Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười năm 2021

Đề thi thử vào 10 môn Văn 2021 phòng GD huyện Tháp Mười

VnDoc xin giới thiệu Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười năm 2021. Nội dung đề thi gồm có 2 câu hỏi, đề thi gồm 01 trang. Với tổng thời gian học sinh làm bài thi là 120 phút, sẽ giúp ích cho các bạn học sinh ôn tập thử sức với các đề thi khác nhau. Sau đây là nội dung đề thi mời các bạn tham khảo

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 9. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

HUYỆN THÁP MƯỜI

KỲ THI DIỄN TẬP TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC 2021 - 2022

Môn: Ngữ văn

Ngày thi: 24/4/2021

Thời gian làm bài: 120 phút, không kể thời gian phát đề

Câu 1. (2,0 điểm)

Đọc đoạn trích và thực hiện các yêu cầu:

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy chiếc nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm “cung điện” của mình. Quả như một câu chuyện thần thoại, như câu chuyện về một vị tiên, một con người siêu phàm nào đó trong cổ tích. […] Và chủ nhân chiếc nhà sàn này cũng trang phục hết sức giản dị, với bộ quần áo bà ba nâu, chiếc áo trấn thủ, đôi dép lốp thô sơ như của các chiến sĩ Trường Sơn đã được một tác giả phương Tây ca ngợi như một vật thần kì. Hằng ngày, việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, rau ghém, cà muối, cháo hoa.

(Theo Lê Anh Trà, Phong cách Hồ Chí Minh, cái vĩ đại gắn với cái giản dị, trong Hồ Chí Minh và văn hóa Việt Nam, Viện Văn hóa xuất bản, Hà Nội, 1990)

a).Theo em, vị Chủ tịch được nhắc đến trong đoạn trích là ai?

b).Lối sống giản dị của vị Chủ tịch nước được thể hiện qua những yếu tố cơ bản nào?

c).Xác định và gọi tên thành phần biệt lập trong câu:

Lần đầu tiên trong lịch sử Việt Nam và có lẽ cả thế giới, có một vị Chủ tịch nước lấy nhà sàn nhỏ bằng gỗ bên cạnh chiếc ao làm “cung điện” của mình.

d).Chỉ ra biện pháp tu từ trong câu:

Hằng ngày, việc ăn uống của Người cũng rất đạm bạc, với những món ăn dân tộc không chút cầu kì, như cá kho, rau luộc, dưa ghém, cà muối, cháo hoa.

Câu 2. (3,0 điểm)

Nguyễn Văn Thạc từng chia sẻ: “Phải, thời gian trôi, không bao giờ ngoảnh lại và những gì mất đi không bao giờ người ta còn có. Nhưng thời gian vẫn còn thừa thãi, còn rơi vãi trong tay những người đang than thở.”

(Trích Mãi mãi tuổi hai mươi, Nguyễn Văn Thạc,NXB Thanh Niên, 2005, tr.102)

Từ ý kiến trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ về sự cần thiết phải tiết kiệm thời gian.

Câu 3. (5,0 điểm)

Ta làm con chim hót

Ta làm một cành hoa

Ta nhập vào hòa ca

Một nút trầm xao xuyến.

Mùa xuân - ta xin hát

Câu Nam ai, Nam bình

Nước non ngàn dặm mình

Nước non ngàn dặm tình

Nhịp phách tiền đất Huế.

Một mùa xuân nho nhỏ

Lặng lẽ dâng cho đời

Dù là tuổi hai mươi

Dù là khi tóc bạc.

(Trích Mùa xuân nho nhỏ - Thanh

Hải, theo Ngữ văn 9, tập hai, NXB

Giáo dục Việt Nam, 2018, trang 56)

 

Cảm nhận của em về đoạn thơ trên. Từ đó, bày tỏ suy nghĩ về lẽ sống đẹp mà đoạn thơ gợi ra cho bản thân em.

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười năm 2021 được VnDoc chia sẻ trên đây với 2 câu hỏi tổng thời gian 120 phút, giúp các bạn học sinh có thêm tài liệu ôn tập chuẩn bị tốt cho kì thi sắp tới. Ngoài đề thi thử trên đây các bạn tham khảo các đề của các tỉnh khác nữa nhé

............................................

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn Phòng GD&ĐT huyện Tháp Mười năm 2021. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2021 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 612
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm