Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Khánh Hòa năm 2020

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2020 tỉnh Khánh Hòa

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Khánh Hòa năm 2020 là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho thầy cô trong quá trình giảng dạy, ôn luyện kiến thức đã học cho các bạn đồng thời cũng giúp học sinh làm quen nhiều dạng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 khác nhau. Mời các bạn tham khảo

Lưu ý: Điểm chuẩn, điểm thi vào lớp 10 tỉnh Khánh Hòa năm 2020

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đáp án thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2020 tỉnh Khánh Hòa

I. Đọc hiểu

Câu 1:

Nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.

Câu 2:

Những biến cố cuộc sống chỉ những biến đổi bất ngờ trong cuộc sống, trong văn bản chỉ Đại dịch Covid 19.

Câu 3:

Viết hoa từ Mái Nhà bởi mái nhà này không chỉ là ngôi nhà cho mỗi người, mà trở thành 1 địa danh, một vùng đất an toàn, yên bình cho mọi người trú ẩn, được gọi tên, định danh trong tâm hồn mỗi người, vì vậy nó được viết hoa như 1 danh từ riêng.

Câu 4:

Việc tốt làm em ấn tượng nhất của người Việt Nam chính là việc các y bác sĩ, phi công sẵn sàng bay vào vùng dịch để đón đồng bào ta trở về nước. Vì đây là hành động vô cùng cao cả, quên thân mình, bất chấp nguy hiểm, thể hiện tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc ta. Vô cùng cảm động, đáng để tuyên dương và biết ơn.

II. Làm văn

Câu 1:

Ông cha ta có câu: "Uống nước nhớ nguồn". Đây là lời dạy vô cùng ý nghĩa dành cho chúng ta về lòng biết ơn. Lòng biết ơn là gì? Chính là việc chúng ta phải biết cảm ơn, biết trân trọng sự giúp đỡ của người khác đối với chúng ta, dù là lớn hay nhỏ. Trong cuộc sống, luôn có những lúc ta cần sự giúp đỡ của người khác, có thể là chủ động hoặc bị động, vô tình hoặc cố tình. Thế nhưng dù thế nào ta luôn phải biết thể hiện lòng biết ơn của bản thân với người đã giúp đỡ. Lòng biết ơn không phải chỉ thể hiện qua những món quà vật chất giá trị về tiền bạc. Mà hơn cả, nó phải được thể hiện ở những lời cảm ơn chân thành, những hành động trả ơn chân thực, gần gũi. Chúng ta không nên có những suy nghĩ sai lầm về lòng biết ơn. Hành động biết ơn chỉ thực sự có giá trị khi nó được thể hiện từ sâu trong tấm lòng. Và hơn hết là chúng ta bày tỏ sự biết ơn ngay khi nhận được sự giúp đỡ của người khác. Bởi vậy, không nên có những suy nghĩ, tư tưởng ép buộc sự biết ơn, mong chờ sự biết ơn từ người khác. Đấy là một suy nghĩ sai lầm. Chúng ta giúp đỡ người khác không phải vì mong chờ sự hồi đáp mà chính xuất phát từ lòng thương người của bản thân. Trong xã hội hiện đại, một bộ phận đã cho rằng việc được hưởng sự hỗ trợ từ người khác là hiển nhiên, và chưa biết thể hiện lòng biết ơn đúng đắn. Chẳng hạn như việc những người trong khu cách ly phàn nàn vì điều kiện ăn ở chưa được tốt như ở nhà. Thay vì cảm ơn sự hỗ trợ của nhà nước, thì họ lại buông lời phàn nàn, chê trách. Hay như những người được đón về từ vùng dịch bỏ trốn khỏi khu cách ly, gây nguy hiểm cho cộng đồng. Đây là hành động vô cùng đáng chê trách. Chúng ta cần thể hiện lòng biết ơn một cách hợp lý, đúng mực. Đôi khi không hẳn là phải trả ơn đúng với người đã giúp mình mới là biết ơn. Mà chung ta có thể thể hiện điều đó qua sự giúp đỡ những con người khác, qua việc cố gắng xây dựng, phát triển cộng đồng, đất nước. Như vậy, lòng biết ơn thật sự là một truyền thống tốt đẹp cần được duy trì và phát huy của dân tộc ta. Như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn từng viết "Sống trong đời sống, cần có một tấm lòng..."

Câu 2:

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu về nhà thơ Thanh Hải, bài thơ Mùa xuân nho nhỏ và hai khổ thơ đầu (có thể dẫn vào từ bài hát được phổ nahcj từ bài thơ này)

2. Thân bài

a. Khổ thơ 1: Cảm xúc trước mùa xuân thiên nhiên đất nước

- Nhà thơ vẽ ra trước mắt độc giả bức tranh thiên nhiên mùa xuân với:

  • Không gian: cao rộng của bầu trời, dài rộng của “dòng sông xanh”
  • Âm thanh: âm thanh rộn rã vui tươi của “chim chiền chiện”
  • Mùa sắc: xanh của dòng sông, tím của hoa

⇒ Nghệ thuật đảo cú pháp: không gian cao rộng, màu sắc tươi sáng và âm thanh rộn ràng như thiết tha mời gọi níu giữ con người ở lại với cuộc sống, với mùa xuân xứ Huế tươi đẹp này

- Cảm xúc của tác giả trước mùa xuân của thiên nhiên:

  • Nhà thơ có cái nhìn trìu mến với cảnh vật
  • Đưa tay ra “hứng” “giọt long lanh”: là giọt sương, cũng có thể là ẩn dụ chuyển đổi cảm giác chỉ tiếng chim “hót vang trời”

⇒ Cảm xúc ngây ngất trước vẻ đẹp của mùa xuân của thiên nhiên, khao khát hòa mình với thiên nhiên đất trời

b. Khổ thơ 2: Cảm xúc về mùa xuân của đất nước

- Mùa xuân của đất nước gắn với hình ảnh người cầm súng (những người làm nhiệm vụ chiến đấu) và hình ảnh “người ra đồng”, “lộc”- niềm hi vọng tươi sáng đang theo họ đi khắp nơi hay chính họ đã đem mùa xuân đến mọi nơi trên đất nước

- Nhịp độ khẩn trương: “Tất cả như…xôn xao”: Công cuộc xây dựng mùa xuân của đất nước diễn ra khẩn trương, sôi động

⇒ Nghệ thuật điệp cấu trúc, từ láy…=> Nhà thơ như reo vui trước tinh thần lao động khẩn trương của con người làm nên mùa xuân của đất nước

- Nhà thơ nhắc lại về lịch sử bốn nghìn năm “vất vả và gian lao” của đất nước đầy tự hào, đồng thời tin tưởng vào tương lai tươi đẹp của đất nước mai sau bằng hình ảnh so sánh đẹp mang nhiều ý nghĩa “Đất nước như vì sao…phía trước”

3. Kết bài

Tổng kết những giá trị nội dung, nghệ thuật tiêu biểu của 2 khổ thơ cùng cả tác phẩm.

Nêu cảm xúc, suy nghĩ của em về khổ thơ

Đề thi tuyển sinh vào 10 môn Văn tỉnh Khánh Hóa

Sở GD&ĐT Khánh Hòa

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC: 2020 - 2021

Môn: Ngữ văn

I. ĐỌC HIỂU (3,00 điểm) Đọc văn bản sau:

NHÀ LÀ NƠI ĐỂ VỀ

Nhà, một tiếng gọi thân thương với rất nhiều tình yêu và sự quan tâm, chia sẻ. Hai tuần cách ly giúp chúng con thấu hiểu rằng chúng ta luôn có nhiều hơn một Mái nhà, nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.

Sau bao nhiêu khát vọng bay nhảy của tuổi trẻ, những biến cố cuộc sống giúp chúng con càng thêm yêu và trân quý sự thiêng liêng, ấm áp của hai tiếng “Gia đình”, “Tổ quốc” và sự biết ơn dành cho những người đã yêu thương chúng con vô điều kiện.

(Con đã về nhà, Tăng Quang, NXB Phụ nữ Việt Nam, 2020, tr. 71)

Thực hiện các yêu cầu:

Câu 1. Chỉ ra thành phần phụ chú trong câu văn sau:

Hai tuần cách ly giúp chúng con thấu hiểu rằng chúng ta luôn có nhiều hơn một Mái Nhà, nơi luôn dang rộng vòng tay chào đón, chân thành yêu thương và cùng chung bước đi qua những thăng trầm cuộc sống.

Câu 2. Theo văn bản, sau những biến cố cuộc sống, tác giả hướng tình cảm đến những đối tượng nào?

Câu 3. Theo em, việc viết hoa từ “Mái Nhà” trong văn bản trên có ý nghĩa gì?

Câu 4. “Hai tuần cách ly” gợi nhắc đến những ngày cả nước phòng chống đại dịch COVID-19. Trong biến cố ấy, việc tốt nào của người Việt Nam để lại ấn tượng nhất trong em? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,00 điểm)

Câu 1 (2,00 điểm):

Từ nội dung văn bản ở phần Đọc hiểu, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của bản thân về ý nghĩa của sự biết ơn.

Câu 2 (5,00 điểm): Vẻ đẹp của mùa xuân thiên nhiên và đất nước trong đoạn thơ sau:

Mọc giữa dòng sông xanh

Một bông hoa tím biếc

Ơi con chim chiền chiện

Hót chi mà vang trời

Từng giọt long lanh rơi

Tôi đưa tay tôi hứng,

Mùa xuân người cầm súng

Lộc giắt đầy trên lưng đi

Mùa xuân người ra đồng

Lộc trải dài nương mạ

Tất cả như hối hả

Tất cả như xôn xao...

(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải, Ngữ văn 9, Tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2020, tr. 55-56)

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Khánh Hòa năm 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 12.749
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm