Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Hải Phòng năm 2020

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn năm 2020 Văn Sở GD&ĐT Hải Phòng

Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Hải Phòng năm 2020. Được VnDoc sưu tầm và đăng tải, kèm lời giải chi tiết cho các bạn đánh giá so sánh, hy vọng tài liệu này sẽ giúp ích cho các bạn học sinh ôn tập, chuẩn bị tốt cho kì thi vào lớp 10 THPT sắp tới. Mời các bạn cùng tham khảo

Lưu ý: Điểm thi, điểm chuẩn vào lớp 10 THPT tỉnh Hải Phòng năm 2020

Để tiện trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về giảng dạy và học tập các môn học lớp 9, VnDoc mời các thầy cô giáo, các bậc phụ huynh và các bạn học sinh truy cập nhóm riêng dành cho lớp 9 sau: Nhóm Tài liệu học tập lớp 9. Rất mong nhận được sự ủng hộ của các thầy cô và các bạn.

Đáp án đề thi lớp 10 môn năm 2020 Văn Sở GD&ĐT Hải Phòng

I. Đọc hiểu

1. Đoạn thơ được trích từ bài thơ Ánh trăng của Nguyễn Duy.

2. Nội dung chính của đoạn thơ là Kí ức về vầng trăng trong quá khứ của tác giả và mối quan hệ thân thiết giữa nhà thơ và thiên nhiên.

3. Câu thơ sử dụng biện pháp nhân hóa ở hình ảnh vầng trăng tình nghĩa. Giúp cho vầng trăng từ một sự vật vô tri vô giác, nay cũng có tình cảm, suy nghĩ như con người. Vầng trăng sống có tình có nghĩa với người lính suốt bao năm tháng. Qua đó khẳng định tình cảm bền vững của người và trăng. Biện pháp tu từ giúp cho hình ảnh vầng trăng trở nên sống động, gần gũi, hấp dẫn hơn, giúp tăng sự gợi hình, gợi cảm cho câu thơ.

4. Qua đoạn thơ, em hiểu được sự thân mật, gần gũi, gắn bó giữa con người và thiên nhiên. Chính thiên nhiên là người bạn thân thiết luôn giúp đỡ, hỗ trợ một cách vô tư con người trong cuộc sống. Sự thành công, phát triển của con người hôm nay luôn có bóng dáng của thiên nhiên. Vì vậy, chúng ta không được lãng quên, mà phải luôn ghi nhớ, gắn bó mật thiết, đồng hành cùng thiên nhiên.

II. Làm văn

Câu 1:

Khi xã hội ngày càng hiện đại và phát triển, chúng ta càng nhận ra được tầm quan trọng của việc chung sống hòa hợp với thiên nhiên. Thiên nhiên với những cây cỏ, muông thú, suối nước… từ thời xa xưa đã nuôi dưỡng, chứa đựng biết bao thế hệ con người. Đó chính là nền tảng, là những viên gạch giúp xây dựng nên nền văn minh hiện tại. Trong cuộc sống hiện tại, chúng ta chung sống và không ngừng đòi hỏi từ mẹ thiên nhiên. Từ đất đai, nguồn nước, đến các tài nguyên như vàng, đồng, kim loại dầu khí... Đó là những thứ vô cùng quan trọng đối với nền văn minh hiện đại. Thế nhưng, hiện nay, một bộ phận xã hội chưa thực sự đặt thiên nhiên ở vị trí đúng cảu nó. Họ vô tư chiếm lấy và phá hoại thiên nhiên. Đối xử với thiên nhiên như kẻ thù. Đó là những vụ khai thác tài nguyên đến cạn kiệt, xả rác, chất thải chưa xử lý ra môi trường, sử dụng quá nhiều ni lông không phân hủy được... Và hậu quả là nguồn tài nguyên ngày càng hạn hẹp, không khí ô nhiễm nặng, các thiên tai xảy ra thường xuyên và ngày càng mạnh hơn. Đặc biệt là các đại dịch kinh khủng bùng phát lên, như hiện nay chính là dịch Covid 19 đã khiến hàng triệu người mất, và rất nhiều người nhiễm bệnh, khiến nền kinh tế bị ảnh hưởng trầm trọng. Chính như thế chúng ta càng nhận ra vai trò quan trọng của việc chung sống, đồng hành cùng mẹ thiên nhiên. Hiện nay, việc bảo vệ môi trường thiên nhiên đang rất được quan tâm. Thể hiện ở rất nhiều tổ chức, phong trào, luật pháp được đưa ra để bảo vệ môi trường. Hơn hết nó thể hiện ở những hành động thiết thực của người dân. Từ những hành động nhỏ như không vất rác bừa bãi, sử dụng túi vải thay cho túi ni lông. Đến các hành động to lớn hơn như đi bộ, tắt đèn vì môi trường. Khai thác có liều lương các loại tài nguyên thiên nhiên. Và hiện nay, các bài học về bảo vệ thiên nhiên, các chương trình thực tế tham quan cũng được đưa nhiều vào sách vở, phương tiện thông tin đại chúng và được mọi người ủng hộ nhiệt tình. Điều đó dần hàn gắn và thắt chặt mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên, giúp xây dựng một Trái Đất xanh - sạch - đẹp. Tạo nên một xu hướng mới của cuộc sống hiện đại : sống hòa hợp cùng thiên nhiên.

Câu 2:

1. Mở bài

  • Dẫn dắt giới thiệu về nhà văn Nguyễn Quang Sáng, về tác phẩm Chiếc lược ngà và nhân vật bé Thu.

2. Thân bài

- Tình cha con trở lại vào khoảnh khắc ly biệt ngắn ngủi đem lại cho người đọc xúc động nghẹn ngào. Trước khi ông Sáu vào chiến khu, bé Thu được bà giải thích vết thẹo trên má ông Sáu:

  • Bé Thu nằm suy nghĩ một cách cẩn thận như người lớn, bé hối hận vô cùng vì những hành động trước đây của mình.
  • Lòng ân hận ấy tỉ lệ thuận với tình thương em dành cho ba, cùng lòng căm thù lũ giặc

- Cuộc chia tay cảm động giữa ông Sáu và bé Thu

  • Bé Thu chia tay ba nhưng tâm trạng khác trước, nó không bướng bỉnh nhăn mày cau có nữa.
  • Tiếng gọi ba cất lên trong sâu thẳm tâm hồn bé bỏng của con bé, sự khao khát tình cha con bị kìm nén bỗng bật lên, tiếng gọi suốt 8 năm chờ đợi - tiếng gọi này là một hòn đá phá vỡ mặt hồ tĩnh lặng, làm bùng nổ những tình cảm được dồn nén bao lâu nay.
  • “Nó vừa kêu vừa chạy xô tới dang hai chân ôm lấy cổ ba nó”. Nó hôn khắp người ông Sáu và hôn cả vết sẹo dài trên má ông - tình yêu thương được thể hiện một cách vồ vập, đồn dập bởi đã được dồn nén đã lâu, và bởi vì thời gian đã không còn nhiều nữa.
  • Hai tay Thu ôm chặt cổ ba, chân quắp chặt lấy ba không muốn ông Sáu rời đi - hành động thể hiện sự yêu thương cha của một người con dành cho cha mình. Chính bởi thời gian được ở cạnh cha quá ngắn ngủi, nên em muốn níu kéo cha ở cạnh mình thêm nưa. Hành động này thể hiện được nét trẻ con, dễ thương đúng với lứa tuổi của em, khác hoàn toàn với hình ảnh trước khi em nhận ra ba.

→ Bé Thu là một cô bé vừa có nét trẻ con lại vừa có sự trưởng thành trong suy nghĩ. Em suy nghĩ và hành động vô cùng bộc trực, rõ ràng. Và một trái tim yêu thương bs mình mãnh liệt, không gì che lấp được, dù là vết sẹo dũ tợn trên khuôn mặt ba.

3. Kết bài

  • Nêu những đặc sắc nội dung, nghệ thuật của đoạn trích và tác phẩm
  • Nêu cảm nhận, suy nghĩ của em về tình cảm cha con.

Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn năm 2020 Văn Sở Hải Phòng

Chi tiết đề thi vào lớp 10 môn Văn của tỉnh Hải Phòng như sau:

Sở GD&ĐT Hải Phòng

ĐỀ CHÍNH THỨC

KỲ THI TUYỂN SINH VÀO LỚP 10

NĂM HỌC: 2020 - 2021

Môn: Văn

Phần I. ĐỌC - HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và thực hiện các yêu cầu:

Hồi nhỏ sống với đồng
với sông rồi với biển
hồi chiến tranh ở rừng
vầng trăng thành tri kỷ

Trần trụi với thiên nhiên
hồn nhiên như cây cỏ
ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa

(Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2019, trang 155)

Câu 1 (0,5 điểm). Nếu xuất xứ của đoạn trích.

Câu 2 (0,5 điểm). Nội dung chính của đoạn trích trên là gì?

Câu 3 (1,0 điểm). Chỉ ra và nêu tác dụng của một biện pháp tu từ được sử dụng ở hai dòng thơ

ngỡ không bao giờ quên
cái vầng trăng tình nghĩa

Câu 4 (1,0 điểm). Qua đoạn trích trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân?

Phần II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1 (2,0 điểm). Từ tinh thần của đoạn trích ở phần Đọc – hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) theo kiểu tổng - phân - hợp, trình bày suy nghĩ của em về lối sống hòa hợp với thiên nhiên.

Câu 2 (5,0 điểm). Viết bài văn trình bày cảm nhận của em về vẻ đẹp nhân vật bé Thu trong đoạn trích sau:

"Ðến lúc chia tay, mang ba lô lên vai, sau khi bắt tay hết mọi người, anh Sáu mới đưa mắt nhìn con, thấy nó đứng trong góc nhà.

Chắc anh cũng muốn ôm con, hôn con, nhưng hình như cũng lại sợ nó giẫy lên lại bỏ chạy, nên anh chỉ đứng nhìn nó. Anh nhìn nó với đôi mắt trìu mến lẫn buồn rầu. Tôi thấy đôi mắt mênh mông của con bé bỗng xôn xao.

- Thôi! Ba đi nghe con! - Anh Sáu khe khẽ nói.

Chúng tôi, mọi người - kể cả anh, đều tưởng con bé sẽ đứng yên đó thôi. Nhưng thật lạ lùng, đến lúc ấy, tình cha con như bỗng nổi dậy trong người nó, trong lúc không ai ngờ đến thì nó bỗng kêu thét lên:

- Ba... a... a... ba!

Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Ðó là tiếng "Ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm, tiếng "Ba" như vỡ tung ra từ lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.

Tiếng kêu của nó như tiếng xé, xé sự im lặng và xé cả ruột gan mọi người, nghe thật xót xa. Ðó là tiếng "Ba" mà nó cố đè nén trong bao nhiêu năm, tiếng "Ba" như vỡ tung ra từ lòng nó, nó vừa kêu vừa chạy xô tới, nhanh như một con sóc, nó chạy thót lên và dang hai tay ôm chặt lấy cổ ba nó.

Nó vừa ôm chặt lấy cổ ba nó vừa nói trong tiếng khóc:

- Ba! Không cho ba đi nữa! Ba ở nhà với con!

Ba nó bế nó lên. Nó hôn ba nó cùng khắp. Nó hôn tóc, hôn cổ, hôn vai và hôn cả vết thẹo dài bên má của ba nó nữa.

Trong lúc đó, ngoại nó cho tôi biết, đêm qua, bà đã tìm hiểu được vì sao nó không chịu nhận ba nó. Bà hỏi:

- Ba con, sao con không nhân?

- Không phải. - Đang nằm mà nó cũng giẫy lên.

- Sao con biết là không phải? Ba con đi lâu, con quên rồi chứ gì?

- Ba không giống cái hình ba chụp với má-

- Sao không giống, đi lâu, ba con già hơn trước thôi

- Cũng không phải già, mặt ba con không có cái thẹo trên mặt như vậy.

À ra vậy, bây giờ bà mới biết. Té ra nó không nhận ba nó là vì cái vết thẹo, và bà cho nó biệế, ba nó đi đánh Tây bị Tây bắn bị thương - bà nhắc lại tội ác mấy thằng Tây ở đồn đầu vàm cho nó nhớ. Nghe bà kể nó nằm im, lăn lộn và thỉnh thoảng lại thở dài như người lớn. Sáng hôm sau, nó lại bảo ngoại đưa nó về. Nó vừa nhận ra thì ba nó đã đến lúc phải đi rồi.

Trong lúc đó, nó vẫn ôm chặt lấy ba nó. Không ghìm được xúc động và không muốn cho con thấy mình khóc, anh Sáu một tay ôm con, một tay rút khăn lau nước mắt, rồi hôn lên mái tóc con:

- Ba đi rồi ba về với con.

- Không - Con bé hét lên, hai tay nó siết chặt lấy cổ, chắc nó nghĩ hai tay không thể giữ được ba nó, nó dang cả hai chân rồi câu chặt lấy ba nó, và đôi vai nhỏ bé của nó run run.

Nhìn cảnh ấy, bà con xung quanh có người không cầm được nước mắt, còn tôi bỗng thấy khó thở như có bàn tay ai nắm lấy trái tim tôi.

(Trích Chiếc lược ngà, Nguyễn Quang Sáng, Ngữ văn 9, tập 1, NXB Giáo dục Việt Nam, năm 2019, trang 198, 199)

Các bạn tham khảo thêm: Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán tỉnh Hải Phòng năm 2020

.............................................

Ngoài Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn tỉnh Hải Phòng năm 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề Thi vào lớp 10 năm 2024 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
5 6.049
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm