Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm 2019

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020 do thư viện đề thi VnDoc.com sưu tầm. Đây là đề thi thử môn Văn lớp 10 dành cho các bạn học sinh ôn tập, củng cố kiến thức. Mời các bạn tham khảo đề thi dưới đây

Đề thi thử vào lớp 10 môn Văn

Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020

.............................................

Đáp án Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ Văn
trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Phần I:

Câu 1:

Giới thiệu cuộc gặp gỡ của bác họa sĩ, cô gái trẻ và anh thanh niên: anh thanh niên xuất hiện cản đường chiếc xe trở ông họa sĩ và cô kĩ sư vì thèm người.

Câu 2:

Từ “băn khoăn” thuộc từ loại tính từ nhưng trong trường hợp này nó được dùng như danh từ.

Câu 3:

“một bó hoa khác nữa” trong suy nghĩ cô gái chính là lí tưởng sống, là sự cống hiến cho đất nước, cho xã hội mà cô học được từ anh thanh niên.

Tác giả sử dụng biện pháp nghệ thuật ẩn dụ: mượn nét tương đồng của bó hoa để nói về lí tưởng sống, cống hiến tốt đẹp.

Câu 4:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào gợi ý sau:

• Câu chủ đề: Cuộc sống một mình nhưng rất dũng cảm và tuyệt đẹp của anh thanh niên được thể hiện qua cái thế giới của những con người như anh mà anh kể.

• Lời dẫn trực tiếp: học sinh dẫn lời thoại của anh thanh niên thể hiện lí tưởng sống của anh.

• Sử dụng câu hỏi tu từ để bộc lộ cảm xúc về nhân vật này. VD: Thử hỏi sao chúng ta không cảm phục và yêu thương anh thanh niên?

• Hình thành đoạn văn nêu cảm nghĩ về nhận xét trên đồng thời nêu cảm nghĩ về anh thanh niên nhưng đảm bảo có đủ các yêu cầu bên trên.

Phần II:

Câu 1:

* Mùa xuân người cầm súng

* Mùa xuân người ra đồng

* Mùa xuân ta xin hát

→ Từ mùa xuân được dùng theo nghĩa gốc vì mùa xuân ở đây chỉ mùa đầu tiên trong năm và các hoạt động của con người.

* Mùa xuân nho nhỏ

→ Từ mùa xuân được dùng theo nghĩa chuyển, ý ở đây chỉ những người chiến sĩ cách mạng dâng hiến cho đất nước, ra đi quyết tâm đấu tranh để giữ vững nền độc lập cho nước nhà.

Câu 2:

Bài thơ viết vào tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nức đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời.

Câu 3:

Học sinh hình thành đoạn văn dựa vào các gợi ý sau đây:

• Nêu khái quát về nội dung bài thơ Mùa xuân nho nhỏ: thể hiện ước nguyện, khao khát được cống hiến của tác giả cho đất nước, cho cuộc đời.

• Nêu suy nghĩ về vẻ đẹp của những con người đang lặng lẽ cống hiến cho quê hương, đất nước và cuộc sống hôm nay: họ là những anh hùng đời thường, không khoa trương nhưng công lao to lớn xứng đáng để được tôn vinh, học tập và noi theo.

Câu 4:

Hai tác phẩm viết về mùa xuân đã học trong chương trình Ngữ văn THCS là:

• Đoạn trích Cảnh ngày xuân (Truyện Kiều) của tác giả Nguyễn Du

• Bài thơ Ông đồ của tác giả Vũ Đình Liên

Để tham khảo thêm nhiều đề thi và tài liệu học tập hay khác, trao đổi với thầy cô và giáo viên, mời các bạn tham gia nhóm: Luyện thi lớp 9 lên lớp 10.

Ngoài Đề thi thử vào lớp 10 môn Ngữ văn trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm học 2019 - 2020. Mời các bạn học sinh còn có thể tham khảo các đề thi học kì 2 lớp 9 các môn Toán, Văn, Anh, Lý, Địa, Sinh mà chúng tôi đã sưu tầm và chọn lọc. Với đề thi vào lớp 10 năm 2019 này giúp các bạn rèn luyện thêm kỹ năng giải đề và làm bài tốt hơn. Chúc các bạn ôn thi tốt

Đánh giá bài viết
1 4.967
Sắp xếp theo

    Đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Văn

    Xem thêm