Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021 diễn ra ngày 5/6/2021 được giáo viên VnDoc biên soạn và giải đáp. Các em học sinh tham khảo chi tiết bài thi và đáp án dưới đây

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Lưu ý: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Đáp án đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

I. Đọc hiểu văn bản

Câu 1:

Thành phần biệt lập: thành phần tình thái (có lẽ, chính là).

Câu 2:

Phép liên kết: phép lặp và phép nối.

Câu 3:

Liệt kê: cái ngõ ngay trước ngôi nhà ấm áp, những ngõ quê thơm mùi đất, ngõ vườn xao động hoa lá, ngõ phố sống động đêm khuya, ngõ chùa nắng vàng. → làm nổi bật đặc điểm, những nét đặc sắc của ngõ Huế

So sánh: những ngõ chùa nắng vàng như màu thiền xứ sở. → làm cho ngõ Huế càng thêm nhuốm màu sử thi, làm cho đoạn văn đặc sắc hơn.

Câu 4:

Gợi ý:

Tình cảm của tác giả dành cho ngõ Huế: là tình yêu thương, trân trọng những vẻ đẹp bình dị, mộc mạc nhất của ngõ Huế và luôn cố gắng tận hưởng, ghi lại những vẻ đẹp đó.

II. Làm văn

Câu 1 (2đ):

Gợi ý đoạn văn về tinh thần tự học

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: Tự học chính là con đường đi tới thành công.

- Giải thích: Tự học là quá trình mỗi người tự giác tìm tòi, học hỏi, tiếp thu, tích lũy những kiến thức bổ ích, có lợi cho cuộc sống cũng như công việc dựa vào chính khả năng của mình mà không nhờ vả hay trông chờ vào bất cứ ai.

- Phân tích

Tự học giúp con người chủ động trong việc tìm kiếm, tiếp thu được nhiều kiến thức bổ ích và có thể tự rút ra được những bài học cho riêng mình.

Tự học giúp chúng ta ghi nhớ kiến thức lâu hơn.

Tự học còn giúp chúng ta rèn luyện tính kiên trì vì nó một quá trình dài đòi hỏi con người phải thật cô gắng mới cho kết quả tốt như mong muốn.

- Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những tấm gương tiêu biểu cho tinh thần tự học để minh họa cho bài làm văn của mình.

- Phản đề: Tuy nhiên, bên cạnh những tấm gương tự học tiêu biểu vừa kể trên thì vẫn còn những người lười biếng, không chịu tìm tòi, học hỏi để mở mang tầm hiểu biết để giúp ích cho xã hội,… → Những người này khó có được thành công.

- Kết đoạn: Khẳng định lại vai trò quan trọng của tinh thần tự học; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân.

Câu 2 (5đ):

Dàn ý phân tích hai đoạn thơ

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Bằng Việt, Y Phương, hai bài thơ và dẫn vào hai đoạn thơ.

2. Thân bài

a. Đoạn thơ bài thơ Bếp lửa

Lời tự bạch của đứa cháu khi trưởng thành, xa quê hương: người cháu vẫn cảm thấy ấm áp bởi tình yêu thương vô bờ của bà.

Kết thúc bài thơ tác giả tự vấn “Sớm mai này bà nhóm bếp lên chưa?” : niềm tin dai dẳng, nỗi nhớ luôn thường trực trong lòng người cháu.

→ Tác giả rất thành công trong việc sáng tạo ra hình tượng mang ý nghĩa thực, mang ý nghĩa biểu tượng: bếp lửa.

Kết hợp miêu tả, biểu cảm, tự sự phù hợp với dòng hồi tưởng và tình cảm của cháu.

Bài thơ chứa đựng triết lý, ý nghĩa thầm kín: những điều thân thiết của tuổi thơ của mỗi người đều có sức tỏa sáng, nâng đỡ con người trên hành trình cuộc đời, tình yêu thương và lòng biết ơn chính là biểu hiện cụ thể của tình yêu thương, quê hương.

b. Đoạn thơ bài thơ Nói với con

Vẻ đẹp của “người đồng mình” không chỉ dừng lại ở sự khéo léo sáng tạo trong lao động hay lòng yêu cuộc sống, với những nét đẹp tập quán mà còn thể hiện ở ý chí và sức mạnh trong tâm hồn.

“Cao” và “xa” là hai lượng từ khiến độc giả liên tưởng đến một vùng đất núi non trùng điệp khắc nghiệt vô cùng, nhưng những con người nơi đây chưa một lần lấy đó làm nản chí.

“Sống trên đá không chê đá gập ghềnh/Sống trong thung không chê thung nghèo đói”: Là “người đồng mình” con phải học được cách thích nghi với cuộc sống, linh hoạt và mềm dẻo như dòng sông, con suối, dù là thác hay ghềnh đều không khiến con phải nản chí, chùn bước.

3. Kết bài

Khái quát lại nội dung, ý nghĩa hai đoạn thơ và bài thơ.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021

Để ôn tập và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi vào lớp 10 các bạn tham khảo đề thi vào lớp 10 của các tỉnh khác nhé

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.169
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm