Phương pháp học thuộc văn nhanh nhất

Cách học thuộc văn nhanh nhất

Đối với các em học sinh việc học thuộc và ghi nhớ luôn là nỗi ám ảnh khiến các em luôn cảm thấy lo lắng. Nhất là đối với môn Văn, làm sao để học thuộc thơ, ghi nhớ cả tác phẩm dài, thậm chí là tác giả?… Nếu không có phương pháp hợp lý, chắc chắn các em sẽ khó mà học thuộc được bất kì bài thơ nào. Ngày hôm nay VnDoc.com sẽ gửi tới bạn đọc các cách học thuộc môn Văn nhanh nhất, mời các bạn cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

1.Hãy chuẩn bị đồ dùng học tập cùng với một không gian yên tĩnh

Học thuộc Văn hay bất kể công công việc nào cũng vậy, bạn sẽ chẳng thể nào tập trung đươc nếu vừa học vừa tìm những vật dụng mình cần. Vậy hãy giũ cho bàn học thật gọn gàng và đầy đủ dụng cụ học tập. Ngoài ra cũng phải có một không gian yên tĩnh học tập lý tưởng thì việc học của bạn sẽ trở nên dễ dàng hơn.

2. Đọc hiểu nội dung và gạch chân các từ khóa quan trọng trong bài

Bất kì tác phẩm văn học nào các em cũng cần phải đọc để hiểu được nội dung bài đó. Nếu các em không đọc thì làm sao các em có thể biết được điều mà tác giả muốn gửi gắm là gì. Các em hãy đọc một lượt nội dung từ trên xuống dưới, gạch dưới những từ, những ý quan trọng trong bài để nắm được nội dung cần thiết. Việc làm như vậy sẽ giúp các em ghi nhớ và học bài nhanh thuộc hơn rất nhiều

3. Tóm tắt các ý chính

Sau khi các em đã đọc và hiểu được nội dung của các tác phẩm, các em nên lập dàn ý để tóm tắt các nội dung chính trong bài, để đến khi học các em chỉ cần dựa trên các ý chính đó để triển khai. Nếu các em cố học toàn bộ tác phẩm không bỏ xót từ nào thì chắc chắn đấy không phải là phương pháp hữu hiệu.

4. Liên hệ thực tế để khắc sâu kiến thức

Liên hệ thực tế trong khi học, có thể gắn Văn bản vào những câu chuyện cười hoặc chuyện thú vị trong cuộc sống sẽ dễ nhớ hơn. Bởi vì trí óc con người có khả năng lưu giữ thông tin mang tính hài hước và tính cá nhân của mình nhiều hơn là những câu Văn không có trật tự.

Ví dụ khi học về tác giả, các em có thể ghi nhớ quê quán của họ bằng cách liên tưởng tới chuyến du lịch hay kỉ niệm nào đó có liên quan tới quê hương của các tác giả. Chắc chắn sẽ là ấn tượng khó có thể quên. Ngoài ra với một số bài thơ hay tác phẩm được ra đời vào những sự kiện quan trọng, thì các em nên cố gắng liên tưởng để khắc sâu kiến thức hơn.

5. Học theo nhóm

Một nhóm chỉ cần từ 2-5 em chắc chắn sẽ giúp các em học thuôc hiệu quả hơn. Các em sẽ giúp nhau kiểm tra xem mình đã nắm được nội dung gì, còn thiếu nội dung nào hay không. Trình bày trước các bạn còn giúp các em tự tin và tránh lúng túng. Tuyệt đối không học với những người không cùng công việc với bạn bởi vì bạn dễ bị lôi kéo vào những câu chuyện không liên quan.

6. Nhẩm lại bài một cách tập trung

Đây là cách mà các em học sinh hay sử dụng. Sau khi đã đọc 1 lượt nội dung, các em gấp sách vở lại rồi tự nhẩm cho đến hết bài, chỗ nào quên thì các em cố gắng nhớ. Sau cùng mở sách, vở ra kiểm tra lại xem mình còn thiếu chỗ nào và tiếp tục nhẩm lại đến khi học thuộc thì thôi.

7. Kiên trì và có sự đam mê

Khi nhìn thấy nội dung học dài quá, các em dễ nản trí và không tiếp tục cố gắng sẽ ảnh hưởng tới quá trình học thuộc môn Văn rất nhiều. Điều đó làm giảm đi sự quyết tâm học thuộc của bạn một cách nhanh tróng. Hãy cố gắng kiên trì đọc hiểu Văn bản chứ không nên gượng ép để mà nhớ.

8. Tìm ra phương pháp học hiệu quả, sáng tạo

Hãy nhớ rằng trí nhớ của bạn được chia thành hai dạng chính: Ngắn hạn và dài hạn. Trí nhớ ngắn hạn là lưu lại những thông tin trong một thời gian rất ngắn. Còn trí nhớ dài hạn có thể ghi nhớ thông tin từ vài giờ cho đến vài chục năm. Trong quá trình học tập thì chủ yếu sử dụng trí nhớ ngắn hạn nhiều hơn.

Để ghi nhớ thông tin về tác giả, các em chỉ cần nhớ rõ các nội dung như tên, một số thành tựu, tác phẩm nổi bật, phong cách sáng tác, tư tưởng chủ đạo.

Học truyện thì các em chú ý nhớ tên các nhân vật, nội dung và các dữ kiện chính, sau đó sắp xếp chúng theo trình tự. Còn với thơ thì các em học thuộc lòng bằng cách đi đọc lại nhiều lần và dành nhiều thời gian luyện tập hay phân tích sẽ giúp các em nhớ sâu sắc hơn.

Hy vọng rằng với một số mẹo nhỏ ở trên sẽ giúp ích cho các em nhiều trong việc học thuộc môn Ngữ Văn.

Như vậy VnDoc đã chia sẻ tới các bạn một số mẹo để viết Văn sao cho đạt điểm 9 rồi nhé. Để nâng cao những kiến thức cũng như định hướng phương pháp giải các bài tập cụ thể các bạn tham khảo thêm một số tài liệu dưới đây nhé

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10

Tài liệu ôn thi vào lớp 10 hay tuyển chọn

.............................................

Trên đây VnDoc.com vừa gửi tới bạn đọc bài viết Phương pháp học thuộc văn nhanh nhất. Chắc hẳn qua bài viết bạn đọc đã nắm được nội dung của bài viết rồi đúng không ạ? Bài viết cho chúng ta thấy được phương pháp học thuộc văn nhanh nhất. Hi vọng qua bài viết này bạn đọc có thêm nhiều tài liệu bổ ích. Để giúp các bạn có thêm nhiều tài liệu học tập hơn nữa, VnDoc.com mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
5 3.848
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm