Giao diện mới của VnDoc Pro: Dễ sử dụng hơn - chỉ tập trung vào lớp bạn quan tâm. Vui lòng chọn lớp mà bạn quan tâm: Lưu và trải nghiệm

Vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất?

Vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất? được VnDoc sưu tầm và tổng hợp lí thuyết trong chương trình giảng dạy môn Địa lý lớp 7. Hi vọng rằng đây sẽ là những tài liệu hữu ích trong công tác giảng dạy và học tập của quý thầy cô và các bạn học sinh.

Lưu ý: Nếu bạn muốn Tải bài viết này về máy tính hoặc điện thoại, vui lòng kéo xuống cuối bài viết.

Câu hỏi: Vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất?

  1. Tốc độ chậm, thiếu an toàn.
  2. Cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp.
  3. Không cơ động, chi phí đầu tư lớn.
  4. Chỉ vận chuyển được chất lỏng.

Lời giải:

Đáp án đúng: B. Cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp

Giải thích: Nguyên nhân chủ yếu ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất là do cước phí vận tải rất đắt, trọng tải thấp.

1. Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là như thế nào?

- Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không là một trong những hình thức vận chuyển có tính cạnh tranh cao trong lĩnh vực logistics hiện nay. Hình thức vận chuyển này mang đến rất nhiều ưu điểm nhưng vẫn tồn tại nhiều nhược điểm. Để có được quyết định có nên lựa chọn hình thức vận tải này hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số thông tin ngay sau đây.

- Vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không hay còn được hiểu đơn giản là sử dụng các phương tiện máy bay để vận chuyển hàng hóa. Hàng hóa được đóng gói kĩ càng và cho lên các máy bay chở hàng chuyên dụng hoặc buồng chở hàng của máy bay vận chuyển hành khách. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, sự giao thương mở cửa giữa khu vực các nước, hình thức vận chuyển này ngày càng trở nên phổ biến và chiếm ưu thế.

- Tuy nhiên, do đặc tính riêng biệt của ngành hàng không có nên phương thức vận chuyển này thường phù hợp với những hàng hóa có giá trị cao, thời gian giao hàng gấp rút. Có thể kể đến một số ngành hàng như sau:

+ Thư tín hàng không, bưu phẩm nhanh

+ Động vật sống, nội tạng người, hài cốt

+ Dược phẩm

+ Những món đồ giá trị (vàng, kim cương, đồ cổ)

+ Thiết bị kỹ thuật (hàng công nghệ cao, phụ tùng máy bay, tàu biển, xe hơi)

+ Hàng tiêu dùng xa xỉ (đồ điện tử, thời trang)

+ Hàng dễ hư hỏng (thực phẩm, hoa tươi, hàng ướp bằng đá khô)

2. Đánh giá ưu nhược điểm vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không

Do là phương thức đặc thù nên vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không cũng có nhiều ưu và nhược điểm riêng.

- Về ưu điểm của vận chuyển hàng không:

– Tiết kiệm thời gian vận chuyển:

+ Tốc độ di chuyển của máy bay rất nhanh do đó hàng hóa có thể đến tay người nhận một cách nhanh nhất, mất ít thời gian nhất so với các phương tiện còn lại.

+ Không bị cản trở về địa hình nên máy bay có thể bay thẳng đến quốc gia nhận hàng.

– Đảm bảo độ an toàn cao: incoterm mới nhất

+ Vận tải hàng không là phương thức ít khi xảy ra tai nạn hay rủi ro so với các phương thức khác.

+ Ít bị ảnh hưởng bởi các tác nhân khác trong hành trình như đường, phương tiện vận tải khác, thời tiết,… Nên hàng hóa ít khi bị hư hỏng do va chạm hay trộm cắp.

– Một số loại phí không cao như:

+ Phí bảo hiểm do tính rủi ro không cao.

+ Phí lưu kho do đặc tính hàng hóa cần vận chuyển nhanh hay khối lượng không lớn.

- Nhược điểm của vận chuyển hàng không

+ Chi phí lớn: Phí vận chuyển qua đường hàng không lớn hơn nhiều so với chi phí vận chuyển bằng hình thức khác. Chính vì thế, nó chỉ phù hợp với mặt hàng xa xỉ hoặc yêu cầu vận chuyển nhanh chóng.

+ Giới hạn về khối lượng hàng hóa: Hình thức này không phù hợp để chuyên chở hàng cồng kềnh, hoặc hàng có khối lượng lớn.

+ Thủ tục ngặt nghèo: Có khá nhiều các quy định liên quan đến quy định và luật pháp khi vận chuyển hàng không, nhằm đảm bảo an ninh và an toàn bay. Có nhiều mặt hàng theo quy định sẽ không được hãng hàng không chấp nhận vận chuyển.

+ Ảnh hưởng của ngoại cảnh: Do thời tiết xấu, mưa bão… chuyến bay có thể bị delay hoặc hủy làm ảnh hưởng đến người dân.

--------------------------------------------

Như vậy VnDoc đã giới thiệu các bạn tài liệu Vì sao ngành hàng không có khối lượng vận chuyển hàng hóa nhỏ nhất? Mời các bạn tham khảo thêm tài liệu: Giải tập bản đồ Địa lí 7, Giải bài tập Địa Lí 7 ngắn nhất, Giải Vở BT Địa Lí 7, Tài liệu học tập lớp 7, Đề thi học kì 2 lớp 7, Đề thi học kì 1 lớp 7,... được cập nhật liên tục trên VnDoc để học tốt môn Địa hơn.

Đánh giá bài viết
1 101
Sắp xếp theo

    Địa lý lớp 7

    Xem thêm