Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Ninh Thuận năm 2021 được diễn ra ngày 5/6/2021. Dưới đây là đáp án chi tiết do giáo viên VnDoc biên soạn và giải đáp các em học sinh tham khảo chi tiết tại đây nhé

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021

I. Đọc hiểu văn bản (3đ):

Câu 1:

Phương thức biểu đạt chính: nghị luận.

Câu 2:

Từ thực hiện phép nối: Bởi vậy.

Câu 3:

Nội dung câu văn "Một tâm hồn đẹp giúp chúng ta biết yêu thương, biết sống đẹp, sống có ích": tâm hồn đẹp là khi chúng ta suy nghĩ tích cực, đúng đắn và làm được nhiều điều có ích, tâm hồn đẹp xuất phát từ nhận thức, từ suy nghĩ của con người từ đó bộc lộ thành những hành động tốt đẹp.

Câu 4:

Học sinh trả lời theo quan điểm của cá nhân mình và lí giải.

Gợi ý: đồng tình với quan điểm. Vì không phải ai trong chúng ta cũng có được vẻ đẹp ngoại hình, ấy là cái trời phú, nhưng vẻ đẹp tâm hồn từ trong suy nghĩ, đạo đức là do chúng ta rèn luyện, trau dồi, chính vì thế chúng ta được lựa chọn cách sống, cách nghĩ. Một tâm hồn đẹp sẽ làm nên những hành động đẹp và khi người khác nhìn nhận, chúng ta sẽ được đề cao dù ngoại hình có đẹp hay xấu.

II. Làm văn (7đ):

Câu 1 (2đ):

- Giới thiệu vấn đề cần nghị luận: tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn.

- Giải thích: Vẻ đẹp tâm hồn: là vẻ đẹp bên trong mỗi con người, là nhân cách, phẩm chất tốt đẹp, những đức tính quý báu mà mỗi chúng ta cần rèn luyện, trau dồi để hoàn thiện bản thân mình.

- Phân tích

Mỗi con người có một khả năng riêng, thế mạnh riêng, chúng ta cần phải nhận ra giá trị của bản thân mình và tự tin vào bản thân mình, đó sẽ là động lực quan trọng góp phần giúp ta cố gắng thực hiện những mục tiêu trong cuộc sống và đạt được những điều chúng ta mong muốn.

Con người sống và đối xử với nhau bằng tính cách, bằng suy nghĩ và hành động, không phải bằng vẻ bề ngoài, vì vậy, để trở thành người tốt được mọi người yêu quý, trọng dụng, chúng ta cần phải rèn luyện cho bản thân mình vẻ đẹp tâm hồn và những đức tính tốt đẹp.

Người có đạo đức, nhân phẩm tốt sẽ được mọi người yêu quý, tôn trọng, sẽ có được nhiều cơ hội quý báu hơn trong cuộc sống.

- Chứng minh: Học sinh tự lấy dẫn chứng về những con người nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn thành công và trở thành người có ích cho xã hội để minh họa cho bài làm văn của mình.

- Phản đề: Trong cuộc sống vẫn còn có nhiều người quá tự cao tự đại, ảo tưởng về sức mạnh của bản thân mà không chịu trau dồi, tiến bộ. Lại có những người đề cao vẻ đẹp về ngoại hình, hình thức hơn vẻ đẹp tâm hồn, nhân cách,…

- Kết đoạn: Khái quát lại vấn đề nghị luận: tầm quan trọng của việc nuôi dưỡng vẻ đẹp tâm hồn; đồng thời rút ra bài học và liên hệ bản thân

Câu 2 (5đ):

Nhân vật được nhắc đến: anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa.

Cảm nhận về vẻ đẹp của nhân vật anh thanh niên trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Nguyễn Thành Long, truyện ngắn Lặng lẽ Sa pa và nhân vật anh thanh niên.

2. Thân bài

a. Cuộc sống của anh thanh niên

Là người làm công tác khí tượng thủy văn, đó gió, đo mây. Một người yêu nghề, nhiệt huyết đối với nghề, không quản ngại khó khăn để hoàn thành công việc được giao.

Anh tự sắp xếp cuộc sống, dù một mình ở trên đỉnh núi cao anh vẫn có bầy gà đẻ trứng, có trà ngon, có vườn hoa.

Anh chàng này “thèm người”, sống một mình trên núi nên anh luôn muốn gặp con người dù chỉ một chút, anh muốn nhìn thấy họ, muốn nghe giọng nói của họ. Có khi anh còn để cây ngang đường để có thể gặp người nói chuyện vài câu.

Anh luôn sống trong tinh thần lạc quan, một trái tim ấm áp, yêu đời. Anh đã vui sướng biết bao khi kể về câu chuyện khi kịp phát hiện ra các đám mây khô mà từ đó quân ta đã hạ được bao nhiêu phản lực Mĩ trên cầu Hàm Rồng.

Anh rất khiêm tốn, khi biết họa sĩ muốn vẽ mình, anh đã từ chối, anh kể ra rất nhiều người khác phải hi sinh như thế nào, chứ mình không là gì cả.

Anh tâm sự với mọi người “Công việc của cháu gian khổ thế đấy, chứ cất nó đi, cháu buồn đến chết mất”. Qua chi tiết này, anh thanh niên hiện lên là một người không ngại khó khăn, thử thách vẫn dấn thân vào con đường biết rằng không mấy bình lặng.

b. Cảm nghĩ về nhân vật

Anh là một người yêu nghề, nhiệt huyết đối với nghề, không quản ngại khó khăn để hoàn thành công việc được giao.

Mặc dù sống trong điều kiệu thiếu thốn và khắc nghiệt nhưng anh thanh niên luôn cố gắng vượt qua mọi khó khăn.

Anh là tấm gương sáng về lòng yêu nước, tinh thần hăng say lao động, xây dựng nước nhà mà thế hệ sau này cần học tập và noi theo.

Đức tính giản dị, khiêm tốn của anh đáng ngưỡng mộ dù ở bất cứ thời điểm nào.

Ở anh còn là tinh thần lạc quan, lòng yêu đời sâu sắc, tha thiết với cuộc sống.

→ Ở anh tồn tại nhiều đức tính tốt đẹp, đại diện cho con người thế hệ mới, còn là hình ảnh biểu tượng cho giới trẻ, những con người âm thầm cống hiến cho đất nước.

3. Kết bài

Khái quát lại nhân vật anh thanh niên và liên hệ bài học.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021

Tham khảo thêm: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tỉnh Ninh Thuận năm 2020

Để ôn tập và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi vào lớp 10 các bạn tham khảo đề thi vào lớp 10 của các tỉnh khác nhé

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Ninh Thuận năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.903
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm