Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm học 2020 - 2021

Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm 2020

Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm học 2020 - 2021 được VnDoc sưu tầm và đăng tải. Đề thi gồm 2 phần đọc hiểu và phần tự luận sẽ là tài liệu tham khảo, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu luyện tập, chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 THPT sắp tới

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Phần I. Đọc hiểu (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Hãy hướng sự quan tâm của bạn tới những việc bạn có thể làm thay vì nghi hoặc khả năng của bản thân. Thực tế cho thấy, chúng ta chẳng đạt được bất cứ điều gì nếu cứ luôn miệng nói rằng mình không làm được. Khi phải đối mặt với khó khăn, hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó, nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề. Đó chính là cách tạo ra sự khởi đầu tốt đẹp: Hãy nhớ rằng thành công trong cuộc sống luôn đi kèm với những câu khẳng định như: “Tôi có thể” hoặc “Tôi sẽ làm được”, và hành động bao giờ cũng tạo ra điều kì diệu. Đừng ngồi đó chờ đợi mộng tưởng biến thành sự thật. Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải tiếc nuối. Thất bại khiến bạn không chỉ rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công. Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được.

(Quên hôm qua, sống cho ngày mai – Tian Dayton,

NXB Tổng hợp TP Hồ Chí Minh)

Câu 1 (0,5 điểm). Xác định 01 phép liên kết cấu trong đoạn văn:

“Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải tiếc nuối. Thất bại khiến bạn không chỉ rút ra bài học kinh nghiệm mà còn hiểu được giá trị của thành công. Bạn thực sự thất bại khi chưa thử mọi cơ hội mà bạn đang có. Khi thực sự muốn làm một điều gì đó, chắc chắn sẽ có cách để bạn làm được.”

Câu 2 (0,5 điểm). Theo tác giả, ta nên làm gì khi phải đối mặt với khó khăn?

Câu 3 (1,0 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn trích.

Câu 4 (1,0 điểm). Em có đồng ý với ý kiến của tác giả “Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải tiếc nuối”? Vì sao? (Trình bày trong khoảng 3-5 dòng)

Phần II - LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

Từ nội dung ở phần Đọc - hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 15 – 20 dòng) chia sẻ những điều em có thể làm để thành công.

Câu 2 (5.0 điểm) Cảm nhận của em về hai đoạn thơ sau:

Mai về miền Nam thương trào nước mắt

Muốn làm con chim hót quanh lăng Bác

Muốn làm đóa hoa tỏa hương đâu đây

Muốn làm cây tre trung hiếu chốn này.

(Trích Viếng lăng Bác - Viễn Phương,

Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nốt trầm xao xuyến.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh Hải,

Ngữ văn 9, tập 2, NXB Giáo dục Việt Nam, 2018)

Trên đây là đề thi thử vào 10 môn Văn của tỉnh Thái Nguyên mới nhất năm 2020, các em hãy thử làm bài trong 120 phút rồi tiến hành đối chiếu kết quả của mình nhé!

Đáp án đề thi thử vào 10 Thái Nguyên năm 2020

Câu 1 (0,5 điểm). Phép liên kết cấu trong đoạn văn là lặp từ ngữ: "thất bại".

Câu 2 (0,5 điểm). Theo tác giả, khi phải đối mặt với khó khăn: hãy tự nhủ rằng mọi rắc rối sẽ được giải quyết, từ đó, nỗ lực tìm giải pháp cho vấn đề

Câu 3 (1,0 điểm). Nội dung chính của đoạn trích: Thất bại giúp ta có thêm động lực và hiểu được giá trị để thành công.

Câu 4 (1,0 điểm). Ý kiến của tác giả “Khi đã nỗ lực hết mình, dù có thất bại, bạn cũng không phải tiếc nuối”? Vì sao? (Trình bày trong khoảng 3-5 dòng)

Các em có thể nêu quan điểm cá nhân của mình về ý kiến của tác giả.

Gợi ý:

- Với khẳng định: Đồng ý

- Thất bại là những điều mà chúng ta không mong muốn gặp phải trong cuộc sống. Nhưng mỗi lần thất bại là chúng ta sẽ rút ra được rất nhiều kinh nghiệm, bài học quý giá cho bản thân, nó khiến bạn ngộ ra nhiều thứ và nó là công cụ sắc bén giúp bạn thấy được những điều xấu, phân biệt được điều hay lẽ phải ở đó và thấy được giá trị của thành công. Qua đó, bạn cũng không phải nuối tiếc về những việc mình đã làm.

Phần II - LÀM VĂN (7.0 điểm)

Câu 1 (2.0 điểm)

*Hình thức:

- Đoạn văn ngắn từ 15 đến 20 câu.

- Có thể trình bày đoạn văn theo cách diễn dịch, quy nạp, tổng - phân - hợp, ...

*Nội dung:

Dẫn dắt vấn đề: làm thế nào để thành công.

Gợi ý

Những điều em có thể làm để thành công:

- Hiểu rõ về những gì bạn muốn là bước đầu tiên bước đến thành công.

- Lòng đam mê, sự nỗ lực, kiên trì của bản thân là yếu tố vô cùng quan trọng.

- Giữ vững nguyên tắc và niềm tin của chính bạn.

- Dám nghĩ, dám làm.

- Không ngại đối mặt với thất bại để rút ra được bài học trong mọi hoàn cảnh, không nuối tiếc về những gì đã qua.

- Học hỏi từ thất bại của chính mình và người khác.

Câu 2 (5.0 điểm)

Phân tích đề: Hai đoạn thơ đều nói về ước nguyện của nhà thơ, nên khi nhận xét chung thì các em có thể nói về:

- Nội dung:

+ Nguyện ước của các tác giả về lẽ sống cống hiến, mong ước được hóa thân vào những hình ảnh nhỏ bé ấy mà dâng hiến cho đời những gì tốt đẹp nhất một cách khiêm nhường, tự nguyện…

+ Tình cảm của 2 tác giả gửi gắm vào 2 bài thơ trên đã khơi gợi nơi người đọc về một khát vọng được sống có ích, góp phần làm đẹp cho đời.

- Đặc sắc nghệ thuật nổi bật nhất: So sánh các cụm từ “Muốn làm” với “Ta làm” được các nhà thơ lặp lại trong 2 đoạn thơ.

Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm học 2020 - 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây với 2 phần câu hỏi, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Ngoài đề thi minh họa của tỉnh Thái Nguyên các bạn tham khảo các đề của các tỉnh khác nữa nhé

............................................

Ngoài Đề thi minh họa vào lớp 10 môn Ngữ văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm học 2020 - 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2020 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
3 2.657
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm