Đề thi vào lớp 10 môn Văn Chuyên 2019 tỉnh Tây Ninh

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Tây Ninh năm 2019 - đề chuyên

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Chuyên 2019 tỉnh Tây Ninh do thư viện đề thi VnDoc.com sưu tầm. Đây là đề thi tham khảo vào lớp 10 môn Văn dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Mời các bạn cùng tham khảo

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu bên dưới:

Gia đình cũng là nơi tiếp thu, giữ gìn và lưu truyền các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc. Thông qua các câu chuyện cổ tích, ca dao, tục ngữ, cha mẹ, ông bà là những người thầy đầu tiên dạy dỗ, nuôi dưỡng tâm hồn, phát triển tư duy và từng bước giáo dục hình thành nhân cách cho mỗi con người. Qua lao động, qua việc xử lí các mối quan hệ hằng ngày, gia đình đã truyền thụ cho con trẻ những nét đẹp của truyền thống gia đình, dòng họ, truyền thống văn hóa dân tộc. Từ đó mỗi cá nhân hình thành và bồi dưỡng tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, tính cộng đồng, lòng nhân ái, tinh thần tự lực, tự cường, anh hùng trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ, hòa bình, chăm chỉ cần cù trong lao động sản xuất...”

(Tư tưởng Hồ Chí Minh về gia đình và giáo dục gia đình, http://thanhdoandanang.org.vn)

Câu 1: (1,0 điểm) Xác định và nêu hiệu quả của một biện pháp tu từ được sử dụng nổi bật trong đoạn trích.

Câu 2: (1,0 điểm) Đối với em, gia đình có ý nghĩa như thế nào? (Trả lời bằng một đoạn văn khoảng 5- 7 dòng có sử dụng ít nhất một phép liên kết và chỉ ra phép liên kết đó).

II. PHẦN LÀM VĂN (8,0 điểm)

Câu 1: (3,0 điểm) Tác giả Louis L.Kaufman có nêu ý kiến: “Khi gieo hạt giống của tình bạn, chúng ta sẽ gặt hái những bông hoa của niềm vui”. (Trích Sắc màu tình bạn, trang 135, NXB Tổng hợp Tp.HCM, 2018)

Em hãy viết một bài văn trình bày suy nghĩ của bản thân về ý kiến trên.

Câu 2: (5,0 điểm)

Trong bài Tiếng nói của văn nghệ, Nguyễn Đình Thi có viết:

“... Một bài thơ hay không bao giờ ta đọc qua một lần mà bỏ xuống được. Ta sẽ dừng tay trên trang giấy đáng lẽ lật đi, và đọc lại bài thơ. Tất cả tâm hồn chúng ta đọc..."

(Ngữ văn 9, tập hai, trang 15, NXB Giáo dục, 2009)

Em hãy giải thích ý kiến trên. Qua đó, trình bày cảm nhận của em về một bài thơ hay (Phần văn học Việt Nam) trong chương trình Ngữ văn 9.

Đáp án chúng tôi đang cập nhật các bạn quay lại trong giây lát

.............................................

Ngoài Đề thi vào lớp 10 môn Văn Chuyên 2019 tỉnh Tây Ninh. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
2 1.624
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm