Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021 được diễn ra ngày 4/6/2021. Dưới đây là lời giải chi tiết do thầy cô giáo VnDoc biên tập và giải đáp mời các em học sinh cùng tham khảo so sánh đánh giá kết quả

Lưu ý: Điểm chuẩn, điểm thi vào lớp 10 tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đáp án tham khảo do giáo viên VnDoc biên soạn

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1: Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2:

Người có tình yêu thương chân thật thường nghĩ đến hạnh phúc của người khác hơn là của bản thân mình.

Câu 3:

Biện pháp nghệ thuật: so sánh (tình yêu thương - ngọn lửa sưởi ấm).

Tác dụng: làm cho con người dễ hình dung về tình yêu thương cũng như ý nghĩa cao đẹp khi chúng ta sống với tình yêu thương.

Câu 4:

Đây là câu hỏi mở, học sinh lựa chọn đồng ý hoặc không đồng ý và lí giải.

Ví dụ: đồng ý với quan điểm này vì khi yêu thương, chúng ta không bày tỏ với người đó người ta sẽ không biết được, không hiểu được trọn vẹn và sẽ không trân trọng ta.

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ);

Đoạn văn về sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: sức mạnh của tình yêu thương trong cuộc sống.

- Giải thích: tình yêu thương là tình cảm giữa con người với con người xuất phát từ trái tim và sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ với nhau.

- Phân tích

Trong xã hội có rất nhiều mảnh đời chịu bất hạnh, đau thương, khổ cực, việc chúng ta yêu thương, đùm bọc, giúp đỡ những người đó làm xoa dịu, giảm bớt nỗi đau của họ, xã hội cũng sẽ phát triển đẹp đẽ, vững mạnh hơn.

Khi giúp đỡ người khác, ta sẽ nhận lại sự kính trọng, niềm tin yêu của người khác và cả sự sẵn sàng giúp đỡ lại mình lúc mình gặp khó khăn.

Mỗi người biết chia sẻ, yêu thương, giúp đỡ người khác sẽ góp phần làm cho xã hội này giàu tình cảm hơn, phát triển văn minh hơn.

- Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về nhân vật, sự việc yêu thương, chia sẻ làm minh chứng cho bài làm văn của mình.

- Phản biện: Trong xã hội vẫn có không ít người có tính ích kỉ, nhỏ nhen, chỉ biết đến bản thân mình mà không cần suy nghĩ cho người khác, lại có những người vô cảm mặc kệ nỗi đau của đồng loại,… → những người này cần bị phê phán, chỉ trích.

- Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề cần nghị luận

Câu 2 (5đ):

Dàn ý phân tích 2 khổ thơ cuối bài thơ Viếng lăng Bác

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Viễn Phương và bài thơ Viếng lăng Bác.

2. Thân bài

a. Khổ thơ 3

Bác đang nằm ở đó, nhẹ nhàng thanh thản như đang chìm trong một giấc ngủ ngon. Cả cuộc đời Người chỉ có một niềm mong ước, đó là đất nước được hòa bình. Vậy nên khi đất nước được hòa bình, độc lập Người đã được nghỉ ngơi trong giấc ngủ yên bình.

Bầu trời bao năm tháng vẫn xanh một màu trường tồn vĩnh cửu, vậy mà vị Cha già của dân tộc đã phải ra đi. Vẫn biết quy luật sinh tử của tạo hóa nhưng vẫn thấy xót xa, đau đớn vô cùng. Dù lý trí luôn tỏ tường rằng quy luật của thiên nhiên là bất biến, nhưng vẫn “nghe nhói ở trong tim”.

b. Khổ thơ sau

Bao nhiêu nỗi đau xót, nghẹn ngào cứ thế tuôn theo dòng lệ trào.

Điệp từ “muốn” lặp lại ba lần như khẳng định lại ước muốn của nhà thơ. Đó là một ước muốn mãnh liệt, niềm khao khát cháy bỏng được ở lại bên cạnh Người chỉ để làm “một con chim hót”, “một đóa hoa”, “một cây tre trung hiếu”.

→ Cả khổ thơ đã thể hiện niềm mong ước cháy bỏng của tác giả, cũng chính là mong ước của mỗi người dân Việt Nam. Đó là luôn luôn được ở cạnh Người, ở cạnh vị lãnh tụ muôn vàn kính yêu của dân tộc.

3. Kết bài

Khái quát lại giá trị nội dung, nghệ thuật của tác phẩm.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021

Để ôn tập và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi vào lớp 10 các bạn tham khảo đề thi vào lớp 10 của các tỉnh khác nhé

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thanh Hóa năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 6.120
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm