Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm 2020

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Phú Yên năm 2020

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm 2020 được VnDoc chia sẻ dưới đây là tài liệu tham khảo hữu ích dành cho thầy cô trong quá trình giảng dạy, ôn luyện kiến thức đã học cho các bạn đồng thời cũng giúp học sinh làm quen nhiều dạng đề thi tuyển sinh vào lớp 10 khác nhau. Mời các bạn tham khảo

Lưu ý đề thi chính thức: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tỉnh Phú Yên năm 2020

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn Sở GD&ĐT Phú Yên năm 2020

Phần 1: Đọc hiểu

Câu 1: PTBĐ chính là nghị luận

Câu 2: Cuộc sống này có:

- Hương thơm của hoa hồng và vẻ thơ mộng của dòng sông

- Những phút giây bi gai hoa hồng đâm đến ứa máu hay vẫy vùng giữa dòng nước chảy xiết

- Có những niềm vui nhưng cũng có những khó khăn và cạm bẫy luôn chực chờ chỉ cần bạn lơ là mất cảnh giác thì sẽ xô tới.

Câu 3: 

- Phép thế: dùng từ "đó" để thay thế cho nội dung "những lúc bạn hoang mang, chông chênh, mệt mỏi và hoàn toàn mất phương hướng"

- Phép lặp: đầu 2 câu liên tục đều lặp lại từ "đó"

Câu 4: Bởi vì cái bóng chỉ xuất hiện khi có điều kiện ngoại cảnh là ánh sáng - điều chúng ta không thể kiểm soát được. Còn điểm tựa chính là thứ mà chúng ta lựa chọn, thứ chúng ta có thể tạo dựng, nắm vững không thể đi mất được. Điểm tựa đó có thể là về vật chất hoặc tinh thần, nhưng hơn hết đó phải là thứ chúng ta có thể giữ được, và luôn củng cố và tạo nên nó.

Phần 2: Làm văn

Câu 1:

1- Mở đoạn

- Dẫn dắt vào vấn đề cần bàn luận "chính những khó khăn thử thách sẽ góp phần nhào nặn bạn trở thành 1 phiên bản tốt hơn".

2-Thân đoạn 

- Giải thích:

  • Những khó khăn sẽ gặp phải trong cuộc sống là gì?
  • Nhào nặn (là thử thách, khó khăn buộc ta phải đối mặt, thay đổi để vượt qua nó)

→ Câu nói này khẳng định ý nghĩa, vai trò của những trắc trở, khó khăn ta gạp pahir trong cuộc sống - giúp ta hoàn thiện hơn, trưởng thành theo hướng tốt hơn.

- Bàn luận (có dẫn chứng cụ thể)

+ Những khó khăn, thử thách trong cuộc sống có thể xuất hiện bất ngờ hoặc báo trước, nhưng chúng ta cần phải đối đầu với chúng, không nên bỏ chạy, từ chối.

+ Phải vượt qua các thử thách bằng cách nào?

  • Bằng chính bản thân (kiến thức, tài năng...)
  • Nhờ sự giúp đỡ bên ngoài

+ Việc vượt qua các khó khăn đem lại cho con người ta điều gì (sự thành công, niềm vui hạnh phúc, sự hoàn thiện của bản thân...)

+ Thực trạng hiện nay của người trẻ khi đối mặt với khó khăn, thử thách (1 bộ phận gắng sức đương đầu, 1 bộ phận ngại khó ngại khổ...)

+ Cách để khắc phục hiện trạng đó

+ Liên hệ bản thân.

3- Kết đoạn

- Khái quát lại các quan điểm của em về vấn đề đã bàn luận

Câu 2:

1- Mở bài

- Giới thiệu khái quát về nhà thơ Chính Hữu, bài thơ Đồng Chí và đoạn thơ cần phân tích.

2- Thân bài

a- 7 câu thơ đầu: cơ sở hình thành tình đồng chí

- Tình đồng chí bắt nguồn từ sự tương đồng về hoàn cảnh xuất thân của những người lính:

"Quê hương anh nước mặn đồng chua

Làng tôi nghèo đất cày lên sỏi đá".

→ "Anh" ra đi từ vùng "nước mặn đồng chua", "tôi" từ miền "đất cày lên sỏi đá". Hai miền đất xa nhau, "đôi người xa lạ" nhưng cùng giống nhau ở cái "nghèo". Hai câu thơ giới thiệu thật giản dị hoàn cảnh xuất thân của người lính: họ là những người nông dân nghèo.

- Tình đồng chí hình thành từ sự cùng chung nhiệm vụ, cùng chung lý tưởng, sát cánh bên nhau trong hàng ngũ chiến đấu:

"Súng bên súng, đầu sát bên đầu"

→ Họ vốn "chẳng hẹn quen nhau" nhưng lý tưởng chung của thời đại đã gắn kết họ lại với nhau trong hàng ngũ quân đội cách mạng. "Súng" biểu tượng cho nhiệm vụ chiến đấu, "đầu" biểu tượng cho lý tưởng, suy nghĩ. Phép điệp từ (súng, đầu, bên) tạo nên âm điệu khoẻ, chắc, nhấn mạnh sự gắn kết, cùng chung lý tưởng, cùng chung nhiệm vụ.

- Tình đồng chí nảy nở và bền chặt trong sự chan hoà và chia sẻ mọi gian lao cũng như niềm vui:

Đêm rét chung chăn thành đôi tri kỷ.

→ Cái khó khăn thiếu thốn hiện lên: đêm rét, chăn không đủ đắp nên phải "chung chăn". Nhưng chính sự chung chăn ấy, sự chia sẻ với nhau trong gian khổ ấy đã trở thành niềm vui, thắt chặt tình cảm của những người đồng đội để trở thành "đôi tri kỷ".

→ Sáu câu thơ đầu đã giải thích cội nguồn và sự hình thành của tình đồng chí giữa những người đồng đội. Câu thơ thứ bảy như một cái bản lề khép lại đoạn thơ một để mở ra đoạn hai.

b- 3 câu thơ tiếp theo: biểu hiện cảm động của tình đồng chí

- Tình đồng chí là sự cảm thông sâu sắc những tâm tư, nỗi niềm của nhau. Những người lính gắn bó với nhau, họ hiểu đến những nỗi niềm sâu xa, thầm kín của đồng đội mình:

Ruộng nương anh gửi bạn thân cày,

Gian nhà không, mặc kệ gió lung lay

Giếng nước gốc đa nhớ người ra lính.

→ Người lính đi chiến đấu để lại sau lưng những gì yêu quý nhất của quê hương: ruộng nương, gian nhà, giếng nước gốc đa,... Từ "mặc kệ"cho thấy tư thế ra đi dứt khoát của người lính. Nhưng sâu xa trong lòng, họ vẫn da diết nhớ quê hương. Ở ngoài mặt trận, họ vẫn hình dung thấy gian nhà không đang lung lay trong cơn gió nơi quê nhà xa xôi.

3- Kết bài

- Tóm lược lại những cảm nhận của em về hình ảnh, nội dung, nghệ thuật đặc sắc trong đoạn thơ.

- Liên hệ với những tác phẩm khác cũng viết về đề tài người lính.

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Phú Yên năm 2020 chính thức

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Phú Yên năm 2020

Đề thi vào lớp 10 môn Văn Phú Yên năm 2020

Để chuẩn bị năm học mới vào lớp 10 các em tham gia vào nhóm Facebook do VnDoc chia sẻ, các em sẽ nhận trực tiếp các bài tập Toán, Văn, Tiếng Anh.. cùng các bài tập nâng cao cũng như các thông tin liên đến chương trình đào tạo lớp 10 khác hấp dẫn

Ngoài ra, VnDoc.com đã thành lập group chia sẻ tài liệu học tập THCS miễn phí trên Facebook: Tài liệu học tập lớp 10. Mời các bạn học sinh tham gia nhóm, để có thể nhận được những tài liệu mới nhất.

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Phú Yên năm 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 2.053
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm