Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Thái Nguyên năm 2021 được diễn ra ngày 8/6/2021. Dưới đây là đáp án chi tiết do giáo viên VnDoc biên soạn và giải đáp các em học sinh tham khảo chi tiết tại đây nhé

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

Đáp án đề vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021

I. Đọc hiểu văn bản (3đ)

Câu 1: Phương thức biểu đạt: nghị luận.

Câu 2:

Biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường đang gây tác động đối với mọi khía cạnh của cuộc sống, của tất cả mọi sinh vật trên Trái Đất này.

Câu 3:

Nội dung chính của đoạn trích: nói về những hậu quả, những nguy cơ gây hại của việc ô nhiễm môi trường đối với con người.

Câu 4:

Học sinh tự trả lời dựa trên ý kiến của bản thân.

Ví dụ: Em đồng ý với ý kiến này vì ô nhiễm môi trường không thể khắc phục trong thời gian ngắn, hậu quả nó để lại vô cùng nặng nề và thế hệ sau này sẽ phải gánh chịu những hậu quả này của chúng ta ngày hôm nay.

II. Làm văn (7đ):

Câu 1:

Hướng dẫn viết đoạn văn bảo vệ môi trường

Mở đoạn: giới thiệu vấn đề cần nghị luận: những việc cần làm để khiến Trái Đất này trở nên tốt đẹp hơn.

Thực trạng của Trái Đất: đang bị ô nhiễm nặng nề (nguồn nước, không khí, môi trường rừng,...) khiến cho cuộc sống con người ngày càng bị ảnh hưởng.

Hành động: mỗi người cần có ý thức bảo vệ môi trường, cùng nhau chung tay trồng cây xanh, không xả rác bừa bãi,....

Khái quát lại vấn đề nghị luận.

Câu 2 (5đ):

Dàn ý phân tích đoạn thơ cuối bài thơ Đồng chí

1. Mở bài

Giới thiệu tác giả Chính Hữu, bài thơ Đồng chí và dẫn dắt vào đoạn thơ.

2. Thân bài

a. Đoạn thơ Anh với tôi… nắm lấy bàn tay

Quay lại thực tại chiến đấu: cơn sốt rét rừng (từng cơn ớn lạnh, sốt run người, trán đẫm mồ hôi) → hoàn cảnh chiến đấu vô cùng khắc nghiệt, gian khổ.

Thực tế ở chiến trường: người chiến sĩ không có lấy một manh áo lành lặn để mặc, chiếc quần cũng là từ chắp vá từ mảnh vải bỏ đi mà thành thế mà vẫn phải chống chọi với cái rét. Sự lạc quan của người lính được thể hiện ở nụ cười tươi rói giữa mùa đông buốt giá.

Giữa nơi rừng núi hoang vu đầy gai góc, chưa kể đến bom đạn nguy hiểm, người chiến sĩ không có lấy một đôi giày để đi bảo vệ đôi chân của mình, chính vì hoàn cảnh khó khăn thế mà họ hiểu nhau hơn, họ trao nhau cái nắm tay thay cho tình thương, sự đồng cảm, thấu hiểu.

b. Khổ thơ cuối cùng

Không gian: ban đêm, nơi rừng hoang sương muốn.

Hình ảnh người lính: đứng canh gác cạnh nhau giữa trời đất để chờ giặc tới.

“Đầu súng trăng treo” hình ảnh liên tưởng thú vị, mũi súng ngửa lên trời giống như chiếc giá đỡ ánh trăng tròn, tạo cảm giác thi vị, làm cho người đọc hiểu thêm về khung cảnh chiến đấu.

3. Kết bài

Nêu khái quát lại nội dung, nghệ thuật và giá trị của đoạn trích cũng như của tác phẩm.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Đề thi vào lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021

Để ôn tập và chuẩn bị tốt hơn cho kì thi vào lớp 10 các bạn tham khảo đề thi vào lớp 10 của các tỉnh khác nhé

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Thái Nguyên năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 1.415
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm