa hạ có thời gian ngắn khoảng 2 – 3 tháng. Mặt Trời mọc và chỉ di chuyển suốt ngày đêm ở đường chân trời, lên đến tận 6 tháng liền. Vào mùa hạ, nhiệt độ có cải thiện hơn nhưng cũng không thể vượt quá 10oC.

Đặc biệt, bề dày của mặt băng ở Bắc Cực có thể lên đến 10m. Khi các biển băng bị vỡ ra về mùa hè sẽ hình thành các tảng băng trôi, trôi dạt về phương nam. Còn ở Nam Cực và đảo Gron-len, băng tuyết đóng thành các khiên băng dày lên tới 1500m. Những tảng băng khổng lồ, những núi băng có thể chảy theo các dòng biển về miền xích đạo.

Hiện nay, Trái Đất đang nóng lên, băng ở hai cực tan chảy bớt, diện tích băng thu hẹp lại.

2. Sự thích nghi của thực vật và động vật với môi trường

Thực vật

Ở vùng đài nguyên phương Bắc, khí hậu lạnh quanh năm, thực vật chỉ phát triển được vào mùa hạ ngắn ngủi, trong những thung lũng kín gió. Cây cối còi cọc, mọc xen lẫn với rêu, địa y,...

Động vật

- Tuần lộc, chim cánh cụt, hải cẩu, gấu trắng,...

- Các loài động vật ở đới lạnh thích nghi được với khí hậu khắc nghiệt nhờ có lớp mỡ dày (hải cẩu, cá voi…), lớp lông dày (gấu trắng, cáo bạc, tuần lộc…) hoặc bộ lông không thấm nước (chim cánh cụt…). Chúng thường sống thành đàn đông đúc để bảo vệ và sưởi ấm cho nhau. Một số loài dùng hình thức ngủ đông để đỡ tiêu hao năng lượng, số khác di cư đến nơi ấm áp để tránh cái lạnh giá buốt trong mùa đông. Cuộc sống ở đới lạnh sinh động hẳn lên vào mùa hạ khi cây cỏ. rêu. địa y… nở rộ trên đất liền và các sinh vật phù du phát triển mạnh trong đại dương đã tan lớp băng trên mặt, đó là nguồn thức ăn dồi dào cho các loài chim, thú, cá…

- Cần bảo vệ các loài động vật quý hiếm ở đới lạnh.

3. Hoạt động kinh tế ở môi trường đới lạnh

Đây là môi trường có ít dân cư nhất trên thế giới cũng bởi vì điều kiện khí hậu quá khắc nghiệt. Chỉ có một số rất ít các dân tộc sống lâu đời ở phương Bắc trong các vùng đài nguyên ven biển khu vực phía bắc châu Âu, châu Á và Bắc Mĩ. Có thể kể đến một số tộc người như La-pông, người Chúc, người I-a-kut, Xa-mô-y-ét. Hoạt động kinh tế chủ yếu là đánh bắt cá và săn tuần lộc, hải cẩu hay gấu trắng. Phương tiện di chuyển gần như duy nhất là xe trượt do chó kéo.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vì sao sông ngòi miền đới lạnh thường có lũ lớn vào cuối xuân đầu hạ? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 35
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm