Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 4

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội)

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội) - đề số 4 kèm theo hướng dẫn giải chi tiết. Thông qua đề thi trên, VnDoc mong muốn giúp các bạn học sinh có tư liệu tham khảo, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi chuyển cấp sắp tới.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT - Đề 4
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I (7.0 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và thực hiện các yêu cầu từ 1 đến 4:

"Trăng cứ tròn vành vạnh

kể chi người vô tình

ánh trăng im phăng phắc

đủ cho ta giật mình. ".

( Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Câu 1 (1.0 điểm): Đoạn thơ trên trích trong tác phẩm nào? Của ai? Nêu hoàn cảnh ra đời của tác phẩm ấy.

Câu 2 (1.5 điểm): Chỉ ra và phân tích tác dụng của biện pháp nghệ thuật được sử dụng trong câu thơ ánh trăng im phăng phắc Tại sao trong suốt bài thơ, tác giả dùng hình ảnh vng trăng trăng nhưng đến hai dòng thơ cuối, tác giả lại dùng “ánh trăng"?

Câu 3 (3.5 điểm): Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng hợp - phân tích - tổng hợp nêu cảm nhận của em về hình ảnh vầng trăng và con người trong khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép thế để liên kết và câu ghép (gạch dưới từ ngữ dùng làm phép thể và một câu ghép).

Câu 4 (1.0 điểm): Em hãy chép lại một câu thơ có hình ảnh “trăng trong một tác phẩm đã học thuộc chương trình Ngữ văn 9 (ghi rõ tên tác giả); so sánh hình ảnh trăng trong tác phẩm đó với tác phẩm có trích đoạn thơ trên.

Phần II (3.0 điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:

“Một con tằm phải trải qua đau đớn để tự chui ra khỏi cái kén và trở thành con bướm biết bay. Một hạt giống nằm sâu trong lòng đất để nảy mầm phải tự vươn thẳng lên xuyên qua tầng đất dày và trở thành cây cứng cáp.

Con tằm nào được người ta cắt vỏ kén chui ra mãi mãi bò quẩn quanh cái kén mà không bao giờ thành loài bướm biết bay. Hạt giống nằm trên mặt đất dễ dàng nảy mầm nhưng sẽ bị bật gốc khi gặp cơn dông tố.

Con người không thể chọn cho mình nơi sinh ra, nhưng có thể tự chọn cho mình một cách sống; rèn luyện cho mình khả năng chịu đựng và bản lĩnh ý chí qua thử thách, khó khăn, bất hạnh và cả thất bại. Thất bại, bất hạnh có thể là điều tuyệt vọng với người này, nhưng có thể là may mắn với người khác - tùy vào cách chúng ta đón nhận bằng cách dũng cảm vượt qua hay tự thương thân trách phận mà gục ngã.”

(Nhiều tác giả, Hạt giống tâm hồn - tập 1, NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh)

Câu 1 (0.5 điểm): Chỉ ra và gọi tên thành phần biệt lập trong câu văn in đậm.

Câu 2 (0.5 điểm): Theo em, điểm tương đồng giữa một con tằm, một hạt giống và con người là gì?

Câu 3 (2.0 điểm): Từ nội dung trích đoạn phần đọc hiểu kết hợp với hiểu biết xã hội, em hãy viết đoạn văn (khoảng 2/3 trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về giá trị của những thử thách đối với con người.

Để xem đáp án chi tiết, mời các bạn tải bài viết về máy.

---------------------------------------------------------

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội) - đề số 4, VnDoc.com còn có hệ thống đề thi lớn môn Ngữ văn kèm hướng dẫn giải chi tiết giúp các bạn ôn thi tốt cho kì thi chuyển cấp.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm:
28 đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn
Tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn phần thơ và truyện

Đánh giá bài viết
2 588
Sắp xếp theo

    Lớp 9

    Xem thêm