Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn THCS-THPT Nguyễn Tất Thành năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2021 trường THCS-THPT Nguyễn Tất Thành

Mời các bạn tham khảo Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn THCS-THPT Nguyễn Tất Thành năm 2021 được VnDoc chia sẻ dưới đây. Đây là tài liệu hay cho các em học sinh thử sức, làm quen với nhiều dạng đề khác nhau, từ đó chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 THP sắp tới.

Phần I. (4,0 điểm)

Đoạn văn sau đây có một số lỗi về kiến thức văn học, dùng từ, đặt câu, liên kết. Hãy chỉ ra các lỗi và chữa lại cho đúng.

(1) “Mùa xuân nho nhỏ”, một bài thơ được Thanh Hải viết trong thời kì kháng chiến chống Mĩ cứu nước, không bao lâu trước khi tác giả qua đời. (2) Tác phẩm là tiếng lòng tha thiết yêu mến và gắn bó với đất nước, với cuộc đời; mặc dù thể hiện trước nguyện chân thành của nhà thơ được cống hiến cho đất nước, góp một mùa xuân nho nhỏ" của mình vào “mùa xuân lớn" của dân tộc. (3) Với phương thức biểu đạt chính là tự sự, “Mùa xuân nho nhỏ" bắt đầu bằng xúc cảm trực tiếp, hồn nhiên, trong trẻo về dòng sông xanh, bông hoa tím biếc, tiếng chim chiền chiến hót vang trời. (4) Những câu thơ thất ngôn giàu chất tạo hình và đa nghĩa: “Từng giọt sương long lanh/ Tôi đưa tay tôi hứng” biểu hiện niềm say sưa, ngây ngất của nhà thơ trước vẻ đẹp thiên nhiên, đất trời lúc vào xuân. (5) Từ mùa xuân của đất nước, nhà thơ chuyển sang cảm nhận về mùa xuân của thiên nhiên, đất trời với hình ảnh người cầm súng", "người ra đồng” biểu trưng cho hai nhiệm vụ chiến đấu và lao động xây dựng đất nước. (6) Khổ thơ thứ hai trở nên mới mẻ và gợi cảm hơn nhờ Hình ảnh lộc non mùa xuân gắn với người cầm súng, người ra đồng “Lộc giặt đầy trên lưng... Lộc trải dài nương mạ". (7) Mùa xuân của đất trời đọng lại trong hình ảnh lộc non đã theo người cẩm sủng, người ra đồng hay chính họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước? (8) Sức sống của mùa xuân đất nước còn được cảm nhận trong nhịp điệu hối hả, âm thanh xôn xao cùng với một hình ảnh so sánh thật đẹp: “Đất nước như vì sao? Cứ đi lên phía trước". (9) Tuy nhiên, trong ba khổ thơ đầu, Thanh Hải đã thể hiện tình cảm dào dạt trước vẻ đẹp và sức sống của mùa xuân thiện nhiên, mùa xuân đất nước, để rồi ở những khổ thơ sau, nhà thơ tiếp tục bày tỏ khát vọng đẹp đẽ muốn làm một “mùa xuân nho nhỏ” dâng hiến cho cuộc đời,

Phần II. (6 điểm)

Ta hỏi một con chim: Ngươi cần gì? Chim trả lời: Ta cần bay. Một con chim được ăn kê béo trong lồng sẽ trở thành một con gà bẻ bóng tội nghiệp và vô dụng.

Ta hỏi dòng sông: Người cần gì? Sông Tra lời: Ta cân chảy. Nếu một dòng sông không chảy thì chỉ là một vũng nước, khô cạn dần và biến mất.

Thái con tàu: Người cần gì? Con tàu Trả lời: Ta cần được ra khơi. Nếu con tàu không ra khơi, nó chỉ là một vật biết nổi trên mặt nước và sẽ chìm dần theo chi

(Trích Những câu hỏi không lãng mạn - Nguyễn Quang Thiều)

Với câu hỏi “Ngươi cần gì?”, câu trả lời của em là...

Hãy viết câu trả lời đó bằng một bài văn nghị luận có độ dài khoảng 1,5 trang giấy thi

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn THCS-THPT Nguyễn Tất Thành năm 2021

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất, giúp việc làm quen với môi trường học tập THPT, lớp 10 trở nên dễ dàng hơn. Hãy vào nhóm để nhận tài liệu học tập và nhận giải đáp thắc mắc các môn học nhé.

.............................................

Trên đây, VnDoc đã gửi tới các bạn Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn THCS-THPT Nguyễn Tất Thành năm 2021. Để xem thêm các thông tin khác về kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, mời các bạn vào chuyên mục Thi vào lớp 10 trên VnDoc nhé. Chuyên mục tổng hợp các đề thi khác nhau được cập nhật liên tục, giúp các em rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Bên cạnh đó là các thông tin về điểm chuẩn, điểm thi.... giúp các em dễ dàng theo dõi, cập nhật các thông tin quan trọng về tuyển sinh vào lớp 10.

Đánh giá bài viết
2 1.834
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm