Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn THPT Chuyên Sở GD&ĐT Hưng Yên năm học 2019 - 2020

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Hưng Yên năm học 2019

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn THPT Chuyên Sở GD&ĐT Hưng Yên năm học 2019 - 2020 được VnDoc.com sưu tầm và đăng tải nhằm giúp các bạn học sinh có thêm nhiều tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Văn, đây đạt kết quả cao trong kỳ tuyển sinh năm nay. Mời các bạn cùng tham khảo.

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)

Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:

Rễ sâu ai biết là hoa

Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười.

Im trong lòng đất rối bời

Chắt chiu từng giọt, từng lời lặng im.

Uống từng giọt nước đời quên

Ăn từng thớ đá dựng nên sắc hồng

Nở rồi, trông dễ như không

Một vùng sáng đọng, một vùng hương bay.

Tụ, tan màu sắc một ngày

Mặt trời hôm, mặt trời mai ngoảnh cười

Bắt đầu từ rễ em ơi!

(Rễ…. hoa - Chế Lan Viên, theo thivien.net)

Câu 1 (0,5 điểm): Hình ảnh “Rễ” trong bài thơ trên có thể được hiểu như thế nào?

Câu 2 (1,0 điểm): Nêu tác dụng của biện pháp tu từ nhân hóa trong câu thơ sau:

Rễ sâu ai biết là hoa.

Xoắn đau núm ruột làm ra nụ cười.

Câu 3 (0,5 điểm): Tác giả bài thơ cho rằng: hoa, nụ cười, sắc hồng, ánh sáng, hương vị . . được bắt đầu từ rễ. Em có đồng ý không? Vì sao?

II. PHẦN LÀM VĂN (8,0 điểm)

Câu 1 (3,0 điểm). Em hãy viết bài văn ngắn (không quá 1,5 trang giấy thi), trình bày suy nghĩ về thông điệp được gợi ra từ bài thơ phần Đọc hiểu: Mọi thành quả tốt đẹp của cuộc sống đều được tạo ra từ quá trình lao động nghiêm túc, vất vả, nhọc nhằn nhưng không phải ai cũng có thể nhận ra và thấu hiểu.

Câu 2 (5,0 điểm). Sự im lặng của SaPa được Nguyễn Thành Long (qua lời anh thanh niên) kể lại như sau:

[...] Gian khổ nhất là lần ghi và bảo về lúc một giờ sáng. Rét, bác ạ. Ở đây có cả mưa tuyết đấy. Nửa đêm đang nằm trong chăn, nghe chuông đồng hồ chỉ muốn đưa tay tắt đi. Chui ra khỏi chăn, ngọn đèn bão vặn to đến cỡ nào vẫn thấy là không đủ sáng. Xách đèn ra vườn, gió tuyết và lặng im ở bên ngoài như chỉ chực đợi mình ra là ào ào xô tới. Cái lặng im lúc đó mới thật dễ sợ: nó như bị gió chặt ra từng khúc, mà gió thì giống những nhát chổi lớn muốn quét đi tất cả, ném vứt lung tung... Những lúc im lặng lạnh cóng mà lại hừng hực như cháy. Xong việc, trở vào, không thể nào ngủ lại được”[...]

(Lặng lẽ Sa Pa - Nguyễn Thành Long, Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục, 2018)

Sự im lặng trên cao điểm Trường Sơn sau một trận bom của giặc Mĩ được Lê Minh Khuê (qua lời Phương Định) kể lại như sau:

... "Vắng lặng đến phát sợ. Cây còn lại xơ xác. Đất nóng. Khói đen vật vờ từng cụm trong không trung, che đi những gì từ xa. Các anh cao xạ có nhìn thấy chúng tôi không? Chắc có các anh ấy có những cái ống nhòm có thể thu cả trái đất vào tầm mắt. Tôi đến gần quả bom. Cảm thấy có ảnh mặt các chiến sĩ dõi theo mình, tôi không sợ nữa. Tôi sẽ không đi khom. Các anh ấy không thích cái kiểu đi khom khi có thể các đàng hoàng mà bước tới”[...]..

(Những ngôi sao xa xôi - Lê Minh Khuê, Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục 2018)

Em hãy cảm nhận sự im lặng được kể lại trong hai đoạn trích trên để thấy được sự khác nhau về mục đích, ý nghĩa kể của hai nhà văn.

.............................................

Ngoài Đề thi tuyển sinh vào lớp 10 môn Ngữ văn THPT Chuyên Sở GD&ĐT Hưng Yên năm học 2019 - 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 2.258
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm