Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội năm học 2019 - 2020

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội năm 2019

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội năm học 2019 - 2020 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải nhằm giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Văn, đây đạt kết quả cao trong kỳ tuyển sinh năm nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

Câu 1. Thực hiện yêu cầu dưới đây bằng đoạn văn ngắn gọn khoảng 100 chữ

Khi phần nói lấn hết phần được sống
Lấn hết mọi điều tiềm ẩn giữa câu
Thì vạn câu thơ cũng thành rẻ rúng
Liệu còn gì vang vọng ở trong nhau”

(Theo Bằng Việt, Khoảng cách giữa lời)

Nêu suy nghĩ của em về những câu thơ trên.

Câu 2. Thực hiện yêu cầu dưới đây bằng bài viết khoảng 300 chữ.

Hãy nêu cảm nhận của em về nhân vật cô gái trong đoạn trích sau:

"Bây giờ là buổi trưa. Im ắng lạ. Tôi ngồi dựa vào thành đá và khe khẽ hát. Tôi mê hát. Thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa lời ra mà hát. Lời tôi bịa lộn xộn và ngớ ngẩn đến tôi cũng ngạc nhiên, đôi khi bò ra mà cười một mình.

Tôi là con gái Hà Nội. Nói một cách khiêm tốn, tôi là một cô gái khá. Hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như cái đài hoa loa kèn. Còn mắt tôi thì các anh lái xe bảo: “Cô có cái nhìn sao mà xa xăm!” Xa đến đâu mặc kệ, nhưng tôi thích ngắm mắt tôi trong gương. Nó dài dài, màu nâu, hay nheo lại như chói nắng.

Không hiểu sao các anh pháo thủ và lái xe lại hay hỏi thăm tôi. Hỏi thăm hoặc viết những thư dài gửi đường dây, làm như ở cách nhau hàng nghìn cây số, mặc dù có thể chào nhau hàng ngày. Tôi không săn sóc, vồn vã. Khi bọn bạn gái tôi xúm nhau lại đối đáp với một anh bộ đội nói giỏi nào đấy, tôi thường đứng ra xa, khoanh hai tay trước ngực và nhìn đi nơi khác, môi mím chặt. Nhưng chẳng qua tôi điệu thế thôi. Thực tình trong suy nghĩ của tôi, những người đẹp nhất, thông minh, can đảm và cao thượng nhất là những người mặc quân phục, có ngôi sao trên mũ”.

(Theo Ngữ văn 9, tập hai)

Đáp án đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT chuyên Ngoại ngữ Hà Nội

Câu 1:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau đây:

• Phân tích 4 câu thơ và rút ra ý nghĩa chung: 4 câu thơ là lời nhắc nhở, chúng ta hãy nói ít đi một chút để ngôn từ trở thành những thứ đẹp đẽ nhất, đừng biến nó thành thứ rẻ rúng.

• Phân tích ý nghĩa của bài học: khuyên nhủ chúng ta biết lắng nghe để thấu hiểu, từ đó có những hành động đúng đắn, tốt đẹp vì khi chúng ta chỉ thao thao bất tuyệt nói mà không lắng nghe, để ý đến người khác chúng ta sẽ trở nên rẻ rúng, tầm thường.

Câu 2:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau đây:

• Bài viết đủ bố cục 3 phần: mở bài, thân bài và kết bài

• Miêu tả ngoại hình Phương Định: là con gái Hà Nội (một cô gái khá), hai bím tóc dày, tương đối mềm, một cái cổ cao, kiêu hãnh như cái đài hoa loa kèn, đôi mắt màu nâu được nhận xét là “có cái nhìn sao mà xa xăm.”

• Tính cách, sở thích, hành động của cô: mê hát, thường cứ thuộc một điệu nhạc nào đó rồi bịa lời ra mà hát đôi khi bò ra mà cười một mình. Khi được các anh chiến sĩ khác hỏi thăm thì không săn sóc, vồn vã. Khi bọn bạn gái xúm nhau lại đối đáp với một anh bộ đội nói giỏi nào đấy, Phương Định thường đứng ra xa, khoanh hai tay trước ngực và nhìn đi nơi khác, môi mím chặt.

→ Là cô gái xinh xắn, điệu đà, có nét kiêu sa nhưng lại vô cùng tốt bụng, dễ mến, sống có lí tưởng, mục đích cao đẹp.

Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết dưới đây của chúng tôi:

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Ngoài Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THPT Chuyên Ngoại ngữ Hà Nội năm học 2019 - 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 7.613
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm