Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Dân, Nghi Dân năm 2020 - 2021

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Dân năm 2021

VnDoc xin giới thiệu Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Dân, Nghi Dân năm 2020 - 2021. Nội dung đề thi gồm có 2 phần câu hỏi Đọc hiểu và phần tập làm văn, đề thi gồm 02 trang. Với tổng thời gian học sinh làm bài thi là 120 phút, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh ôn tập thử sức với các đề thi khác nhau. Sau đây là nội dung đề thi mời các bạn tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

TRƯỜNG GD&ĐT TX NGHI SƠN

TRƯỜNG THCS TÂN DÂN

ĐỀ THI THỬ VÀO THPT NĂM HỌC 2020 - 2021

MÔN NGỮ VĂN

Thời gian: 120 phút

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa. Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.

Sứ mệnh của hoa là nở. Cho dù không có những ưu thế để như nhiều loài hoa khác, cho dù được đặt ở bất cứ đâu, thì cũng hãy bừng nở rực rỡ, bung ra những nét đẹp mà chỉ riêng ta mới có thể mang đến cho đời.

Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu.

(Kazuko Watanabe, Mình là nắng việc của mình là chói chang, Vũ Thùy Linh dịch, NXB Thế giới, 2018)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản

Câu 2 (0,5 điểm). Nêu hàm ý của câu: Hãy bung nở đóa hoa của riêng mình dù có được gieo mầm ở bất cứ đâu

Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một phép tu từ được sử dụng trong câu văn: Có những bông hoa lớn và cũng có những bông hoa nhỏ, có những bông nở sớm và những bông nở muộn, có những đóa hoa rực rỡ sắc màu được bày bán ở những cửa hàng lớn, cũng có những đóa hoa đơn sắc kết thúc “đời hoa” bên vệ đường.

Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng tình với suy nghĩ của tác giả: Mỗi chúng ta đều giống một đóa hoa.” không? Vì sao?

II. TẠO LẬP VĂN BẢN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Từ nội dung văn bản phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) với chủ đề: Hãy tự tin về giá trị của bản thân.

Câu 2 (5,0 điểm). Trình bày cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Thình lình đèn điện tắt

Phòng buyn-đinh tối om

Vội bật tung của sổ

Đột ngột vầng trăng tròn

Ngửa mặt lên nhìn mặt

Có cái gì rưng rưng

Như là đồng, là bể

Như là sông, là rừng

Trăng cứ tròn vành vạch

Ánh trăng im phăng phắc

Đủ cho ta giật mình

(Nguyễn Duy, Ánh Trăng, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục, Hà Nội, 2019)

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Dân, Nghi Dân năm 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây với 2 phần câu hỏi Đọc hiểu và phần tập làm văn câu hỏi với thời gian 120 phút, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Ngoài đề thi thử trên đây các bạn tham khảo các đề của các tỉnh khác nữa nhé

............................................

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Trường THCS Tân Dân, Nghi Dân năm 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2021 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 488
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm