Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2020

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2020 do thư viện đề thi VnDoc.com sưu tầm. Đây là đề thi vào lớp 10 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức, rèn luyện kĩ năng làm bài Văn. Đề thi có đáp án đi kèm cho các em so sánh, đối chiếu với kết quả bài làm của mình. Sau đây mời các bạn tham khảo chi tiết.

Hot: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội 2023

1. Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2020

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2020

2. Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2020

Sở GD&ĐT Hà Nội

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC: 2020 - 2021

Môn: Ngữ Văn

Phần 1 (6,5 điểm)

Viếng lăng Bác là bài thơ ân tình, cảm động của Viễn Phương viết về Bác Hồ kính yêu,

1. Em hãy cho biết hoàn cảnh ra đời của bài thơ.

2. Khổ thơ thứ hai, tác giả viết:

“Ngày ngày mặt trời đi qua trên lăng

Thấy một mặt trời trong làng rất đỏ."

Chỉ ra một hình ảnh thực và một hình ảnh ẩn dụ sóng đôi với nhau trong hai câu thơ trên. Việc xây dựng cặp hình ảnh sóng đôi đó có tác dụng gì?

3. Hòa trong dòng người vào lăng viếng Bác, nhà thơ Viễn Phương xúc động bày tỏ:

“Bác nằm trong giấc ngủ bình yên

Giữa một vầng trăng sáng dịu hiền

Vẫn biết trời xanh là mãi mãi

Mà sao nghe nhói ở trong tim!”

(Ngữ văn 9, tập hai, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

Bằng một đoạn văn khoảng 12 câu theo phép lập luận diễn dịch, em hãy làm rõ cảm xúc và suy nghĩ của tác giả thể hiện ở khổ thơ trên, trong đó có sử dụng phép nối và câu chứa thành phần biệt lập tình thái (gạch dưới, chú thích rõ từ ngữ dùng làm phép nối và thành phần biệt lập tình thái).

4. Nêu tên một văn bản khác trong chương trình Ngữ văn Trung học cơ sở cũng viết về Bác Hồ, ghi rõ tên tác giả.

Phần II (3,5 điểm) Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu:

"Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa:

- Thưa thầy, thầy còn nhớ con không? Con là…

Người thầy giáo già hoảng hốt:

- Thưa ngài, ngài là…

- Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào…"

(Ngữ văn 9, tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019)

1. Xác định phương thức biểu đạt chính của văn bản.

2. Câu nói: “Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào...” giúp em hiểu gì về vị danh tướng?

3. Từ cách ứng xử của danh tướng và thầy giáo trong văn bản trên, kết hợp với hiệu biết xã hội, em hãy trình bày suy nghĩ (khoảng 2/3 trang giấy thi) về ý kiến: Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi con người.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2020

3. Đáp án tham khảo đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Hà Nội năm 2020

Phần 1: Đọc hiểu:

1- Hoàn cảnh ra đời: Bài thơ được viết vào tháng 4 năm 1976, khi cuộc kháng chiến chống Mĩ kết thúc thắng lợi, đất nước nước thống nhất, lăng Bác Hồ mới được khánh thành, Viễn phương ra Bắc thăm Bác, nhà thơ đã viết bài thơ này và được in trong tập “Như mây mùa xuân” năm 1978.

2-  Hình ảnh thực là Mặt Trời ở câu thơ thứ nhất (ngày ngày Mặt Trời đi qua trên lăng), đây là Mặt Trời của vũ trụ, của tự nhiên.

Hình ảnh ẩn dụ sóng đôi là hình ảnh Mặt Trời ở dòng thơ thứ 2 (thấy một Mặt Trời trong lăng rất đỏ), Mặt Trời này ý chỉ Bác Hồ - vị lãnh tụ vĩ đại, cứu vớt, dẫn đường cho dân tộc ta ra khỏi đêm trường nô lệ, bởi vậy người chính là Mặt Trời chiếu sáng của đất nước Việt Nam ta.

→ Việc xây dựng cặp hình ảnh sống đôi như vậy giúp tạo được sự song hành trong câu thơ. Qua đó làm bẩy lên được sự vĩ đại của chủ tịch Hồ Chí Minh - sóng vai cùng với Mặt Trời, vĩnh viễn chiếu sáng, sưởi ấm cho dân tộc Việt Nam.

3- Khổ thơ đã diễn tả một cách vô cùng sâu sắc và tinh tế những cảm xúc của nhà thơ khi đi vào trong lăng, trực tiếp ngắm nhìn di hài của Bác. Nhà thơ đã sử dụng biện pháp nói giảm nói tránh để nhắc đến sự ra đi của Bác. Rằng người chỉ đang ngủ một giấc ngủ bình yên và thảnh thơi sau những tháng ngày bôn ba vì tổ quốc mà thôi. Tuy vậy, nhưng từ người vẫn tỏa ra một vầng sáng trong trẻo, ấm ấp. Ở đây nhà thơ đã sử dụng biện pháp ẩn dụ, để chỉ vẻ đẹp thanh cao của chủ tịch Hồ Chí Minh. Hình ảnh trời xanh được xuất hiện, nó ẩn dụ cho sự vĩnh hằng, trường tồn bất diệt của Bác. Tuy Bác đã đi xa, nhưng những gì mà Bác đem lại cho dân tộc ta, những tình cảm ấm áp, chân thành của Người vẫn sẽ luôn còn mãi. Dẫu biết là thế, nhưng dường như những suy nghĩ an ủi ấy không thể nào có thể làm phai mờ đi nỗi đau của những người con, người cháu. Khiến tác giả phải chợt thối lên mà sao nghe nhói ở trong tim. Bởi vì sự ra đi của Bác là một nỗi đau, mất mát vô cùng lớn đối với hàng triệu trái tim Việt Nam.

  • Từ nối: Tuy vậy
  • Thành phần biệt lập tình thái: dường như

4- Tác phẩm Phong cách Hồ Chí Minh (Lê Anh Trà)

Phần 2.

1- PTBĐ tự sự

2- Qua câu nói, cho thấy được vị danh tướng là một người luôn giữ lòng tôn trọng và biết ơn đối với người thầy giáo đã từng dạy dỗ mình. Tuy nay đã công thành danh toại, nhưng vị danh tướng này vẫn vô cùng kính trọng người thầy giáo cũ của mình. Không hề có hành động xem thường, hay quên tình thầy trò cũ năm xưa. Từ đó chúng ta thấy được một nhân cách sáng ngời, đạo đức cao thượng của vị danh tướng.

3- Cách ứng xử là tấm gương phản ánh nhân cách của con người

Trong cuộc sống, em đã từng được nghe nhiều câu nói hay, nhưng câu nói làm em tâm đắc  nhất chính là "Cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi người". Thật đúng là như vậy. Khi muốn hiểu biết một người, ta không nên nghe những gì họ nói mà nên nhìn những gì họ làm. Chỉ có những hành động thiết thực mới thể hiện được suy nghĩ, bản chất của một người. Ông bà ta nói "lời nói gió bay". Bởi những lời nói dù hay, dù đẹp cũng chỉ đọng lại ở đầu môi chót lưỡi mà thôi. Nói ra thì dễ còn làm thì mới khó. Nên khi một người thực sự đã làm điều đó, rồi thì thực sự bên trong con người đó cũng là như vậy. Một người thường xuyên làm việc tốt, giúp đỡ người khác thì nhân cách người đó sẽ sáng rọi. Một người bỏ mặc kẻ khác khi họ cần giúp đỡ và bản thân có thể hỗ trợ được thì không thể nào là người tốt được. Cứ như thế, nhìn vào hành động của mỗi người là ta sẽ nhận ra được nhân cách của người đó. Tuy nhiên, chúng ta không nên tuyệt đối hóa câu nói này. Bởi vì trong thực tế, đôi khi có những người làm việc tốt chỉ để che lấp những hành động xấu xa hơn của bản thân. Chẳng hạn như vụ việc một người phụ nữ đến nhận nuôi trẻ mồ côi, nhưng lại hành hạ dã man đứa trẻ. Đặc biệt, chúng ta nên có sự quan sát, theo dõi trong một quá trình chứ không nên nhận định phiến diện chỉ qua một hành động. Ví dụ như, bạn nhìn thấy một người thanh niên không đồng ý nhường ghế cho người khác trên xe buýt. Nhưng thực ra, có thể người thanh niên ấy đang bị ốm, không đủ sức để đứng dậy. Vì vậy, khi đánh giá bất kì ai, ta cũng cần có sự quan sát tinh tế, đánh giá toàn diện trong cả một quá trình.  Do đó, để có thể xây dựng một nhân cách đẹp, một hình tượng tốt cho bản thân, chúng ta nên có những hành động thiết thực, giúp ích cho bản thân, gia đình, xã hội. Như vậy, tự nhiên mọi người sẽ thông qua đó để nhìn nhận chúng ta. Chứ không cần phải xây dựng những hình ảnh giả dối, trang hoàng lộng lẫy, cùng những lời nói hoa mĩ. Bởi cách ứng xử là tấm gương phản chiếu nhân cách của mỗi người.

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Hà Nội năm 2020, mời các bạn đề Thi vào lớp 10 trên VnDoc để luyện tập thêm nhé. Đề thi này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt.

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.
Đánh giá bài viết
5 2.555
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm