Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn năm 2020 Sở GD&ĐT Quảng Ninh

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2020 là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho thầy cô trong quá trình giảng dạy, ôn luyện kiến thức đã học cho các bạn đồng thời cũng giúp học sinh làm quen nhiều dạng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 khác nhau. Mời các bạn tham khảo

Lưu ý: Tra cứu điểm thi tuyển sinh lớp 10 tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

HOT: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Phần 1

Câu 1: cơ sở: cơ sở vật chất, phương tiện và quy trình, thi nhiệt huyết lẫn trách nhiệm và lòng yêu nước của các anh, chị, em tôi là sức mạnh của sân bay quốc tế Vân Đồn.

Câu 2: lời dẫn trực tiếp: "Ba nhớ giữ gì sức khỏe!, Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể chưa cất cánh về mặt kinh tế nhưng đã bắt đầu bằng một nhiệm vụ quốc gia nặng nghĩa, nặng tình.

Câu 3: hai từ láy: cay cay, nhộn nhịp

Câu 4: tác dụng của biện pháp tu từ: nhấn mạnh, đề cao vai trò của sân bay Vân Đồn với sự phát triển chung của đất nước

Phần 2:

Câu 1:

học sinh hình đoạn văn từ những gợi ý sau:

- Giới thiệu về câu nói

- Giải thích câu nói: trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạo như hiện nay, nhà nước đề cao giáo dục, không có dịch bệnh nào ngăn cản được việc học. => tinh thần vượt khó

- Phân tích: tại sao chúng ta phải vượt khó: để không gián đoạn công việc ủa mình, để đạt được thành tựu, để rèn luyện những đức tính tốt đẹp...

- Dẫn chứng: học sinh nêu tấm gương tiêu biểu cho tinh thần vượt khó nhất là trong mùa Covid

- Liên hệ bản thân

Câu 2

1. mở bài

giới thiệu đại thi hào Nguyễn Du, kiệt tác Truyện Kiều và đoạn trích.

2. thân bài

- khái quát về tác giả, đoạn trích

- điệp cấu trúc câu ở câu sáu: "Buồn trông..." thể hiện nỗi buồn tủi cùng cực của nàng Kiều lúc bị nhốt ở lầu Ngưng Bích. (Người buồn cảnh có vui đâu bao giờ?)

- 2 câu đầu (buồn trông... xa xa?): nỗi buồn của Kiều bao trùm lên không gian, ngay cả cửa biển và cánh buồm ra khơi cũng nhuộm một màu buồn.

- 2 câu tiếp (buồn trông... về đâu?): những cánh hoa trôi lững lờ, vô định trên mặt nước không biết đi đâu về đâu cũng giống như cuộc đời của nàng Kiều xinh đẹp vô cùng bế tắc.

- 2 câu tiếp (buồn trông... xanh xanh?): từ láy: rầu rầu, xanh xanh khắc họa nỗi buồn của cỏ cây. Ngay cả thiên nhiên cũng buồn bã trước số phận của Kiều. không gian như trùng xuống, buồn man mác. màu xanh không còn là màu xanh tươi tốt, tràn đầy sức sống mà là màu xanh của nỗi buồn.

- 2 câu cuối:

Đề thi vào lớp 10 môn Ngữ văn năm 2020

Sở GD&ĐT Quảng Ninh

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC: 2020 - 2021

Môn: Ngữ Văn

PHẦN I. Đọc hiểu văn bản (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi nêu ở dưới:

(1) Có người hỏi tôi, tại sao sân bay quốc tế Vân Đồn, một sân bay còn rất "trẻ", lại được Chính phủ lựa chọn và lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch. Khi ấy, điều đầu tiên tôi nghĩ đến là tập thể của mình. Cùng với cơ sở vật chất, phương tiện và quy trình, thì nhiệt huyết lần trách nhiệm và lòng yêu nước của các anh, chị, em tối là sức mạnh của sân bay quốc tế Vân Đồn. Tôi nhìn thấy niềm hạnh phúc trong ánh mắt, nụ cười "đồng đội" khi thấy đồng bào đặt chân lên đất mẹ.

(2) Chiều nay, vừa nhận được tin nhắn của con gái không được gặp ba sau nhiều tháng xa cách "Ba nhớ giữ gìn sức khỏe!", cũng là lúc đồng nghiệp gửi cho tôi hình chụp lời bình luận trên mạng dưới thông tin sân bay quốc tế Vân Đồn đón đồng bào về nước: "Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn có thể chưa cất cánh về mặt kinh tế, nhưng đã khởi đầu bằng một nhiệm vụ quốc gia nặng nghĩa nặng tình!".

(3) Khóe mắt tôi bỗng cay cay. Hình ảnh một thương cảng Vân Đồn sầm uất 100 năm trước hiện lên cùng niềm tin. Tôi biết, sau những chuyến đón đồng bào về tổ quốc, sẽ là những chuyến đón đưa nhộn nhịp kết nối Việt Nam với khắp năm châu. Sau những ánh mắt mừng vui của các "chiến binh" áo trắng, áo xanh của tôi ngoài kia đón "người mình” an toàn về tổ quốc, sẽ là nụ cười hạnh phúc của các anh chị em, thấy quê hương mình phát triển và trên con đường chông gai khó kể, Vân Đồn sẽ cất cánh bằng niềm tin của Tổ quốc Việt Nam.

(Phạm Ngọc Sáu, http://vnexpress.net/goc-nhin/cat-canh-bang-niem-tin-4074950.html)

Câu 1. (0,5 điểm) Trong đoạn văn (1), tác giả khẳng định những cơ sở nào khiến sân bay Vân Đồn được Chính phủ lựa chọn và lại có thể thực hiện tốt trọng trách đón các chuyến bay từ vùng dịch ?

Câu 2. (0,5 điểm) Xác định các lời dẫn trực tiếp trong đoạn văn (2).

Câu 3. (0,5 điểm) Chỉ ra hai từ láy được sử dụng trong đoạn văn (3).

Câu 4. (0,5 điểm) Nêu tác dụng của biện pháp tu từ ẩn dụ trong câu văn in đậm.

PHẦN II. Tạo lập văn bản (8,0 điểm)

Câu 1. (3,0 điểm)

“Tạm dừng việc đến trường, không dừng việc học" là thông điệp Bộ Giáo dục và Đào tạo nhắn gửi tới các giáo viên, học sinh toàn quốc trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Từ thông điệp trên, hãy viết một đoạn văn (từ 12 đến 15 câu) trình bày suy nghĩ của em về tinh thần vượt khó trong cuộc sống. Trong đoạn văn có sử dụng phép nối (gạch chân từ nối).

Câu 2. (5,0 điểm) Cảm nhận của em về đoạn thơ sau:

Buồn trông cửa bể chiều hôm,
Thuyền ai thấp thoáng cánh buồm xa xa ?
Buồn trông ngọn nước mới sa,
Hoa trôi man mác biết là về đâu ?
Buồn trông nội cỏ rầu rầu,
Chân mây mặt đất một màu xanh xanh.
Buồn trông gió cuốn mặt duềnh,
Ầm ầm tiếng sóng kêu quanh ghế ngồi.

(Nguyễn Du, Truyện Kiều, dẫn theo SGK Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2017, trang 94)

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2020

Tham khảo thêm: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tỉnh Quảng Ninh năm 2020

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Quảng Ninh năm 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.918
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm