Cách ôn thi Văn đạt điểm 9

Cách ôn thi vào lớp 10 môn Văn đạt điểm 9

Cách ôn thi Văn đạt điểm 9 dưới đây được VnDoc sưu tầm và chia sẻ tới các bạn. Chắc hẳn thời gian này các bạn rất quan tâm đến vấn đề làm thế nào ôn thi hiệu quả trong giai đoạn nước rút để có kết quả thi ưng ý. Dưới ảnh là đề thi môn văn năm 2018, dù chưa từng ôn tập 2 tác phẩm trong thời gian ôn thi, làm cách nào mình đạt 9 điểm?

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

  • Phần đọc hiểu

Phần này chắc chắn các bạn phải ăn trọn điểm. Bằng cách nào? Nắm vững kiến thức cơ bản! Phương thức biểu đạt, phong cách ngôn ngữ, thao tác lập luận, biện pháp tu từ... là những kiến thức các bạn cần nằm lòng và vận dụng nhuần nhuyễn. Phân biệt và tác dụng của chúng.

Lưu ý quan trọng ở phần đọc hiểu: KHÔNG GẠCH ĐẦU DÒNG! Toàn bộ bài làm của các bạn không được phép gạch hay cộng đầu dòng. Hãy trình bày thật chỉn chu. Ví dụ: Câu 1: (xuống dòng, lùi lề) Đoạn trích trên được viết theo thể thơ tự do.

  • Phần nghị luận xã hội

Phần này mình sẽ có những lưu ý rất quan trọng như sau, nếu các bạn bám theo và viết tốt, hoàn toàn có thể ăn trọn điểm.

Bố cục như một bài văn nghị luận văn học

Nếu các bạn viết thành một đoạn liền mạch không xuống dòng, xin chúc mừng bạn đã quay vào ô mất điểm Dù là nghị luận xã hội, các bạn cũng cần chia rõ bố cục mở thân kết. Phần thân bài cũng chia đoạn rõ theo luận điểm và luận cứ của các bạn.

Độ dài của bài văn nghị luận xã hội trên tờ giấy thi, đẹp nhất là kín một mặt và thêm 1/3 mặt tiếp theo.

Viết thừa có thể không bị trừ điểm, nhưng thiếu là chắc chắn bị trừ.

Cách triển khai luận điểm

Nên triển khai luận điểm theo phương thức diễn dịch. Không cần tự làm khó mình hay cố gắng phô diễn kỹ năng viết. Giáo viên sẽ phải chấm rất nhiều bài cùng lúc, việc không thể đọc kỹ từng bài là điều hiển nhiên. Vậy viết bằng phương thức diễn dịch, để luận điểm chính của các bạn ngay đầu đoạn văn giúp giáo viên nắm bắt được ý đồ các bạn muốn truyền đạt, dễ dàng phân biệt nội dung các phần giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận... để cho điểm.

Sử dụng câu nối giữa những luận điểm và luận cứ với nhau. Sự logic của cả bài là rất cần thiết. Đừng diễn đạt xuôi mà không móc nối các đoạn.

Đừng cố gắng biến một bài văn nghị luận xã hội trở nên hoa mỹ, hãy khiến nó có giá trị thực tế, phản ánh hiện thực cuộc sống. Sau khi xác định luận điểm, cách bạn viết luận cứ rất quan trọng. Luận cứ phải làm rõ cho luận điểm, kết hợp giải thích, phân tích, bình luận, chứng minh... sẽ khiến bài có chiều sâu, tăng sức thuyết phục.

Lấy dẫn chứng

Từ khoá của việc lấy dẫn chứng là cụ thể và thực tế. Cụ thể hoá số liệu, ví dụ thay vì nói có rất nhiều người thì hãy dùng khoảng 2/3 hay 60%. Thay vì lấy dẫn chứng từ văn học, Bác Hồ.... hãy lấy những dẫn chứng từ thực tế ngày nay, những sự kiện nổi bật xảy ra gần đây.

Phần đề

Đây là phần được giáo viên đánh giá rất cao trong phần nghị luận xã hội.

Tách phản đề thành 1 đoạn riêng, có thể là phần cuối cùng của thân bài.

Phản đề hiểu đơn giản là nêu quan điểm trái ngược với bài làm của bạn vừa rồi, cũng chính là hiện thực của cuộc sống, có thể là hoàn toàn trái ngược hoặc một khía cạnh. Ví dụ bài làm về lòng vị tha, bao dung của con người. Phản đề có thể đi sâu viết theo 2 hướng: một là lòng vị tha, bao dung dễ bị lợi dụng; hai là sự ích kỷ, hẹp hòi.

Ở phần phản đề phải kết hợp, vận dụng nhiều thao tác lập luận. Đưa vấn đề, giải thích, phân tích, chứng minh, bình luận và nhớ lấy dẫn chứng thực tế.

  • Phần nghị luận văn học

Về cơ bản những điều cần lưu ý của phần này, ở nghị luận xã hội mình đã nói ở trên. Sẽ giống nhau về phần trình bày, triển khai luận điểm, phản đề. Đương nhiên, nghị luận văn học sẽ cần lưu ý nhiều hơn

Về mở và kết

Học thuộc những mở và kết bài có thể áp dụng cho nhiều đề.

Mẫu mở bài đơn giản đi từ tác giả đến tác phẩm, thể loại đến tác phẩm thường chỉ là mở bài ở mức cơ bản, an toàn. Mở bài sáng tạo, dưới dạng một câu chuyện, đi từ vấn đề thực tế đến văn học, đi từ lời bình của một tác gia, dẫn một vài câu thơ... sẽ được đánh giá cao hơn. Thần chú "đầu xuôi, đuôi lọt"

Dù chỉ còn 2p, thân bài chưa hoàn thành. Lúc này các bạn nên làm gì? Viết kết bài! Bài làm bố cục không hoàn chỉnh sẽ bị trừ điểm gắt nhe

Lấy dẫn chứng

Khác với nghị luận xã hội, nghị luận văn học nên lấy dẫn chứng từ những tác phẩm văn học khác để so sánh. Dựa trên những nét tương đồng ví dụ Thị trong Vợ Nhặt với Mị trong Vợ Chồng A Phủ và Người đàn bà trong Chiếc Thuyền Ngoài Xa.

Học thuộc 4 đến 5 lời bình của các tác gia để đưa vào dẫn chứng cho mỗi bài. Một bài văn nghị luận văn học không thể thiếu phần này.

Lưu ý về phần thân bài

Triển khai luận điểm đừng chỉ diễn đạt xuôi theo mạch văn của tác phẩm. Kết hợp các thao tác giải thích, phân tích, bình luận, để bài văn không trở thành một câu chuyện.

Một chi tiết đắt giá sẽ trở thành miếng bánh mì ở vệ đường hay trong nhà hàng, phụ thuộc vào việc các bạn chế biến miếng bánh đó như thế nào. Bài văn không phải phân tích hết tất cả, hãy chọn những chi tiết đắt và đi sâu vào khai thác.

Bài văn của các bạn không thể bị đứt đoạn, hãy viết nó với một sự logic xuyên suốt, mạch văn của các bạn vấp tại đâu, tâm trạng giáo viên chấm bay tại đó

  • Một số lưu ý khác về ôn thi

Mình không thuộc kiểu người sẽ viết nhiều, thực hành nhiều khi học văn. Vì mình học văn thông qua việc nghe và đọc. Tuy nhiên không phải ai cũng áp dụng được, các bạn phải biết bản thân mình ở đâu và phù hợp với cách học như thế nào.

Dù không ôn tập 2 tác phẩm phần nghị luận văn học, nhưng mình vẫn đạt điểm khá ổn vì:

Mình nắm chắc kiến thức về các tác phẩm văn học. Tác giả, tác phẩm, chi tiết nào đắt.... Việc này cũng sẽ giúp các bạn dễ dàng so sánh, lấy dẫn chứng từ những tác phẩm khác để làm rõ tác phẩm của mình.

Kiến thức không chỉ dừng ở mức cơ bản. Hãy nạp thêm những kiến thức về "giá trị nhân đạo" "giá trị hiện thực".....

Bên cạnh việc nghe cô giảng trên lớp. Trong khoảng thời gian ôn thi, dù không làm đề nhưng mình đọc và nghe nhiều. Không phải những bài văn mẫu trên mạng mà là những bài bình của các tác gia nổi tiếng về tác giả, tác phẩm đó. Bên cạnh đó có rất nhiều thầy cô có những bài giảng miễn phí, các bạn chọn lọc và nghe trước khi đi ngủ. Ngủ rất ngon

Mình không lập dàn bài khi làm văn ra giấy, mình lập trong đầu. Ghi nhớ rõ ràng cấu trúc một bài văn cần viết theo những phần như thế nào, các bạn sẽ tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo đủ ý.

Và mình làm bài theo những lưu ý mình đã nói ở trên =)))

Chúc các bạn sức khoẻ và ôn thi thật tốt nha. Mình rất sẵn lòng chia sẻ và hướng dẫn thêm cho các bạn về cách làm bài văn, đừng ngại nhắn tin cho mình nhé

Như vậy VnDoc đã chia sẻ tới các bạn một số mẹo để viết Văn sao cho đạt điểm 9 rồi nhé. Để nâng cao những kiến thức cũng như định hướng phương pháp giải các bài tập cụ thể các bạn tham khảo thêm một số tài liệu dưới đây nhé

Đề thi tuyển sinh vào lớp 10

Tài liệu ôn thi vào lớp 10 hay tuyển chọn

.............................................

Ngoài Cách ôn thi Văn đạt điểm 9. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
7 11.461
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm