So sánh nước phát triển và đang phát triển

VnDoc xin giới thiệu bài So sánh nước phát triển và đang phát triển được chúng tôi sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: So sánh nước phát triển và đang phát triển

Trả lời:

Giữa các nước phát triển và đang phát triển, người ta có thể xác định nhiều sự khác biệt. Sự khác biệt giữa các quốc gia, như đã phát triển và đang phát triển, được sử dụng để phân loại các quốc gia theo tình trạng kinh tế dựa trên thu nhập bình quân đầu người, công nghiệp hóa, tỷ lệ biết chữ, mức sống, v.v

Biểu đồ so sánh

Cơ sở để so sánh

Các nước phát triển

Các quốc gia phát triển

Ý nghĩa

Một quốc gia có tỷ lệ công nghiệp hóa và thu nhập cá nhân hiệu quả được gọi là Quốc gia phát triển.

Quốc gia đang phát triển là quốc gia có tốc độ công nghiệp hóa chậm và thu nhập bình quân đầu người thấp.

Thất nghiệp và nghèo đói

Thấp

Cao

Giá

Tỷ lệ tử vong ở trẻ sơ sinh, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ sinh thấp trong khi tỷ lệ sống cao.

Tỷ lệ tử vong trẻ sơ sinh cao, tỷ lệ tử vong và tỷ lệ sinh, cùng với tỷ lệ tuổi thọ thấp.

Điều kiện sống

Tốt

Vừa phải

Tạo thêm doanh thu từ

Khu công nghiệp

Khu vực dịch vụ

Sự phát triển

Tăng trưởng công nghiệp cao.

Họ dựa vào các nước phát triển để phát triển.

Tiêu chuẩn của cuộc sống

Cao

Thấp

Phân phối thu nhập

Công bằng

Bất bình đẳng

Các yếu tố sản xuất

Sử dụng hiệu quả

Sử dụng không hiệu quả

I. Nước phát triển là gì?

Nước phát triển (developed country) Nước tiên tiến về kinh tế, có nền kinh tế được đặc trưng bởi khu vực công nghiệp và dịch vụ lớn, mức thu nhập đầu người cao.

(Tài liệu tham khảo: Nguyễn Văn Ngọc, Từ điển Kinh tế học, Đại học Kinh tế Quốc dân)

Ở những nước công nghiệp hiện nay, mức thu nhập bình quân đầu người thường cao so với những nước nông nghiệp. Điều này khiến nhiều nước nông nghiệp trên thế giới muốn thực hiện công nghiệp hóa, tức là phát triển công nghiệp có tỉ trọng cao hơn so với các ngành khác. Các nước công nghiệp cũng thường có Chỉ số phát triển con người (HDI) thuộc vào loại cao, và các quốc gia này còn hay được nhắc tới là các nước phát triển, nước tiên tiến.

Các nước phát triển không được đặc trưng bởi những thiếu sót. Chúng được phát triển tốt ở tất cả các mặt trận và được phục vụ tốt bởi nguồn cung cấp nước, tiện nghi, tổ chức giáo dục, chăm sóc sức khỏe. Điều này là do thực tế là mọi người được phú cho nhận thức về mọi khía cạnh có thể liên quan đến sự tồn tại của con người. Sự vắng mặt của những thiếu sót ở các nước phát triển có thể là do thực tế có tỷ lệ sinh thấp ở các nước này. Dinh dưỡng có sẵn cho nhiều bà mẹ và trẻ sơ sinh ở các nước phát triển.

II. Nước đang phát triển là gì?

Nước đang phát triển là một quốc gia có bình quân mức sống còn khiêm tốn, có nền tảng công nghiệp chưa được phát triển hoàn toàn và có chỉ số phát triển con người (HDI) cũng như thu nhập bình quân đầu người không cao. Ở các quốc gia này, ngoại trừ nhóm thiểu số (các nước công nghiệp mới) đạt đến được mức khá hoặc cao, phần lớn còn lại có thu nhập bình quân đầu người và chỉ số phát triển con người chỉ ở mức trung bình.

Mức độ phát triển của một xã hội bao hàm cơ sở hạ tầng hiện đại (cả về mặt vật chất và thể chế) và sự chuyển đổi ra khỏi những lĩnh vực sản xuất tạo ra giá trị gia tăng thấp như nông nghiệp và khai thác tài nguyên tự nhiên. Ở các quốc gia phát triển, hệ thống kinh tế dựa trên sự tăng trưởng mạnh mẽ và bền vững ở những lĩnh vực dịch vụ, giáo dục, nghiên cứu phát triển, thông tin, v.v..

Dựa vào các tiêu chí sau đây để phân ra các nhóm nước phát triển và đang phát triển:

- Thu nhập bình quân đầu người

- Tỉ lệ tử vong trẻ em

- Chỉ số phát triển con người (HDI)

=> Để phân ra các nhóm nước phát triển và đang phát triển

III. Sự khác biệt chính giữa các nước phát triển và đang phát triển

Sau đây là những khác biệt chính giữa các nước phát triển và các nước đang phát triển

- Các quốc gia độc lập và thịnh vượng được gọi là các quốc gia phát triển. Các quốc gia đang phải đối mặt với sự khởi đầu của công nghiệp hóa được gọi là các nước đang phát triển.

- Các nước phát triển có thu nhập bình quân đầu người và GDP cao so với các nước đang phát triển.

- Ở các nước phát triển tỷ lệ biết chữ cao, nhưng ở các nước đang phát triển tỷ lệ mù chữ cao.

- Các quốc gia phát triển có cơ sở hạ tầng tốt và môi trường tốt hơn về sức khỏe và an toàn, vốn không có ở các nước đang phát triển.

- Các nước phát triển tạo ra doanh thu từ lĩnh vực công nghiệp. Ngược lại, các nước đang phát triển tạo doanh thu từ lĩnh vực dịch vụ.

- Ở các nước phát triển, mức sống của người dân cao, ở mức vừa phải ở các nước đang phát triển.

- Tài nguyên được sử dụng hiệu quả và hiệu quả ở các nước phát triển. Mặt khác, việc sử dụng tài nguyên hợp lý không được thực hiện ở các nước đang phát triển.

- Ở các nước phát triển, tỷ lệ sinh và tỷ lệ tử vong thấp, trong khi ở các nước đang phát triển cả hai tỷ lệ này đều cao.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu So sánh nước phát triển và đang phát triển. Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 319
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm