Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm học 2020 - 2021

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm 2020

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm học 2020 - 2021 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải. Tài liệu sẽ giúp các bạn học sinh định hướng phương pháp giải các bài tập cụ thể. Ngoài ra việc tham khảo tài liệu còn giúp các bạn học sinh rèn luyện và nâng cao kỹ năng giải đề thi. Mời các bạn cùng tham khảo

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm học 2020 - 2021

Đáp án Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn
Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên

Phần I (7đ):

1. Những câu thơ trên trích từ bài thơ Ánh trăng

Hoàn cảnh sáng tác: “Ánh trăng” là một bài thơ hay viết vào năm 1978, 3 năm sau ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, được nhà thơ viết tại Thành phố Hồ Chí Minh. In trong tập “Ánh trăng”.

2. Vầng trăng trở thành “người dưng qua đường” vì khi trở về thành phố xa hoa, nơi có đèn điện chiếu sáng ngày đêm thay ánh trăng và với sự bận rộn của của mình nên không còn quan tâm đến ánh trăng nữa.

3. Biện pháp nghệ thuật: so sánh

Tác dụng: làm cho bài thơ thêm sinh động hơn, người đọc dễ dàng hình dung ra sự thờ ơ lạnh nhạt.

4. Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau:

• Câu mở đoạn là câu chủ đề: khổ thơ cuối bài Ánh trăng đã nêu lên mối quan hệ thực tại của người chiến sĩ và ánh trăng.

• Câu kết đoạn là câu chủ đề: khổ thơ là sự chộ dạ của tác giả đồng thời thể hiện tình cảm sâu sắc mà ông dành cho Ánh trăng.

5. Bài thơ khác có nhắc đến ánh trăng: Đồng chí

Tác giả: Chính Hữu

Phần II (3đ):

1. Lời dẫn

Gián tiếp: Sự kì diệu và đáng kính phục của thành tựu đó khó tin đến mức một số người vẫn nghĩ rằng nó đã được dàn dựng trên phim trường của Hollywood.

Trực tiếp: Khi các phi hành gia đặt chân lên Mặt Trăng, người ta bắt đầu nói: “Nếu chúng ta có thể đến được Mặt Trăng, chúng ta có thể làm bất cứ điều gì.”

2. Học sinh hình thành bài văn dựa vào các gợi ý sau:

• Bài làm đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài, kết bài

• Giải thích ý nghĩa câu nói: cái không thể là gì (là những việc làm tưởng chừng con người không có khả năng thực hiện, cái có thể là gì (những việc con người có khả năng thực hiện) và rút ra ý nghĩa chung của nhận định: chỉ cần chúng ta cố gắng, nỗ lực hết sức, không ngừng sáng tạo, học hỏi chúng ta sẽ làm được những việc ngoài khả năng của bản thân mình.

• Đưa ra lí lẽ, bàn luận về ý kiến: chúng ta phải cố gắng để có cuộc sống tốt đẹp hơn, để cống hiến cho xã hội…

• Đưa ra thêm dẫn chứng để minh họa cho lí lẽ của mình

• Mở rộng vấn đề và liên hệ bản thân: giới trẻ hôm nay cần phải làm gì để giúp cho xã hội phát triển tốt hơn.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm học 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây với 2 phần câu hỏi, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Ngoài đề thi minh họa của huyện Phú Xuyên các bạn tham khảo các đề của các tỉnh khác nữa nhé

.............................................

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Phú Xuyên năm học 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 2.532
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm