Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn 2023 (cấu trúc đề TP Hà Nội) - Đề 1

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội) 

Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội) - đề số 1 kèm theo hướng dẫn giải chi tiết. Thông qua đề thi trên, VnDoc mong muốn giúp các bạn học sinh có tư liệu tham khảo, ôn tập để đạt được kết quả cao trong kì thi chuyển cấp sắp tới.

Bản quyền tài liệu thuộc về VnDoc, nghiêm cấm hành vi sao chép với mục đích thương mại.

ĐỀ THI THỬ VÀO LỚP 10 THPT 
Môn thi: Ngữ văn
Thời gian làm bài: 120 phút (không kể thời gian phát đề)

Phần I (6.5 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời câu hỏi:

“Chân phải bước tới cha
Chân trái bước tới mẹ
Một bước chạm tiếng nói
Hai bước tới tiếng cười
Người đồng mình yêu lắm con ơi
Đan lờ cài nan hoa
Vách nhà ken câu hát
Rừng cho hoa
Con đường cho những tấm lòng
Cha mẹ mãi nhớ về ngày cưới
Ngày đầu tiên đẹp nhất trên đời.”
                                                               (Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Câu 1 (1.0 điểm): Những câu thơ trên trích trong tác phẩm nào, tác giả là ai? Tác phẩm được viết theo thể thơ nào? Tác dụng của việc sử dụng thể thơ đó?

Câu 2 (1.0 điểm): Cuộc sống của “người đồng mình” được tái hiện qua những hình ảnh nào? Qua đó, em cảm nhận gì về vẻ đẹp của họ?

Câu 3 (3.5 điểm): Em hãy viết một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận tổng - phân - hợp nêu suy nghĩ của em về những điều người cha nói với con trong trích đoạn thơ trên. Trong đó, có sử dụng câu cảm thán và câu chứa thành phần phụ chú (gạch dưới, chú thích rõ câu cảm thán và câu chứa thành phần phụ chú.

Câu 4 (1.0 điểm): Câu thơ “Rừng cho hoa” khiến em liên tưởng đến những câu thơ nào trong một bài thơ đã học ở chương trình Ngữ văn 9 cũng nói về sự hào phóng của thiên nhiên dành cho con người? Ghi rõ tên tác giả.

Phần II (3.5 điểm)

Đọc phần trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Tôi cũng đến đây với tinh thần trân trọng sâu sắc những di sản lâu đời của Việt Nam. Trải qua hàng ngàn năm, những người nông dân đã vun xới cho mảnh đất này – một lịch sử được hiển hiện qua trống đồng Đông Sơn. Ở khúc ngoặt của dòng sông Hồng là Hà Nội đã có trên một ngàn năm lịch sử. Thế giới đã biết đến và trân quý những tấm lụa và những bức tranh của Việt Nam, đồng thời Văn Miếu còn là một minh chứng cho tinh thần hiếu học của các bạn. Thế nhưng, trải qua nhiều thế kỷ, vận mệnh của các bạn lại thường xuyên bị định đoạt bởi những thế lực bên ngoài. Mảnh đất thân thương này không phải lúc nào cũng là của các bạn. Nhưng giống như cây tre, tinh thần bất khuất của người Việt Nam đã được đúc kết trong áng thơ của Lý Thường Kiệt – “Sông núi nước Nam vua Nam ở. Rành rành định phận ở sách trời”.

      (Trích Bài phát biểu của Tổng thống Obama trước người dân Việt Nam ngày 24/5/2016)

Câu 1 (0.5 điểm): Trong trích đoạn trên, tác giả đã kể đến những yếu tố văn hóa, lịch sử nào của Việt Nam?

Câu 2 (1.0 điểm): Theo em, việc liệt kê ra các yếu tố văn hóa, lịch sử của Việt Nam trong bài diễn thuyết có tác dụng gì?

Câu 3 (2.0 điểm): Từ trích đoạn trên, hãy trình bày suy nghĩ của em (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý nghĩa của việc trân trọng những giá trị truyền thống.

Để xem đáp án chi tiết, mời các bạn tải bài viết về máy.

---------------------------------------------------------

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 THPT môn Ngữ văn năm 2023 (theo cấu trúc đề TP Hà Nội) - đề số 1, VnDoc.com còn có hệ thống đề thi lớn môn Ngữ văn lớp 9 kèm hướng dẫn giải chi tiết giúp các bạn ôn thi tốt cho kì thi chuyển cấp.
Bạn đọc có thể tham khảo thêm: 
28 đề thi tuyển sinh vào 10 môn Ngữ văn
Tài liệu ôn thi vào lớp 10 môn Ngữ Văn phần thơ và truyện 

Đánh giá bài viết
2 2.022
Sắp xếp theo

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

Xem thêm