Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long năm 2021

Xem thêm: Đáp án Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh Vĩnh Long năm 2021 HOT

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long năm 2021 được Giáo viên VnDoc giải đáp. Mời bạn đọc tham khảo trong khi chờ đáp án chính thức từ Sở GD&ĐT

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long

I. Đáp án Đọc hiểu văn bản

Câu 1 :

Thầy giáo yêu cầu họ viết tên và ngày tháng mà người khác gây ra lỗi lầm khiến mình không tha thứ

Câu 2:

Phiền phức mà túi khoai tây gây ra: lúc nào cũng phải mang các cái túi ấy khiến cho người đeo cảm nhận rõ ràng, gánh nặng tinh thần mà mình đang gánh chịu.

Câu 3:

Ý nghĩa câu văn in đậm: trong cuộc sống sẽ có nhiều người gây ra những lỗi lầm với chúng ta, và đôi khi chúng ta cũng gây ra những lỗi lầm đó, nếu chúng ta để ý, lâu dần sẽ cảm thấy nó vô cùng nặng nề.

Câu 4:

Hàm ý là những nội dung ý nghĩa mà người nói có ý định truyền bá cho người nghe nhưng không nói ra trực tiếp, chỉ ngụ ý để người nghe tự suy ra căn cứ vào ngữ cảnh, nghĩa tường minh, căn cứ vào những phương châm hội thoại.

Điều kiện sử dụng hàm ý: người nói (người viết) có ý thức đưa hàm ý vào câu nói, nắm được năng lực giải đoán hàm ý của người nghe. Người nghe (người đọc) có năng lực giải đoán hàm ý, có thái độ cộng tác.

II. Làm văn

câu 1:

Dàn ý Nghị luận về hiện trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa

1. Mở bài

Nhấn mạnh về sự nghiêm trọng của vấn đề ô nhiễm môi trường hiện nay đặc biệt là từ rác thải nhựa.

Vấn đề đó đặt ra cho chúng ta nhiều điều cần suy ngẫm.

2. Thân bài

Bước 1: Nêu các khái niệm: ô nhiễm môi trường, ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

Bước 2: Hiện trạng ô nhiễm môi tường từ rác thải nhựa hiện nay.

Bước 3: Nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa.

Bước 4: Hậu quả mà ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa gây ra.

Bước 5: Giải pháp

3. Kết bài

Khái quát lại vấn về nghị luận: hiện trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải nhựa và liên hệ bản thân.

Câu 2

Phân tích đoạn trích Ánh Trăng

1. Mở bài

Dẫn dắt, giới thiệu tác giả Nguyễn Duy, bài thơ Ánh trăng và đoạn trích.

2. Thân bài

a. Cuộc sống đầy đủ tiện nghi thời hiện đại

Hai miền Nam - Bắc của Tổ quốc được thống nhất, độc lập và tự do: rời đơn vị và trở về quê nhà, sống một cuộc sống bình thường, an ổn.

Chuyển về thành phố xa hoa rực rỡ ánh đèn, gian khổ khó nhọc trước kia bỗng chốc phai mờ trong tâm trí → Những kí ức cùng vầng trăng tình nghĩa cũng vô tình bị lãng quên từ bao giờ chẳng hay.

b. Sự bừng tỉnh và hối hận

Ánh sáng vầng trăng đã đột nhiên ghé tới, đánh thức tâm hồn và gợi lên nhiều cảm xúc khó tả. Trên cao, trăng vẫn tròn vành vạnh, tỏa ánh sáng bàng bạc bao phủ khắp muôn nơi → hối hận, bừng tỉnh, nhận ra bấy lâu bản thân đã thờ ơ hững hờ với quá khứ tình nghĩa, với vầng trăng chung thủy.

c. Bài học nhận thức và định hướng hành động

Mỗi chúng ta khi sinh ra được sống trong nền hòa bình đã là một sự may mắn, chính vì vậy chúng ta cần phải cống hiến nhiều hơn để phát triển nước nhà vững mạnh, có thể chống lại mọi kẻ thù.

Mỗi người khi học tập, lao động, tạo lập cho mình một cuộc sống tốt đẹp cũng chính là cống hiến cho tổ quốc. Là một học sinh trước hết chúng ta cần học tập thật tốt, nghe lời ông bà cha mẹ, lễ phép với thầy cô. Có nhận thức đúng đắn về việc giữ gìn và bảo vệ tổ quốc. Luôn biết yêu thương và giúp đỡ những người xung quanh,…

Yêu thương, giúp đỡ đồng bào, đoàn kết không chỉ giúp cho chúng ta được yêu thương, trân trọng trong mắt mọi người mà nó còn thể hiện sức mạnh đại đoàn kết dân tộc.

3. Kết bài

Khép lại dòng cảm xúc và nêu bài học chiêm nghiệm của bản thân.

I. Đoc hiểu văn bản

1. thầy giáo yêu cầu họ viết tên và ngày tháng mà người khác gây ra lỗi lầm khiến mình không tha thứ

2. phiền phức mà túi khoai tây gây ra: lúc nào cũng phải mang các cái túi ấy khiến cho người đeo cảm nhận rõ ràng, gánh nặng tinh thần mà mình đang gánh chịu

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long năm 2021

đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long năm 2021

Để ôn tập và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi vào lớp 10 các bạn tham khảo đề thi vào lớp 10 của các tỉnh khác nhé

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Vĩnh Long năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
2 5.837
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm